Ghế phóng thoát hiểm - 'Bùa hộ mệnh' của phi công

26/07/2023 17:25

Để giúp phi công thoát ra khỏi máy bay chiến đấu khi gặp sự cố, người ta đã chế tạo một phương tiện đặc biệt được gọi là “ghế phóng”.

Ghế phóng có một cần nằm ở giữa 2 chân phi công. Khi kéo mạnh, cơ chế phóng được kích hoạt, đầu tiên nắp buồng lái sẽ được tống ra ngoài, tiếp đến động cơ tên lửa bên dưới đẩy ghế cùng phi công ra ngoài. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng chưa đầy một giây.

Ghế phóng là thiết bị trợ giúp thoát hiểm cho phi công chiến đấu. Ảnh: Aviationweek

Sau khi phóng thành công ra ngoài, phần ghế cứng sẽ tự động tách khỏi phi công. Phần ghế mềm chứa một số thiết bị cần thiết giúp phi công thoát hiểm khi tiếp đất.

Tuy vậy, thoát ra ngoài mới chỉ là bước đầu tiên trong toàn bộ quy trình thoát hiểm của phi công. Sau khi tiếp đất, hoặc trên mặt nước bằng dù, phi công cần phát tín hiệu cấp cứu để tìm kiếm sự trợ giúp của đội cứu hộ. Các phi công thường được trang bị đèn hiệu định vị cá nhân. Khi kích hoạt, trung tâm chỉ huy sẽ ngay lập tức nhận được vị trí của phi công, giúp rút ngắn tối đa thời gian cứu hộ.

Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng chưa đầy một giây. Nguồn: AiirSource

Khi ghế phóng đẩy ra ngoài, phi công có thể bị chấn thương do tác động của lực G (một lực ảo dạng quán tính được sử dụng để giải thích gia tốc tương đối của một vật khi vật đó chuyển hướng hoặc thay đổi tốc độ) hoặc do va chạm với cây cối, vách đá khi tiếp đất, đuối nước trên biển.

Ghế phóng, thiết bị trợ giúp thoát hiểm, khả năng phản ứng của đội cứu hộ mới chỉ là các yếu tố cần. Đôi khi phi công còn cần đến sự may mắn để thoát nạn từ khi bung dù cho đến lúc được đưa về nhà.

THẾ TRUYỀN (theo Business Insider)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới. 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ghế phóng thoát hiểm - 'Bùa hộ mệnh' của phi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO