Gấu ngựa 91kg được nuôi như thú cưng ở Sơn La

Thái Bá| 27/10/2022 12:26

Một cá thể gấu ngựa nặng 91kg vừa được cứu hộ từ một hộ gia đình ở Sơn La đưa về cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình chăm sóc. Các thể gấu này được chủ nhà nuôi dưỡng như thú cưng trong nhà.

Ngày 27/10, đại diện Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình (xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể gấu ngựa được cứu hộ tại xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Gấu ngựa 91kg được nuôi như thú cưng ở Sơn La - 1

Lực lượng cứu hộ đưa gấu Sỏi ra khỏi chuồng nuôi chật hẹp tại hộ gia đình ở Sơn La (Ảnh: Four Paws Việt).

Cá thể gấu ngựa này được chủ nhà nuôi tại sân sau của gia đình như thú cưng. Nhờ sự vận động của cơ quan kiểm lâm, chủ nhà đã đồng ý tự nguyện chuyển giao cá thể gấu ngựa này cho Nhà nước, nhằm giúp cá thể gấu được sinh sống trong môi trường phù hợp.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã liên hệ với tổ chức Four Paws Việt để phối hợp đưa cá thể gấu ngựa này về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Đội cứu hộ của Four Paws Việt nhanh chóng lên đường đến Sơn La để thực hiện ngay việc cứu hộ.

Gấu ngựa 91kg được nuôi như thú cưng ở Sơn La - 2

Gấu Sỏi được thăm khám bệnh kỹ lưỡng trước khi đưa về chăm sóc tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình (Ảnh: Four Paws Việt).

Sau khi thăm khám cá thể gấu, bác sĩ thú y Marc Gölkel - chịu trách nhiệm chính cho chuyến cứu hộ chia sẻ, Sỏi (tên mới đặt cho cá thể gấu ngựa được cứu hộ) gầy và nhìn chung trong tình trạng sức khỏe ổn định, ngoại trừ một số vấn đề về răng miệng.

"Sỏi cân nặng 91kg và có sức khỏe tương đối ổn định. Sỏi bị gãy một chiếc răng nanh, có khả năng do cắn thanh sắt chắn chuồng. Chúng tôi phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ bất thường về tim cần được kiểm tra kỹ lưỡng trong đợt kiểm tra sức khỏe cho gấu Sỏi tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình" - bác sĩ thú y Marc Gölkel cho hay.

Sau khi được đưa về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, gấu Sỏi được chăm sóc đặc biệt tại khu vực cách ly.

Gấu ngựa 91kg được nuôi như thú cưng ở Sơn La - 3

Gấu Sỏi được nuôi làm thú cưng nhiều năm liền, chuẩn bị có cuộc sống mới (Ảnh: FOUR PAWS Việt).

Theo bà Ngô Thị Mai Hương - Giám đốc tổ chức Four Paws Việt, việc người dân chủ động tự nguyện chuyển giao cá thể gấu ngựa, loài động vật nằm trong sách đỏ cho cơ quan chức năng đánh dấu sự thành công trong công tác vận động, nâng cao nhận thức của cơ quan chức năng và các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã và phúc lợi động vật.

"Chúng tôi rất hy vọng trong tương lai không xa, những cá thể gấu cuối cùng sẽ được đón ra khỏi những cũi sắt chật hẹp và được sống trong những điều kiện thực sự phù hợp với loài như tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình" - bà Hương chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gấu ngựa 91kg được nuôi như thú cưng ở Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO