Giả danh công an vận động dân làm định danh điện tử để lừa đảo

Nguyễn Dương| 16/06/2023 12:23

Các đối tượng giả cán bộ công an, chính quyền địa phương gọi điện nhắc người dân đi làm căn cước công dân, định danh điện tử, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, lợi dụng thông tin chiến dịch vận động công dân làm CCCD và định danh điện tử, các đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội sử dụng thủ đoạn giả danh cán bộ cơ quan công an, chính quyền địa phương để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là gọi đến số điện thoại của công dân hỏi thông tin và vận động người dân đi làm CCCD, định danh điện tử để tạo niềm tin. Sau đó đối tượng sẽ yêu cầu người dân cung cấp số tài khoản ngân hàng, mã OTP với lý do "tích hợp vào định danh cá nhân mức độ 2 cho công dân", "xác minh tài khoản ngân hàng của công dân để làm định danh cá nhân"...

Từ đó các đối tượng dùng tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền sang tài khoản của mình.

Giả danh công an vận động dân làm định danh điện tử để lừa đảo - 1

Cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh vận động làm CCCD, định danh điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh minh họa).

Anh N. - một người bị hại cho biết, bản thân anh trước đây cũng rất cảnh giác với việc các đối tượng lừa đảo trên mạng. Tuy nhiên, do ở khu phố thấy mọi người đang đi làm định danh điện tử nên anh đã chủ quan và tin theo lời đối tượng.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, đây không phải là thủ đoạn mới nhưng cách thức tiếp cận nạn nhân mới, đề nghị người dân thật sự cảnh giác, phòng ngừa.

Người dân không chia sẻ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và địa chỉ của mình trên các trang mạng và cho những người không quen; không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai; kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền vào tài khoản của bất kỳ ai.

Ngoài ra, người dân luôn phải kiểm tra địa chỉ website trước khi truy cập; không mở các tin nhắn, email từ nguồn không rõ ràng; không đưa tiền trước khi nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ; sử dụng các phần mềm bảo mật để bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

"Người dân luôn đề cao cảnh giác khi nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi video qua các ứng dụng mạng xã hội với nội dung vay mượn tiền, chuyển tiền gấp. Nếu thấy có dấu hiệu của việc lừa đảo đề nghị người dân không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, mà cần ra ngay cơ quan công an nơi gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ", Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giả danh công an vận động dân làm định danh điện tử để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO