Gây sức ép kinh tế thất bại, Nga cảnh báo Mỹ đang chuyển sang vũ khí hủy diệt hàng loạt

Nguyễn Lan| 24/04/2022 15:49

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 23/4 cho rằng do chính sách gây sức ép kinh tế với Moscow không thành công, Mỹ đang chuyển sang sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), và nếu nguy cơ này trở thành hiện thực thì số lượng nạn nhân sẽ là khôn lường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: TASS)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: TASS)

Trên kênh Telegram, bà Zakharova đăng tải bình luận nhấn mạnh: “Rõ ràng, kế hoạch ban đầu của Mỹ là gây áp lực kinh tế lên Nga để buộc đất nước chúng tôi phải xem xét lại toàn diện các lợi ích an ninh hợp pháp của mình, nhưng Washington không thành công. Giờ đây, Mỹ chuyển sang sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, thực tế, đây là cuộc chơi đằng sau ‘lằn ranh đỏ’. Nếu điều này xảy ra, số lượng nạn nhân sẽ là khôn lường”.

Bà Zakharova lưu ý rằng người Mỹ và các đối tác châu Âu phớt lờ thực tế rằng gần 5 năm nay, Nga đã không còn vũ khí hóa học - kể từ ngày 27/9/2017, và sự thật này đã được Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xác minh.

Đại diện Bộ Ngoại giao Nga giải thích: “Người Ukraine, với sự giúp đỡ của các chuyên gia NATO, có kế hoạch san lấp lỗ hổng này trong kế hoạch của Mỹ. Cũng giống như việc các nhà điều tra tồi ném vũ khí cho người vôi tội, Washington và Kiev định ném vũ khí vào các vị trí của lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine”.

Bà Zakharova cho hay âm mưu trên diễn ra hôm 21/4, khi một thùng chứa ống thuốc được thả từ một máy bay không người lái của Ukraine xuống vị trí của quân đội Nga.

Theo kế hoạch, khi thùng chứa bị phá hủy, phản ứng hóa học sẽ xảy ra, gây cháy nổ và giải phóng các chất độc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ bằng chứng cho thấy Ukraine đã mua thêm khoảng 50 máy bay không người lái để phun vũ khí hóa học và sinh học từ không trung.

Trước đó, ông Igor Kirillov - người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Bức xạ, Hóa học và Sinh học thuộc Các Lực lượng Vũ trang LB Nga - cho rằng một trong những kịch bản khiêu khích mà phương Tây có kế hoạch sử dụng ở Ukraine nhằm cáo buộc Nga có thể là hành vi sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở các thành phố Slavyansk và Kramatorsk.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gây sức ép kinh tế thất bại, Nga cảnh báo Mỹ đang chuyển sang vũ khí hủy diệt hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO