Geisha Nhật Bản: Biểu tượng văn hoá, không phải mại dâm trá hình

An Nhiên (Tổng hợp)| 23/11/2022 16:49

Nhắc đến geisha Nhật Bản, nhiều người thường hiểu lầm tính chất công việc. Geisha mua vui cho khách bằng việc hát, múa và thậm chí có những hành động khiêu khích nhưng tuyệt đối họ không bán dâm.

Xem thêm: Những điểm đến hấp dẫn nhất của Argentina - ứng viên vô địch World Cup 2022

Trước cuộc chạm trán giữa Đức – Nhật tại bảng E World Cup 2022 lúc 20h tối nay, hãy cùng tìm hiểu một chút về biểu tượng văn hoá của xứ sở hoa anh đào – những nàng geisha.

Phim "Hồi ức của một Geisha"

Năm 1997, nhà văn nhà văn Authur Golden từng phát hành tiểu thuyết Hồi ức của một Geisha. Tác phẩm từng gây tiếng vang khi vén màn bí mật (một phần nào đó) của biểu tượng văn hoá nước Nhật nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.

geisha2.jpg
geisha1.jpg
Phim Hồi ức một Geisha bị đánh giá chưa hiểu về geisha Nhật

Đến năm 2005, đạo diễn Mỹ Rob Marshall chuyển thể tác phẩm cùng tên lên màn ảnh rộng với sự góp mặt của dàn sao đình đám: Củng Lợi, Chương Tử Di, Ken Watanabe, Dương Tử Quỳnh, Suzuka Ohgo (đóng vai của Chương Tử Di lúc nhỏ)…

Phát biểu về geisha Nhật, đạo diễn Marshall đưa ra nhận định: “Mọi người đánh đồng geisha với kỹ nữ, vì kỹ nữ là những người khởi xướng việc dùng tông trắng khi trang điểm, mặc kimono bằng lụa và tự gọi mình là geisha.

hoiuc.jpeg
Một đạo diễn Mỹ làm phim về geisha Nhật Bản, trong đó vai nữ chính do diễn viên Trung Quốc đảm nhận

Từ 'geisha' thực ra có nghĩa là ‘nghệ sĩ’. Tuy bị coi là món đồ giải trí cho đàn ông, nhưng họ là những vũ công, nhạc sĩ tuyệt vời và là người rất biết cách nói chuyện. Họ còn là biểu tượng thời trang của thời đại mình. Họ đáng được coi là những siêu mẫu”.

Thế nhưng, bộ phim lại gây thất vọng với phần lớn người hâm mộ. Trong đó, việc Củng Lợi, Chương Tử Di hay Dương Tử Quỳnh đều là những diễn viên Trung Quốc, đã không có cái nhìn rõ nét về geisha Nhật nên chỉ khắc hoạ những bề nổi và bị nhận xét là hời hợt.

Nguồn gốc của geisha

Geisha tại Nhật Bản xuất hiện từ rất lâu và thời Edo (1603-1868), được xem là thời kỳ thịnh vượng nhất của nghề nghiệp này. Theo đó, nhiều người cho rằng lúc Nhật cắt đứt với thế giới bên ngoài, nhiều thương gia đã mở rộng số lượng geisha tại các khu đô thị lớn. Đó là lý do nói đây là thời kỳ đỉnh cao của geisha.

geisha8(1).jpg
geisha9-1-.jpg
Geisha Nhật xuất hiện từ xa xưa, thịnh hành từ thời Edo

Geisha gọi theo ngôn ngữ Kansai là Geiko hoặc Geiki, được biết đến như một nghệ sĩ. Geisha là một loại hình biểu diễn văn hóa nghệ thuật lành mạnh và cao cấp.

Họ là những cô gái trẻ, từ nhỏ đã được đào tạo về khả năng múa, hát, chơi nhạc cụ truyền thống, đặc biệt là cách nói chuyện và dẫn dắt câu chuyện trong các buổi tiệc của giới thượng lưu. Họ rất ít xuất hiện ngoài phố và không bao giờ sử dụng các phương tiện công cộng. 

geisha9.jpeg
Geisha là những cô nàng tài năng

Geisha là những cô gái trang điểm bằng một lớp phấn dày, môi được đánh son đỏ tươi, mắt kẻ bằng chì đen và đỏ, họ mặc kimono, không lấy chồng và làm việc cho những người bảo trợ.

Geisha rất bí ẩn, nhưng không phải bán dâm

Công việc chính của các geisha là mua vui cho khách bằng việc hát, múa, kể chuyện, nói chuyện hay cả những hành động khiêu gợi, nhưng họ tuyệt đối không bán dâm.Một số người có thể quan hệ với nhà bảo trợ hoặc khách quen khi họ không làm việc với tư cách của geisha.

geisha6.jpeg
Geisha không bán dâm như nhiều người thường nghĩ

Geisha được nhận định là một trong những tầng lớp phụ nữ hấp dẫn nhất lịch sử và phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt để xứng đáng với danh hiệu này. Từ khi còn là maiko (geisha tập sự), họ phải trải qua các khóa đào tạo kéo dài tới 5 năm để có thể trở thành một geisha thực sự. 

Sự bí ẩn là nét quyến rũ nhất ở mỗi geisha. Các geisha thường trang điểm khuôn mặt trắng sứ với lớp phấn rất dày. Lớp phấn trắng sẽ bao phủ khắp mặt, cổ, ngực và đôi bàn tay với hai hoặc ba vùng tối bên gáy trái nhằm nhấn mạnh vùng gợi dục truyền thống. Họ thường chừa lại một đường viền xung quanh chân tóc, tạo cảm giác "mặt nạ" của khuôn mặt sau khi trang điểm. 

geisha10.jpeg
Các geisha trải qua quá trình gian khổ
geisha3.jpg
Geisha hiện tại thường xuất hiện trên đường phố, thu hút khách du lịch

Kiểu tóc của geisha đòi hỏi người tạo kiểu vấn và chải rất kỳ công. Những geisha có thâm niên huấn luyện các maiko sử dụng một kệ đỡ nhỏ (Takamakura), chứ không dùng gối để mái tóc không rối khi ngủ. Các geisha sẽ rắc thóc xung quanh để nếu đầu các maiko rời bệ đỡ trong lúc ngủ, những hạt thóc sẽ dính vào và làm tóc rối. 

Khám phá thêm về những bí mật của các nàng geisha:

Trưởng thành từ maiko

Để trở thành mộtgeisha chuyên nghiệp, các cô gái nhỏ đều phải trải qua quá trình đào tạo tại các trung tâm từ nhỏ. Khi trưởng thành, họ sẽ trở thành geisha học việc, tức maiko.

Mặc dù phải khổ luyện trong khắc nghiệt nhưng các cô gái đều mong mỏi trở thành một geisha. Họ thậm chí chấp nhận những quy định có phần trói buộc từ việc không kết hôn, không dùng điện thoại, hạn chế giao du bên ngoài…

Chỉ mua vui chứ không bán thân

Geisha không phải gái điếm. Họ chỉ là những người rót rượu và đàn hát, kể chuyện trong các bữa tiệc.

Có quan hệ rất thân thiết với nhiều người có địa vị cao trong xã hội

Geisha thường được mời đến các buổi tiệc cao cấp nên việc có quan hệ rộng rãi với nhiều người thuộc tầng lớp quý tộc là điều dễ hiểu. Thường những người giàu có, quan chức sẽ thành người bảo trợ cho các geisha.

Ngủ với gối riêng

Geisha có cách búi tóc rất đặc trưng, được làm cầu kỳ và không được tắm gội trong thời gian dài. Do đó, để không làm hư bộ tóc độc đáo này khi ngủ các nànggeisha có một chiếc gối khá đặc biệt.

Không phục vụ tiệc trà

Geisha là những người chỉ chuyên phục vụ tiệc rượu, do đó thường không phục các buổi tiệc trà. Các maiko, những người học việc để trở thành geisha sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

Quy định về độ tuổi

Geisha được đào tạo rất nghiêm khắc. Mộtgeisha chuyên nghiệp phải hội tụ nhiều hiểu biết cơ bản về nghệ thuật, văn hóa để có thể tiếp chuyện với giới thượng lưu. Vì vậy, để trở thành geisha, họ cần phải thực sự chăm chỉ và nghiêm túc. Không phải maiko nào cũng có thể trở thành geisha. Thường 21 tuổi, các cô gái trưởng thành từ maiko sẽ được công nhận là geisha.

Chỉ mặc kimono dệt tay truyền thống

Cácgeisha chỉ được mặc các bộ kimono dệt tay truyền thống. Đai lưng của geisha(Obi) được quấn có nơ phía sau khá to.

Geisha khác Oiran

Trong bữa tiệc rượu, geisha là những người đàn hát các bản nhạc truyền thống, trình diễn nghệ thuật cho khách thưởng thức. Tuy nhiên, oiran là những người tiếp rượu cho khách và hành lạc ở một nơi khác khi khách có nhu cầu.

Không được kết hôn

Một phụ nữ khi đã làm geisha thì không được kết hôn. Nếu bỏ nghề geisha, họ có thể kết hôn và sống bình thường như bao phụ nữ khác.

Sống ở khu riêng biệt

Những geisha thường sống trong một khu phố riêng biệt gọi là Hanamachi-khu phố hoa.

Có cả geisha nam

Ngoài geisha nữ, tại Nhật Bản còn có geisha nam gọi là taikomochi. Nhưng ngày naygeisha nam rất hiếm thấy.

Ngày nay, geisha nhận thức rằng công việc của họ khá đặc biệt, độc đáo và là một phần của văn hóa Nhật. Họ thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là khách du lịch. Nhưng, bạn cũng cần phải tôn trọng họ. Khi đến Nhật, bạn có thể bắt gặp các geisha ở các khu phố nhưng không nên ngáng đường, và nếu chụp ảnh phải đứng một bên hoặc phía sau họ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Geisha Nhật Bản: Biểu tượng văn hoá, không phải mại dâm trá hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO