Giá dầu bất ngờ quay đầu tăng mạnh

16/04/2022 17:04

Sau chuỗi ngày giảm giá mạnh, về mốc dưới 100 USD/thùng, giá dầu thế giới đã bật tăng vượt ngưỡng 110 USD/thùng sau khi xuất hiện thông tin châu Âu thông qua dự thảo cấm vận dầu Nga.

Vào ngày hôm qua (14/4), giá dầu ghi nhận đà sau nhiều ngày giảm giá mạnh. Đến hôm nay (15/4), giá dầu tiếp tục tăng.

Cụ thể, theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 11h30' ngày hôm nay (15/4, giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 6 được giao dịch ở mức 111,7 USD/thùng, tăng 2,92 USD, tương đương 2,68% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giao tháng 5 được giao dịch ở mức 107 USD/thùng, tăng 2,7 USD, tương đương 2,59% so với ngày hôm qua.

Theo các nhà phân tích, giá dầu thế giới tăng trở lại sau khi thời báo The New York Times thông tin châu Âu đang chuẩn bị dự thảo nhằm cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Song khả năng lệnh cấm này được thực thi cho toàn bộ 27 thành viên của Liên minh châu Âu (EU) thì vẫn chưa chắc chắn, bởi một số thành viên của EU vẫn đang phụ thuộc đáng kể vào nguồn cung năng lượng của Nga.

Nếu lệnh cấm vận này được thông qua, mỗi ngày, thế giới có thể mất hơn 7 triệu thùng dầu Nga thay vì mức chỉ 3 triệu thùng dự kiến cho tháng 5.

Trong khi đó, Nga cho hay sẽ đẩy mạnh thị trường dầu sang khách hàng châu Á nhằm tránh lệnh cấm vận của các nước phương Tây.

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức kỷ lục do ảnh hưởng từ cuộc chiến của Nga và Ukraine. Có thời điểm, giá dầu đạt tới đỉnh gần 140 USD/thùng. Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), khoảng cách cung - cầu trên thị trường dầu đang được thu hẹp.

Giá dầu sụt giảm do nhu cầu suy yếu. Nhiều nước trên thế giới đã tìm cách giảm bớt áp lực trên thị trường dầu. Đặc biệt, những lệnh phong tỏa của Trung Quốc trong thời gian qua cũng giúp giá dầu hạ nhiệt.

Tuy thời gian gần đây, giá dầu đã hạ nhiệt nhưng theo IEA, giá dầu vẫn ở mức cao và có thể đe dọa tới triển vọng kinh tế toàn cầu.

Ở thị trường trong nước, trong kỳ điều hành ngày 12/4, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng đã giảm hơn 800 đồng/lít, giá dầu giảm hơn 700 đồng/lít.

Hiện giá xăng E5 RON 92 không quá 26.471 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 27.317 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.380 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.027 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.929 đồng/kg.

Anh Tuấn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu bất ngờ quay đầu tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO