Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây

Huỳnh Hải| 30/05/2022 20:51

Liên quan đến vụ sạt lở đường vào chùa có tượng Phật Quan Âm cao nhất miền Tây, hiện các điểm sạt lở đã được gia cố tạm và ngành chức năng đang rà soát lại các tàu chạy trên sông không đúng quy định.

Trước đó, ngày 20/5, trước tình hình sạt lở bờ sông trên tuyến đường vào chùa Hưng Thiện (ngôi chùa có tượng Phật Quan Âm cao nhất miền Tây) thuộc xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đã có đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi xem xét cấm tàu công suất lớn hoạt động không đúng quy định trên tuyến đường sông vào chùa Hưng Thiện.

Sáng 30/5, qua khảo sát của PV Dân trí, tuyến đường vào chùa Hưng Thiện đã và đang được địa phương gia cố những điểm sạt lở.

Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây - 1

Bờ sông bên tuyến đường bê tông vào chùa Hưng Thiện đã được gia cố tạm rào cừ tràm, lấp đất ở những điểm sạt lở (Ảnh: HH).

Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây - 2

Phía bờ sông đối diện tuyến đường bê tông đang được đóng cừ tràm để gia cố sạt lở (Ảnh: HH).

Dọc tuyến đường bê tông từ cống Nước Mặn vào chùa, phía dưới bờ sông đã được gia cố tạm bằng cách rào cừ tràm, bọc cao su và xáng múc lấp đất lại. Phía bờ sông đối diện, lực lượng nhân công đang tiếp tục rào cừ tràm.

Đầu vào tuyến đường ở cống Nước Mặn, biển cấm xe ô tô vẫn còn, chỉ có xe máy mới lưu thông được.

Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây - 3

Đầu tuyến đường vẫn còn cấm xe ô tô lưu thông vào chùa (Ảnh: HH).

Tuy nhiên, nhiều tàu đưa rước khách ra, vào chùa vẫn hoạt động bình thường, chạy với công suất lớn, sóng tiếp tục đánh vào 2 bên bờ sông, nguy cơ sạt lở vẫn còn hiện hữu. Có nhiều ý kiến của người dân cho rằng, nếu đường bộ xe ô tô lưu thông được tới bên trong chùa thì có thể hạn chế phần nào tàu hoạt động.

Ông Nguyễn Hoàn Em, Chủ tịch UBND xã Hưng Hội, cho biết thường vào thứ 7, chủ nhật có rất đông khách đến viếng chùa Hưng Thiện. Hiện, tuyến đường bộ đã cấm ô tô nên khách chủ yếu đi tàu theo đường sông vào chùa.

"Xã không thể cấm tàu chạy được. Xã chỉ có thể tuyên truyền vận động các chủ tàu giảm công suất hoạt động, nhưng hầu như không chuyển biến gì vì thẩm quyền chế tài, xử lý thuộc cấp huyện, tỉnh", ông Em nêu khó khăn của địa phương.

Lãnh đạo xã Hưng Hội đề nghị các cấp trên sớm có hướng xử lý tình hình này chứ để lâu dài thì nguy cơ sạt lở tuyến đường ngày càng nghiêm trọng thêm.

Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây - 4

Các tàu công suất lớn đưa rước khách ra, vào chùa hiện vẫn chạy ầm ầm trên sông (Ảnh: HH).

Chiều 30/5, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết tỉnh chỉ đạo xem xét cấm tàu không đảm bảo an toàn, chưa đúng quy định như tàu hoạt động không phép. Huyện đang phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm tra, rà soát thực hiện đúng quy định pháp luật.

"Với tình hình sạt lở bờ sông, huyện đang phối hợp với các ngành chức năng khảo sát và đề xuất làm kè bê tông cốt thép để chống sạt lở, đảm bảo ổn định lâu dài cho tuyến đường. Ngoài ra, huyện cũng đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường từ trung tâm huyện ra đến chùa Hưng Thiện. Đây sẽ là tuyến đường chính đi đến chùa sau khi hoàn thành, góp phần giảm tải cho tuyến đường ở cống Nước Mặn, cũng như phục vụ phát triển du lịch địa phương", ông Hải cho hay.

Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây - 5

Nhiều tàu đậu chờ khách ở đầu tuyến đường vào chùa. Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết đang phối hợp ngành chức năng rà soát, kiểm tra các tàu hoạt động không đúng quy định (Ảnh: HH).

Như Dân trí đã phản ánh, những ngày qua, tuyến đường bê tông vào chùa Hưng Thiện ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, xuất hiện nhiều điểm sạt lở bờ sông.

Tuyến đường dài khoảng 3km nằm cạnh bờ sông, đã có ít nhất 10 điểm sạt lở khá nghiêm trọng, nguy cơ đe dọa an toàn giao thông do chùa Hưng Thiện hàng ngày có rất đông người dân đến thăm viếng.

Nguyên nhân đường sạt lở theo lãnh đạo địa phương là do mưa kết hợp tàu chạy công suất lớn trên sông gây sạt lở.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia cố các điểm sạt lở đường vào chùa có tượng Phật cao nhất miền Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO