Bỏ phố về quê và những vấn đề nhiều người chưa từng tưởng tượng

Minh An (t/h)| 27/05/2021 18:04

Việt BáoThời gian gần đây nhiều cặp vợ chồng trẻ có xu hướng bỏ phố về quê với mong muốn được rời xa khói bụi thành phố và cho các con sống hòa mình với thiên nhiên.

Bỏ phố về quê thành xu hướng?

Cách đây vài năm, vợ chồng chị Loan Nguyễn quyết định bán căn nhà ở con phố sầm uất tại Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) về Bình Dương sinh sống.

Ngôi nhà hiện tại nằm gần trạm thu phí Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương. Trên diện tích 1300m2, anh chị dựng 2 căn nhà: một bên làm nhà thờ ông bà, tổ tiên rộng 120m2 và một bên là nhà ở có diện tích 180m2.

Nhiều bạn bè tỏ ra ngạc nhiên với quyết định rời thành phố Hồ Chí Minh của vợ chồng anh chị. “Mọi người nói ở đó đi lại thuận tiện, lại là thành phố lớn. Nhưng thật ra từ lâu, hai vợ chồng đã muốn rời thành phố ồn ào, chật chội để đi tìm kiếm một không gian sống xanh, yên bình”, chị Loan cho hay.

Là người mê hoa nên chị Loan không tiếc công, tiếc của mua nhiều giống hoa về trồng thử trong vườn nhà.

Nhiều năm trước, chị Thu Huyền, kế toán một công ty sơn ôtô ở TP HCM về quê nhà ở Đức Trọng, Lâm Đồng nghỉ sinh con. Trong thời gian vài tháng ngắn ngủi chị đã bị thú vui làm vườn níu chân, để rồi không muốn quay lại Sài Gòn nữa.

Một góc vườn nhà chị Huyền

Chồng chị Huyền, mỗi cuối tuần về quê thăm vợ con, ngắm nhìn vườn cũng bị mê theo. Sau đó, anh nghỉ việc, về quê cùng vợ làm vườn.

"Ban đầu tôi trồng vài chậu sen đá làm đẹp cho khu vườn nhỏ trước nhà. Chỉ sau một thời gian ngắn ngủi, từ 5 chậu đầu đã sinh sôi ra cả khóm. Tôi bắt đầu tạo tiểu cảnh từ sen đá, bạn bè vào khen ngợi, hỏi mua, khiến tôi hạ quyết tâm nghỉ việc để theo đuổi sở thích này", chị kể.

Dáng của sen đá như hình bông hoa, cây nhỏ xinh, chiếm ít diện tích, bộ rễ nông nên muốn đổi sang cây khác cũng dễ dàng. Đây là lý do đôi vợ chồng thích loại cây này.

Sau khi thực hành ươm được cây, chị Huyền bắt tay vào làm tiểu cảnh và khu vườn mơ ước. Do đất vườn nhỏ, chị bố trí thành nhiều khu khác nhau bao quanh ngôi nhà mình.

Chị Huyền kè đá, đắp đất, trồng thêm xương rồng, lưỡi hổ, bên cạnh các loại sen đá

Từ những đôi giày cũ nhỏ xinh, đến những lốp xe đã hỏng, thậm chí là chiếc xe rùa đã bị thủng đáy... qua bàn tay chị Huyền trở thành những tiểu cảnh dễ thương, đẹp như tranh vẽ.

Rời Sài Gòn về quê làm vườn, vợ chồng chị Huyền từng áp lực với gia đình, bạn bè. Ai cũng nói "đang có thu nhập ổn định từ công việc tốt, giờ lại làm việc chân tay bấp bênh". Hai vợ chồng từng bước học hỏi kinh nghiệm làm vườn và tìm đầu ra cho sản phẩm. Họ cũng không ngừng tìm tòi xu hướng mới để đáp ứng thị hiếu.

"Đến giờ chúng tôi đã có được một lượng khách ổn định. Cuộc sống hiện tại thoải mái. Hàng ngày tôi lo cho con cái xong là ra vườn", chị Huyền nói.

Vợ chồng chị Huyền, chị Loan không phải những điển hình của việc bỏ phố về quê vì lâu nay đó là xu hướng của người trẻ.

Bỏ phố về quê cần chú ý những gì?

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ bỏ phố về quê, vì lý tưởng, vì đam mê. Mỗi người chọn cho mình một mô hình khác nhau. Người đi theo xu hướng hữu cơ, người chọn cây trồng sạch, người theo mô hình hệ sinh thái tự nhiên, người mê công nghệ thì nghiên cứu dây chuyền chế biến sản xuất thành phẩm từ nông nghiệp sạch...

Người chọn cây trồng dược liệu, người chọn rau củ quả phục vụ cho nhu cầu cơ bản hàng ngày, người chọn dệt vải, người chọn đan lát... Tất cả đều với một lý tưởng bảo vệ hệ sinh thái trái đất, và cho bản thân cũng như con cái được sống hòa mình với thiên nhiên.

Mỗi ai trong chúng ta cũng có cảm xúc của riêng mình, có người thích những nơi ồn ào phố thị lại có người ưa nét bình dị, chân quê. Quan trọng là bạn khám phá được hết sức mạnh của bản thân và vận dụng nó một cách tối đa.

Nhiều người sinh ra và lớn lên ở quê khẳng định: “Cuộc sống mưu sinh ở quê không đơn giản như các bạn nghĩ đâu”. Không phải cứ về quê nuôi cá, trồng rau là mơ ước, là cuộc sống an nhàn không bon chen.

Ảnh minh họa: Internet

Người quê rất vất vả, cơ cực, không phải cứ trồng cây rau xuống đất là có rau ăn, bán kiếm tiền; không phải cứ mua gà về nuôi là gà tự lớn. Thực tế, có đủ thứ khác như dịch bệnh, mất mùa, mất giá bủa vây.

Nếu đã có một số tiền lớn và về quê làm nông chỉ để cho vui, không phải lo cơm, áo, gạo, tiền, cuộc sống tự cung tự cấp thì là an nhàn, hưởng thụ. Nhưng nếu về quê lập nghiệp, mưu sinh bằng nghề nông thì đó không phải cuộc sống màu hồng như nhiều người lầm tưởng.

Mùa nào trồng cây gì, kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác, tối ưu hóa diên tích và năng suất nuôi trồng, tỷ lệ bón phân, tưới nước, dinh dưỡng cho vật nuôi, sâu bệnh, dịch hạch hay thậm trí làm hạn hán, mất mùa…

Có cả trăm thứ việc phải lo nghĩ mỗi ngày, chân tay lấm lem bùn đất, quanh năm ít có ngày nghỉ ngơi. Đây là việc quan trọng mà mỗi người cần phải suy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn lối sống ở quê.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bỏ phố về quê và những vấn đề nhiều người chưa từng tưởng tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO