Đừng coi vợ là người thân, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm

30/11/2020 06:50

Đừng coi vợ là người thân là bức thư của một chủ tịch công ty viết vào đêm trước đám cưới của con trai mình.

Đối xử tốt với vợ là điều quan trọng nhất của cuộc đời đàn ông.

01.

Con trai thân yêu!

Ngày mai là đám cưới của con và bố muốn nói đôi điều.

Từ ngày mai, chúng ta sẽ là hai gia đình. Mẹ con và em con không cần sự chăm sóc của con. Điều quan trọng nhất trong cuộc đời con giờ là chăm sóc tốt cho cô gái mà con sẽ lấy làm vợ vào ngày mai.

Cuộc sống của bố có thể chưa đạt được nhiều thành công lớn lao song cũng có vài điều gọi là thành tựu. Bố phải nói rằng, sự xuất hiện của mẹ con đã tạo cho bố bước nhảy vọt và cải thiện rất nhiều. Hôm nay, bố muốn nhân cơ hội này để chia sẻ với con những hiểu biết của bố về hôn nhân, từ góc nhìn của một người đàn ông. Bố hy vọng con có thể tránh được những con đường vòng.

Một cuộc hôn nhân tốt là gì?

Một số người nói rằng, hai người sau khi kết hôn sẽ trở thành người thân nhưng muốn nói với con rằng, dù đã kết hôn bao nhiêu năm thì con cũng phải nhớ:

Cha mẹ và con cái là người thân còn vợ luôn là người yêu của con. Hôn nhân nhất định phải dựa trên nền tảng của tình yêu.

Vợ của con không phải là người thân của con.

Con có thể giận hờn, trách móc bố mẹ khi con tức giận vì sau cùng, con vẫn là con của chúng ta, không thể nào nói bỏ là bỏ.

Nhưng với vợ con thì không vậy. Mối quan hệ của con và vợ luôn cần được trân trọng. Nếu con không đối xử tốt, vợ con có thể rời bỏ con bất cứ lúc nào.

Những cuộc hôn nhân coi tình yêu như tình thân ruột thịt chỉ đơn giản là lười biếng và ỷ lại. Đừng nghĩ rằng sau khi lập gia đình, yên bề gia thất là con có thể muốn làm gì thì làm.

amp;quot;Đừng coi vợ là người thânamp;quot;, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm - 1
amp;quot;Đừng coi vợ là người thânamp;quot;, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm - 2

Bố còn nhớ vị đạo diễn yêu thích của con, Lý An, từng trả lời phỏng vấn:

"Hạnh phúc lớn nhất của bạn trong giai đoạn này là gì?

Lý An nói:

“Nếu vợ tôi có thể mỉm cười với tôi, đó chính là cảm giác thoải mái và rất hạnh phúc".

Khi con trở thành chồng và cha của người khác, điều đó không có nghĩa là con có thể tự nhiên nhận được sự tôn trọng của họ. Hàng ngày con vẫn phải thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho họ. Đừng buông bỏ, mặc kệ nó".

Bố tin rằng con trai bố nhất định sẽ giành được sự tôn trọng của vợ.

Bí mật cho con biết, thực ra hôn nhân rắc rối lắm, nó không hề đẹp và màu hồng như con vẫn tưởng đâu.

Vậy ý nghĩa của hôn nhân là gì? Nó không làm cho con hạnh phúc mỗi ngày, cũng không khiến con cảm thấy đam mê và yêu thích mọi lúc. Trong nhiều trường hợp, hôn nhân thậm chí còn ngược lại, trói tay chân ta bằng sợi tơ hồng, bó buộc rất nhiều mối lương duyên, khiến con mệt mỏi và tự hỏi tất cả điều này có ý nghĩa gì.

Giá trị đích thực của hôn nhân chính là những điều bên trong đó:

Khi con buồn phiền, sẽ luôn có người bên cạnh lắng nghe con nói, sát cánh bên con vô điều kiện;

Khi con cảm thấy trống rỗng, sẽ luôn có ánh nhìn quan tâm, dõi theo con, khiến con cảm thấy mình thực sự cần phải thay đổi điều gì đó;

Và khi con cảm tưởng như mình đã bị gục ngã, một cánh cửa vẫn luôn mở chờ con. Vợ con con vẫn sẽ luôn ở đó, chữa lành những vết thương và đau buồn cho con.

Bố mẹ cũng có thể làm điều này, nhưng sự thật là chúng ta không thể hiểu con sâu sắc và ở bên con lâu như vậy.

Con biết không? Một ngày nào đó, tất cả chúng ta rồi sẽ rời xa con, chỉ có vợ con, gia đình nhỏ của con, sẽ ở bên cạnh con.

Đó là lý do vì sao con muốn kết hôn và vì sao con phải chăm sóc cuộc hôn nhân đó bằng cả trái tim chân thành.

Đây là điểu ta muốn nói với con: Đối xử tốt với vợ là điều quan trọng nhất trong cuộc đời người đàn ông.

02.

Làm vợ là công việc khó nhất trên đời.

Khi con còn bé, bố ít có thời gian ở nhà vì lịch trình bận rộn. Mọi việc từ đối nội đối ngoại, chăm sóc nhà cửa đều một tay mẹ con lo liệu. Thật khó khăn biết bao.

Bố nhớ, có lần bà ngoại bị ốm và mẹ phải về quê một thời gian. Bố đã chăm sóc các con, dạy các con học, nấu cho các con ăn. 2 tuần đó quả thực là quãng thời gian vô cùng mệt mỏi. Bố gần như kiệt sức khi có hàng núi quần áo bẩn trong nhà, đồ chơi vương vãi khắp sàn, mỗi buổi sáng mệt tới nỗi không muốn dậy. Bố cảm nhận được sâu sắc sự vất vả của mẹ con hàng ngày.

amp;quot;Đừng coi vợ là người thânamp;quot;, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm - 3

Tiểu thuyết gia Lý Bi Hoa nói rằng, người phụ nữ phải có tình yêu lắm với con mới sẵn sàng đứng bếp rửa đống bát đĩa. Vấn đề thực sự ở đây không phải họ đã làm gì mà động lực để làm.

Người phụ nữ sau kết hôn, tâm trí sẽ luôn hướng về gia đình. Họ lo lắng xem chỗ này chỗ kia trong nhà đã sạch sẽ chưa, việc học hành của con thế nào, đối nội đối ngoại ra sao.

Thế nên, sau những giờ làm việc, hãy hỏi xem liệu vợ con có cần giúp đỡ gì không. Người con lấy không phải là bảo mẫu, hãy trân trọng sự vất vả và nỗ lực của nhau. Đừng lý do để trốn việc với vợ, nhà không phải là nơi để con lý do.

03.

Một người đàn ông đối xử tốt với vợ mình mới có thể thành công.

Gia đình chúng ta từng rơi vào tình cảnh khó khăn khi bố nghỉ làm công chức, chuyển sang kinh doanh và bị lừa. Không chỉ tiền bạc mất đi mà chúng ta còn lâm vào nợ nần. Chúng ta phải chuyển đến một ngôi nhà cũ nát, lâu lâu lũ đòi nợ thuê lại tìm đến, người thân, bạn bè dần xa lánh.

Bố đã nói với mẹ con rằng ly hôn có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất, để mẹ con con không bị liên lụy. Thế nhưng mẹ con đã nói: "Chúng ta là một gia đình, làm sao có thể tách rời được?"

Mẹ con đã tìm đến từng nhà những khách hàng nợ tiền chúng ta, kiên nhẫn sau những cánh cửa đóng kín, mặc kệ những lời khuyên từ bỏ của bố và thực sự mẹ con đã làm được.

Bố luôn nói rằng, ở nhà ta, mẹ con là to nhất, bố con ta nợ mẹ rất nhiều. Người có thể bên ta, đồng hành khi khó khăn ập đến, sát cánh và giúp ta, vực ta dậy chỉ có thể là vợ.

Bố từng xem một nghiên cứu về mối quan hệ giữa gia đình và sự nghiệp của một người đàn ông. Bằng cách phân tích những người xung quanh và những người thành công, họ đã đưa ra kết luận sau: Người đàn ông yêu vợ sẽ dễ thành công hơn trong sự nghiệp.

Có ba lý do:

Một trong những tiêu chuẩn để thành công thực sự của một người đàn ông là cảm giác hạnh phúc trong lòng. Một người đàn ông yêu vợ sẽ làm cho gia đình hòa thuận và dễ sinh hạnh phúc.

Dành nhiều tình cảm cho vợ đồng nghĩa với việc vợ bạn sẽ sẵn sàng cùng chồng xây dựng gia đình. Một gia đình hạnh phúc có thể mang lại cho đàn ông sức mạnh để chinh phục cả thế giới.

Đàn ông yêu vợ thường có trí tuệ cảm xúc cao hơn, đây cũng là yếu tố cơ bản để thành công trong sự nghiệp.

amp;quot;Đừng coi vợ là người thânamp;quot;, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm - 4

04.

Bố luôn hy vọng con có thể trở thành một người cha tốt. Nhưng nếu vợ con chưa muốn hoặc không muốn có con, điều đó cũng không sao hết. Và nếu hai con quyết định sinh con, hãy là người cha có thể ảnh hưởng tích cực đến lũ trẻ. Đừng để vợ mình vừa phải làm mẹ, vừa phải làm cha.

Khi con còn nhỏ, dù bố thường xuyên đi công tác nhưng bố sẽ luôn ăn cơm ở nhà hơn ba bữa một tuần, đá bóng với con ít nhất hai lần một tháng. Ngay cả khi bố không ở nhà, bố sẽ gọi điện cho con mỗi ngày và để hỏi han tình hình.

Từ khi có con, bố đã cai thuốc và rượu, chạy bộ mỗi sáng, đọc nhiều hơn. Bởi bố biết rằng, nếu bố làm gương, con có thể có một cơ thể khỏe mạnh và một cuộc sống lành mạnh hơn. Một người đàn ông chơi game trên ghế sô pha cả ngày không thể dạy một đứa trẻ thích đọc sách.

Trẻ sẽ học hỏi từ con và bắt chước con. Giá trị của con chính là giá trị của trẻ. Nếu con muốn con cái mình lớn lên sống ngay thẳng và tử tế, bản thân con phải thật ngay thẳng; muốn con cái có cơ thể khoẻ mạnh, hãy tập thể dục nhiều hơn...

Thư cũng đã dài rồi. Mẹ con đang nhờ bố rửa rau, bố sẽ không viết thêm đâu. Chúc con có được một người vợ xinh đẹp, nhân hậu và rộng lượng như mẹ của bạn (Câu này là mẹ bắt bố nói).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đừng coi vợ là người thân, lời dặn dò con trai của cha khiến nhiều người suy ngẫm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO