Ghé thăm vườn rau sạch trên mái ngói của cô giáo Thái Bình

MINH AN| 14/09/2021 11:45

Ước mơ có một vườn nhỏ giữa lòng thành phố có thể trồng các loại rau, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình trong mùa dịch, cô giáo Nguyễn Thị Lĩnh (Thái Bình) đã cùng chồng thiết kế một vườn rau ngay trên mái ngói.

Sinh sống ở trung tâm thành phố Thái Bình với ngôi nhà 4 tầng nên việc có đất trồng rau là cực kỳ khó.

Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nên vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Lĩnh (SN 1988) quyết định làm vườn rau trên sân thượng cho tiện chăm sóc và cũng để cả nhà được ăn rau sạch mỗi ngày mà không phải đi chợ tiếp xúc nhiều người.

Trên mái ngói Thái của tầng 4, cặp vợ chồng trẻ bắt tay vào thiết kế các giàn ống, tái chế can nhựa để trồng cả rau thủy canh và thổ canh. So với các phương pháp truyền thống, cách làm này có ưu điểm là giúp tiết kiệm diện tích, tối ưu không gian.

canh3.jpeg
Vườn rau trên mái ngói xanh mướt

“Để có một vườn rau thủy canh trên mái nhà, chi phí mua thiết bị chỉ tốn khoảng 2-3 triệu đồng, còn lại vợ chồng tôi tự khoan, đục, cắt và hàn.

Cả hai vợ chồng đều bận rộn, con nhỏ nên tôi lắp đặt hệ thống tưới tự động, hẹn giờ, vì vậy có thể thoải mái đi làm cả tuần mà không lo việc tưới nước cho rau”, chị Lĩnh cho hay.

canh1.jpeg
Chỉ với vài triệu đồng, chị Lĩnh có vườn rau xanh mướt cả gia đình ăn không hết

Với diện tích đất ở ngày càng thu hẹp như hiện nay, đặc biệt với những gia đình ở đô thị tấp nập đất chật người đông, việc trồng cây trên mái nhà là vô cùng hợp lý và đang trở thành xu thế được nhiều gia đình áp dụng.

Việc trồng rau thủy canh trên mái nhà vừa giúp các gia đình có rau sạch để ăn hàng ngày, vừa tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian sống của mình.

canh2.jpeg
Hệ thống trồng rau được lắp đặt tưới nước tự động nên không cần lo lắng cây bị héo

“Việc xây dựng một khu vườn nhỏ trên mái nhà đem lại rất nhiều lợi ích cho các gia đình tôi như tạo màu xanh dịu mát, lọc bầu không khí trong sạch cho các thành viên trong gia đình và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Không những vậy, việc trồng rau xanh còn giúp gia đình tôi có thêm nguồn rau xanh sạch để sử dụng hàng ngày. Không gian cảnh quan giúp cho các thành viên trong gia đình giảm stress sau những ngày làm việc mệt mỏi”, chị Nguyễn Thị Lĩnh nói.

Sau đây là hình ảnh vườn rau trên mái nhà của cô giáo Thái Bình:

canh4.jpeg
Mái ngói thấp nên việc thu hoạch cũng rất đơn giản
canh5.jpeg
Rổ rau tươi ngon khi vừa hái trên mái nhà
canh6.jpeg
Hiện trong vườn có nhiều giống rau khác nhau như cải ngọt, cải cay, dưa chuột
canh8.jpeg
Rau cải xanh
canh9.jpeg
Trồng rau trên mái vừa có rau sạch ăn mỗi ngày lại có không gian đẹp mắt
canh10.jpeg
Với cách trồng rau trên mái nhà, ngay cả những loại rau thơm chị Lĩnh cũng không cần đi mua
canh11.jpeg
Trước khi đặt cây vào giá, chị Lĩnh phải gieo hạt từ bên ngoài
canh12.jpeg
Ngoài  trồng rau chị Lĩnh còn trồng cả hành, các cây gia vị
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ghé thăm vườn rau sạch trên mái ngói của cô giáo Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO