Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe ầm ầm trên MXH

26/02/2021 17:30

Những bó hoa bưởi tươi rói, thơm ngát được chị em mua về để trang trí hay dâng lên bàn thờ tổ tiên trong ngày Rằm tháng Giêng.

Rộ mốt mua hoa bưởi cúng rằm tháng Giêng

Cứ cuối tháng 2, đầu tháng 3 dương lịch, những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi trắng tinh khôi lại được bán ngập tràn trên các nẻo đường Hà Nội. Với mùi hương thơm mát và vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên, loại "hoa quê" này đã trở thành thứ xa xỉ và được bán theo kg.

Chị Trà - một tiểu thương bán hoa bưởi trên đường Xã Đàn cho biết sau Tết các loại đều rất dồi dào, đẹp và giá rẻ, tuy nhiên, thay gì chọn những loại hoa sang chảnh như hoa ly, hoa hồng, hoa nhập khẩu thì các chị em lại có xu hướng lựa chọn các loại hoa quê như hoa bưởi, hoa cau... Mấy ngày hôm nay, chị bán hoa bưởi trên phố và rất đắt khách.

Ngoài để cắm chơi hay mua về để tắm gội, ướp trà thì mấy năm gần đây chị em còn mua hoa bưởi để trang trí mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng với mong muốn một năm mới nhiều tài lộc, hanh thông.

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 1
Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 2

Hoa bưởi có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg

Theo khảo sát, ở Hà Nội, hoa bưởi được bán nhiều trên các con phố Giảng Võ, Xã Đàn, Nghĩa Tân... Loại hoa này chỉ có một mùa trong năm và cũng chỉ kéo dài 1-2 tuần. So với mọi năm, giá hoa bưởi đầu mùa giảm nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nếu như năm ngoái 1kg hoa bưởi loại đẹp, cành dài có giá 400.000 - 500.000 đồng thì năm nay chỉ còn 250.000 - 300.000 đồng/kg.

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 3

Theo chị Trà, nếu mua hoa bưởi để cắm thắp hương, dâng lễ hay trang trí mâm cỗ thì nên chọn cành dài, nhiều lá, nhiều lộc. Còn loại dùng để thơm phòng hay tắm gội thì nên chọn bông đơn, lẻ, ít cuống cho tiết kiệm.

"Hoa bưởi năm nay giá khá rẻ, tôi chia thành từng chùm nhỏ, mỗi chùm 1-2 lạng bó sẵn để cho khách dễ lựa chọn. Riêng ngày hôm qua (14 Âm lịch), trong một buổi sáng tôi bán hết veo 15 cân hoa bưởi, ai mua xong cũng khen hoa tươi, đẹp và rất thơm", chị Trà nói.

Hiện trên các hội nhóm, các chị em đang rần rần khoe hoa bưởi cắm trong nhà hay trang trí trên mâm cúng Rằm tháng Giêng. Sau khi bày biện, các chị em tranh thủ ghi lại thành quả rồi chia sẻ lên MXH. Nhìn những mâm cỗ đa sắc trên ban thờ được trang trí, bày biện thêm hoa bưởi trắng tinh khôi trông rất bắt mắt, mùi hoa bưởi thơm mát, hương thơm bay khắp không gian.

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 4

Chị em khoe mâm cúng Rằm tháng Giêng có trang trí hoa bưởi (Nguồn: Facebook Anna Nguyễn)

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 5

Chị Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ mấy năm nay, năm nào gia đình chị cũng mua hoa bưởi để dâng lên bàn thờ tổ tiên cúng Rằm. "Một bó hoa bưởi đẹp để bày lên ban thờ phải có đủ nụ, hoa và lá tươi rói. Hôm qua tôi đã đặt chị bán hàng gần nhà 2 lạng hoa bưởi, hoa chị ấy cắt ở trong vườn nhà nên rất tươi và thơm nữa".

Năm nay, nhiều chị em còn mua được quả bưởi có đủ hoa, lá, cành để dâng lên ban thờ ngày Rằm. Những quả bưởi còn tươi rói lại có thêm những chùm hoa trắng tinh bên trên, ai nhìn vào cũng thích mắt và bảo rằng đồ lễ phải như thế này mới là có lộc.

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 6

Nguồn ảnh: Facebook Thuy Tran

Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe amp;#34;ầm ầmamp;#34; trên MXH - 7

Quả bưởi có cả cành, hoa, lá được ưa chuộng để dâng lên ban thờ

Trên hội nhóm, các chị em còn bày cho nhau cách cắm hoa bưởi có thể tươi được lâu. "Có bạn mách cho mình  muốn hoa bưởi tươi lâu hơn thì mua ở hàng về nên ngâm nước lâu một chút rồi khi cắm cắt vát cành để giúp hoa hút nước được tốt hơn. Đặc biệt, hoa bưởi rất ưa nước nên nếu phun nước lên bề mặt, hoa cũng tươi lâu hơn như cách mà các xe hoa hay gánh hàng hoa vẫn làm để giữ được hoa tươi cả ngày", bạn Phan Thúy chia sẻ.

Mẹt hoa quả có trang trí hoa bưởi giá đắt đỏ vẫn hút khách

Ông bà xưa thường nói "Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng", vì thế nhiều người sẵn sàng "chi bạo" để chuẩn bị mâm cỗ cúng dâng lên tổ tiên, thần linh. Dịp Rằm tháng Giêng năm nay, thay vì mua riêng lẻ, nhiều chị em đặt các mẹt hoa nhiều màu sắc với giá không hề rẻ.

Theo tìm hiểu, các mẹt giá từ 300.000 đồng đến hơn một triệu đồng, kích thước mỗi mẹt khoảng 20-25cm, mẹt nào to thì khoảng 40cm. Trong đó, từng cành hoa và trái được bày biện tỉ mỉ, cẩn thận. Sự kỳ công tạo được ấn tượng nên nhiều người cũng muốn mua về để minh chứng lòng thành với tổ tiên.

Những mẹt hoa đẹp mắt có giá từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng

Đặc biệt, những mẹt này chủ yếu sử dụng những nguyên liệu truyền thống như hoa bưởi, hoa cau, hoa sen, hoa nhài, ngọc lan... được sắp xếp tỉ mỉ, cẩn thận để khách cảm nhận được mùi hương thơm đặc trưng.

Chị Nguyệt Nga (Hà Nội - bán hàng online) cho hay: "Dịp Rằm tháng 7 năm ngoái tôi đã bắt đầu làm mẹt hoa, mẹt quả và rất đắt khách vì cách bày biện khá lạ mắt. Dịp Rằm tháng Giêng năm nay, nhiều người đặt hàng tôi từ rất sớm. Mấy ngày vừa rồi, cả 2 vợ chồng làm hơn 40 mẹt, rã rời cả tay".

Các khách hàng chọn mua mẹt hoa quả này ngoài thẩm mỹ thì sự tiện lợi cũng là tiêu chí hàng đầu. Thay vì mua từng món riêng rẽ, sau đó mất công bày biện thì những mẹt hoa này người bán đã làm tất. "Đầu năm nhà tôi nhiều việc, năm nào cũng nghĩ phải bày biện mâm cúng sao cho đẹp mắt, ấn tượng, ngồi cắm tỉa, sắp xếp các loại hoa rất mất thời gian. Năm nay, để tiết kiệm thời gian tôi chọn đặt mua mẹt sẵn, vừa có hương thơm ngào ngạt lại đẹp, ai cũng khen", chị Minh (ở Cầu Giấy) chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoa quê bán theo cân xuất hiện trên ban thờ Rằm tháng Giêng, chị em khoe ầm ầm trên MXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO