Ghép tủy thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất

14/12/2020 18:03

Chiều 14/12, Bệnh viện Trung ương Huế (TP Huế) vừa cho ra viện ca bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép tủy thành công.

Theo đó, bệnh nhân nhi là cháu Phan Đình Kh. (2,5 tuổi, trú Long Thành, Đồng Nai). Cháu Kh. được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Sau khi được điều trị hóa chất và phẫu thuật bóc u, cháu Kh. được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Ban Giám đốc bệnh viện đã chủ trì buổi hội chẩn đa chuyên khoa để chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu Kh. Bệnh nhi được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc vào ngày 12/11.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện cùng sự phối hợp đồng bộ nhiều Trung tâm và khoa phòng trong toàn viện đã đem lại thành công cho quá trình ghép tủy.

Ghép tủy thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất - 1

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (ngoài cùng bên trái) chúc mừng cháu Kh. và gia đình.

Sau hơn 1 tháng ghép tủy, qua kiểm tra, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, cháu Kh. được xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Sau đó, Kh. sẽ được chuyển đến Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện Trung ương Huế để xạ trị vào giường u tiên phát, và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng.

Tại buổi lễ ra viện, ba mẹ cháu Kh. rất vui mừng và cám ơn đội ngũ y bác sĩ đã tận tâm và hết lòng điều trị cho cháu. "Từ một nơi xa xôi ở Long Thành, Đồng Nai, con chúng tôi đã tìm đến bệnh viện và được y bác sĩ tận tình cứu chữa thành công. Giờ đây, Huế không còn là một nơi xa lạ, mà đã trở thành một địa chỉ thân thương, nơi sinh ra cháu lần thứ hai" - cha mẹ cháu Kh. nói.

Ghép tủy thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất - 2

Gia đình cháu Kh. và đại diện Ban Giám đốc, các Trung tâm, Khoa phòng Bệnh viện Trung ương Huế chụp ảnh lưu niệm ngày ra viện

Ghép tủy thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất - 3

Cháu Kh. là trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép tủy thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

Theo GS. Phạm Như Hiệp, thành công ca ghép tủy thứ năm là một niềm vui và bước ngoặc mở ra cho Bệnh viện. Qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca, và ca thứ năm này là ca nhỏ nhất trong năm khi bệnh nhi chỉ mới 30 tháng tuổi.

GS.Hiệp cho biết, sắp tới, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân cho một số bệnh lý khác như u nguyên bào võng mạc để mang lại sự sống cho các bệnh nhi. Và trong tương lai gần, bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại, với mong ước đem lại sự sống cho nhiều em bé mắc bệnh hiểm nghèo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ghép tủy thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO