Mẹo vặt dọn dẹp khi chuyển đến nơi ở mới

01/11/2020 08:18

Hãy sử dụng một số mẹo vặt sau để lau chùi, làm sạch cho nơi ở mới của bạn.

Một căn hộ của tương lai với bao nhiêu hứa hẹn và bất ngờ đang chờ đón bạn. Dù thật sự háo hức và mong muốn di chuyển sang nơi ở mới, nhưng điều đầu tiên bạn cần lo lắng, chính là sự sạch sẽ và gọn gàng của căn nhà. Bạn sẽ không muốn phải dọn dẹp trong khi hàng trăm cái thùng đang chất đống lên đâu!

Việc dọn dẹp sẽ có thể phức tạp, dù có bằng cách nào, bạn vẫn nên chỉ sử dụng tối đa một đến hai ngày để lau chùi, làm sạch cho nơi ở mới của mình, sẵn sàng chào đón một tương lai trong tâm thế thoải mái nhất. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng cho “nhiệm vụ” đầu tiên này:

1. Dọn trên trước dưới sau

Bụi bẩn không bám ở sàn nhà hay các mặt bàn. Quạt trần, đèn trần, tủ sách và những vị trí khác gần trần nhà mới là những nơi bụi bẩn dễ dàng tìm đến nhất. Đồng thời, đó cũng là những nơi ít được chúng ta để ý, và khi đã được lau dọn, thì lại khiến sàn nhà và các đồ dùng phía dưới dính bẩn theo. Vì vậy, bạn cần dọn dẹp các phần ở phía trên cao trước, sau đó mới chuyển xuống dưới để không phải lau chùi nhiều lần.

Mẹo hay: Để giảm bớt mật độ của bụi bẩn rơi xuống từ các cánh quạt trần, bạn có thể sử dụng vỏ gối cũ, lót dưới từng cánh quạt, sau đó quẹt một đường từ trung tâm ra đến mép ngoài của cánh, như vậy, bụi bẩn sẽ rơi xuống ít hơn so với việc bạn phủi bằng chổi. Cuối cùng, bạn chỉ cần gói vỏ gối lại và vứt chúng đi.

2. Dọn tủ lạnh trước

Có một số thứ bạn có thể bỏ ra trong quá trình dọn dẹp, nhưng đồ ăn thức uống thì không. Vì vậy, trước khi nghĩ đến những đồ dùng khác, hãy lau sạch từng ngóc ngách trong tủ lạnh nhà bạn. Đồng thời, việc này cũng sẽ không tốn nhiều thời gian khi mọi thứ trong tủ đã được lấy hết ra, nhiều nhất chắc cũng chỉ mất đến 20 phút mà thôi. Bạn nên bỏ riêng các kệ tủ và ngăn tủ ra ngoài để rửa. Đối với phần còn lại bên trong, hãy chuẩn bị một dung dịch nước và dấm trắng, sau đó dùng giẻ lau để chùi sạch các mặt trong tủ lạnh. Nếu có những vị trí khó kì cọ, bạn nên để dung dịch ngấm vào đó một lúc thì việc làm sạch sẽ dễ dàng hơn. Cuối cùng, bạn cần đảm bảo các kệ tủ và ngăn tủ đều đã khô rồi mới cho lại vào tủ. Làm các bước tương tự với tủ đông.

Mẹo hay: Nếu bạn phải đối phó với những vết bẩn cứng đầu, hãy đun một ít nước sôi, sau đó đổ lên vị trí ấy, đợi khi nào nước bắt đầu nguội, dùng khăn và kì thật mạnh vết bẩn đó. Chắc chắn nó sẽ phải nghe lời bạn mà rời đi thôi!

3. Dọn tiếp các phần còn lại của nhà bếp

Một khi tủ lạnh đã được dọn sạch, bạn có thể tiếp tục công việc của mình ở các phần còn lại trong bếp. Làm theo lưu ý thứ nhất, bắt đầu từ hệ thống đèn trần, góc trần nhà và phần phía trên của các tủ đựng. Sau đó là đến các thiết bị nhà bếp như lò nướng, phía trên của bếp từ, lò vi sóng, máy rửa bát, chậu rửa và mặt bàn. Cuối cùng, bạn nên lau chùi tủ đề đồ của mình, từ bên trong đến ra ngoài, đặc biệt chú ý đến tay cầm cánh cửa. Còn lại là sàn nhà, bạn hãy để dành không gian này cho phần sau nhé!

Mẹo hay: Baking soda và H2O2 sẽ tạo ra một giải pháp hiệu quả cho các vết bám cứng đầu trên mặt bếp. Đổ một bát nhỏ baking soda, sau đó thêm một lượng vừa đủ H2O2 để làm nó kết dính. Sau đó, bạn quét chúng lên trên khắp bề mặt của bếp và để khoảng 15 phút thì lau đi là vừa.

4. Phòng tắm

Việc vệ sinh phòng tắm chủ yếu liên quan đến việc khử trùng cho các bề mặt nhẵn bóng. Xà phòng rửa bát và một miếng bọt biển là những thứ bạn cần cho quá trình tẩy rửa ban đầu, nhưng hãy sử dụng thêm bình xịt kháng khuẩn để loại bỏ mọi vi trùng còn xót lại. Đối với chỗ ngồi bệ xí, bạn chỉ cần tiến hàng thay thế chúng. Việc này không mất bạn quá nhiều tiền nong mà lại mang đến hiệu quả cao nhất cho việc dọn dẹp. Ngoài ra, đừng quên lau chùi phần treo giấy vệ sinh, công tắc đèn, ống nước và tay cầm cửa.

Mẹo hay: Để làm hết các vết bám của nước kết tủa trên mặt ống nước và vòi hoa sen, bạn nên dùng chanh tươi, vắt nước và dùng khăn kì cọ các vết bám ấy. Axit trong chanh làm cho các kết tủa dễ dàng biến mất và đem lại độ sáng bóng cho kim loại.

5. Xử lí những không gian còn lại

Trong quá trình còn lại, bạn nên đi theo từng đồ dùng thay vì qua từng phòng một. Hãy bắt đầu từ trần nhà, sau đó là những vị trí bạn nghĩ mình hay bỏ sót như phía trên của cửa ra vào, cửa sổ, công tắc đèn và bên trong tủ quần áo. Cho một số những không gian này, bạn nên dùng máy hút bụi để mạng lại hiệu quả tốt nhất.

Mẹo hay: Đừng dọn cửa sổ khi trời đang nắng, nó sẽ làm giảm tầm nhìn của bạn với những vết bẩn nhỏ và khó phát hiện. Hãy đợi tới khi trời tối và dùng đèn pin soi ra mọi ngọc ngách để bắt đầu dọn rửa.

6. Lau sàn

Bạn đã bắt đầu từ trên, bây giờ hãy kết thúc ở dưới. Đối với sàn gỗ, gạch lát và sản vải sơn, hãy bắt đầu bằng máy hút bụi để dọn những ngóc ngách và cạnh bên của sàn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng máy hút bụi để lau dọn toàn bộ sàn nhà, trừ phi nó được thiết kế đặc biệt với tinh năng đó. Cuối cùng, bạn kết thúc dọn dẹp bằng việc lau sàn, hãy đảm bảo bạn sử dụng đúng loại xà phòng để không làm ảnh hưởng tới sàn.

Để thực sự lau dọn hiệu quả những tấm thảm để sàn, bạn nên sử dụng máy giặt thảm hơi nước. Nếu bạn chưa sở hữu một cây lau nhà này, hãy gọi chuyên gia để làm sạch thảm cho bạn, hoặc thuê một chiếc máy để sử dụng. Hút bụi đơn thuần có thể sẽ giúp thảm bớt bụi bẩn, nhưng không thể nào loại bỏ hết các tạp chất còn bám trong đó, cũng như tăng chất lượng không khí trong phòng. Và lau dọn làm gì khi bạn chỉ thực hiện một cách nửa vời?

Mẹo hay: Để làm sạch những vữa ố và bám bẩn, bạn nên chuẩn bị dung dịch nước và nước tẩy (với hai phần bằng nhau), sau đó dùng bàn chải đánh răng để kì cọ. Để dung dịch ngấm trong vòng một tiếng hoặc lâu hơn sẽ khiến việc chà rửa trở nên dễ dàng nhất.

Vậy là xong rồi! Chẳng có gì là khó khăn, phải không nào?/.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẹo vặt dọn dẹp khi chuyển đến nơi ở mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO