Gaza đối mặt thảm kịch, Thủ tướng Israel nêu điều kiện ngừng bắn

13/11/2023 09:00

Các cuộc giao tranh ở Gaza vẫn tiếp tục diễn ra, dẫn đến tình trạng "thảm kịch" ở các bệnh viện khi dân thường bị mắc kẹt.

Gaza đối mặt thảm kịch, Thủ tướng Israel nêu điều kiện ngừng bắn - 1

Dân thường Palestine sơ tán xuống khu vực phía nam Gaza sau các trận tập kích của Israel (Ảnh: Reuters).

Bộ Y tế Palestine ở Ramallah công bố báo cáo hàng ngày vào ngày 12/11, cho biết họ không thể cập nhật số liệu thương vong ở Gaza sau khi mất liên lạc với các bệnh viện.

"Vào ngày 11/11, sau khi lực lượng Israel cắt dịch vụ và thông tin liên lạc tại các bệnh viện ở phía bắc Gaza, Bộ Y tế không thể cập nhật số liệu thương vong", Bộ Y tế Palestine cho biết.

Báo cáo của Bộ Y tế Palestine tiếp tục đề cập những tác động nghiêm trọng do các cuộc tấn công gây ra đối với việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân tại các bệnh viện ở Gaza.

"Thảm kịch đang xảy ra tại các bệnh viện: bệnh nhân tử vong mà không được điều trị, trong đó có các bệnh nhân là trẻ em và người lớn cần chạy thận và tử vong tại nhà mà không được điều trị", Bộ Y tế Palestine cho biết thêm.

Trong tuyên bố hôm 12/11, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus mô tả tình hình hiện nay là "thảm khốc và nguy hiểm".

"Đã 3 ngày không có điện, không có nước và mạng Internet rất kém, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc thiết yếu của chúng tôi. Các vụ nổ súng và đánh bom liên tục trong khu vực đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã nguy cấp", ông Ghebreyesus cảnh báo.

"Điều đáng buồn là số bệnh nhân tử vong đã tăng lên đáng kể. Đáng tiếc là bệnh viện không còn hoạt động như một bệnh viện nữa. Thế giới không thể im lặng trong khi các bệnh viện, nơi lẽ ra phải là nơi trú ẩn an toàn, lại biến thành cảnh tượng chết chóc, tàn phá và tuyệt vọng", ông nói thêm.

Cuộc khủng hoảng y tế đang ngày càng nghiêm trọng ở Gaza. Các quan chức y tế cho biết cơ sở y tế lớn nhất trong khu vực, bệnh viện Al-Shifa, đã rơi vào tình trạng "thảm khốc", trong khi Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết bệnh viện lớn thứ hai của Gaza cũng ngừng hoạt động.

Các quan chức y tế ở Gaza và các cơ quan viện trợ cho biết, giao tranh ác liệt gần bệnh viện Al-Shifa khiến khu vực này rơi vào "tình trạng thảm khốc", khi bệnh nhân và nhân viên bị mắc kẹt bên trong, xe cứu thương không thể tiếp nhận những người bị thương và hệ thống hỗ trợ y tế không có điện để vận hành.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12/11 tuyên bố bệnh viện Al-Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, đang được sử dụng làm trung tâm chỉ huy của Hamas và dân thường cần được sơ tán.

"Không có lý do gì chúng tôi không thể đưa bệnh nhân ra khỏi đó, thay vì để Hamas sử dụng cơ sở này làm trung tâm chỉ huy", ông Netanyahu nói.

Thủ tướng cho biết Israel đang giúp đỡ bệnh nhân "bằng cách tạo hành lang an toàn" để sơ tán.

Trong khi quân đội Israel cho biết một hành lang sơ tán đã được mở ở khu vực bệnh viện Al-Shifa, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết không có ai đi qua hành lang này.

Ông Netanyahu nhắc lại rằng, Israel sẽ không đồng ý "ngừng bắn trên toàn bộ khu vực" Gaza cho đến khi tất cả con tin Israel được thả. Ông cũng vạch ra các mục tiêu chính của Israel ở Gaza.

Các mục tiêu này bao gồm: thứ nhất, xóa sổ Hamas để nhóm này không thể thực hiện các cuộc tấn công như cuộc tấn công ngày 7/10; thứ hai, đảm bảo rằng "chủ nghĩa khủng bố" không tái diễn ở Gaza sau chiến tranh; thứ ba, đảm bảo bất kỳ chính quyền dân sự nào nắm quyền kiểm soát Gaza sẽ đồng ý "phi quân sự hóa" và "phi cực đoan hóa" vùng đất này.

Thủ tướng Israel cho rằng Hamas chỉ kêu gọi tạm dừng nhân đạo ở Gaza để chấm dứt cuộc chiến chống lại nhóm này. Hơn 10.000 người ở Israel và Gaza đã thiệt mạng sau hơn một tháng bùng phát xung đột.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Gaza đối mặt thảm kịch, Thủ tướng Israel nêu điều kiện ngừng bắn
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO