Giá cà phê, hồ tiêu liên tục đón nhận tin vui mới

T/H| 10/07/2024 12:30

Trong 6 tháng đầu năm giá tiêu và cà phê liên tục neo ở mức cao. Trong thời gian tới, giá tiêu và cà phê được dự đoán sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng và thời tiết liên tục gặp bất lợi.

Tiêu và cà phê là cặp đôi sản phẩm chủ lực của người dân Tây Nguyên. Theo đó, cây cà phê chiếm hơn 90% diện tích cà phê cả nước, với các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông là những "vựa" cà phê lớn nhất. Năng suất cà phê ở Tây Nguyên cao hơn hẳn so với các vùng khác, góp phần đáng kể vào sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Diện tích trồng hồ tiêu ở Tây Nguyên cũng đang tăng nhanh trong những năm gần đây, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Gia Lai. Giá hồ tiêu thường cao hơn so với cà phê, do đó, hồ tiêu cũng là một cây trồng mang lại lợi nhuận lớn cho người dân Tây Nguyên.

Cả hai loại nông sản này cùng vào “cuộc đua” tăng giá từ nửa cuối năm 2023, và dự báo cả giá tiêu và cà phê có thể tiếp tục tăng và duy trì mức cao trong thời gian tới do nguồn cung thiếu hụt và thời tiết bất lợi.

Hiện giá hồ tiêu đang giao động ở mức 140.000 -150.000/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk giao động ở mức 145.000 đồng/kg. Giá cà phê giao động từ 110.000 - 130.000/kg. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt ở mức 902.000 tấn, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguồn cung cà phê của Việt Nam thiếu hụt, thị trường phải chờ đợi vụ thu hoạch mới bắt đầu vào tháng 10 tới đây. Nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định giá cà phê Robusta của Việt Nam lẫn trên thị trường quốc tế sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 83.067 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 352 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái lượng xuất khẩu giảm 19,4%, tuy nhiên kim ngạch tăng 10,3%. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 4.214 USD/tấn, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo như kinhtevn.com.vn thì báo cáo của VPSA và cho biết châu Á hiện chiếm tới 36,2% tổng sản lượng xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm 2024 sản lượng xuất khẩu sang khu vực này đã giảm tới 52% so cùng kỳ 2023. Trong đó, giảm mạnh nhất là thị trường Trung Quốc, giảm tới 95,2%, UAE giảm 23%.

Tuy nhiên, trong những năm qua giá tiêu duy trì mức thấp kéo dài khiến diện tích sụt giảm. Những vườn tiêu già cỗi bị thay thế bằng các loại cây trồng khác đặc biệt là sầu riêng, đây là nguyên nhân đẩy giá hồ tiêu liên tục tăng cao trong thời gian qua.

Tiêu và cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên cần có những giải pháp để đảm bảo phát triển bền vững cho các ngành trồng cây công nghiệp này, như ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Bài liên quan
  • Giá cà phê hôm nay (5-7): Bật tăng
    Giá cà phê hôm nay (5-7) trong khoảng 121.000 - 122.300 đồng/kg. Sàn New York nghỉ giao dịch Ngày kỷ niệm Quốc khánh Mỹ. Trong bối cảnh "một mình một ngựa", Robusta quay đầu tăng mạnh. Tồn kho cà phê tại Việt Nam vẫn khan hiếm, dẫn đến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá cà phê, hồ tiêu liên tục đón nhận tin vui mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO