Gặp Myanmar là liều thuốc chữa lành vết thương cho U22 Việt Nam

16/05/2023 15:30

Thất bại cho cảm giác dễ buông xuôi, song thầy trò HLV Troussier không được phép gục ngã. Myanmar là đối thủ vừa tầm để U22 Việt Nam chia tay SEA Games 32 trong thế ngẩng cao đầu.

U22 Việt Nam cần đứng dậy và giành chiến thắng trước Myanmar. Ảnh: Y Kiện.

U22 Việt Nam trở thành cựu vương SEA Games sau thất bại 2-3 trước Indonesia hôm 13/5. Trận thua để lại nhiều tiếc nuối, các cầu thủ cũng bật khóc nức nở sau trận đấu. Tuy nhiên, đó cũng là bài học để các cầu thủ trưởng thành hơn.

Tạm gác lại nỗi đau, trước mắt U22 Việt Nam là trận tranh huy chương đồng với Myanmar. Đoàn quân của HLV Troussier cần một chiến thắng để chia tay giải với cái kết tạm chấp nhận được.

Điểm yếu của Myanmar

Thực tế, U22 Myanmar được đánh giá rơi vào bảng đấu dễ thở. Họ vẫn hoàn thành nhiệm vụ vượt qua vòng bảng, song thành tích không mấy ấn tượng. Myanmar thua đậm 0-5 trước Indonesia, trong khi không thể hiện sự vượt trội so với Campuchia, Timor Lester hay Philippines.

Ghi 4 bàn và 8 lần vào lưới nhặt bóng sau 5 trận chứng tỏ U22 Myanmar không phải đối thủ quá đáng sợ. Khả năng duy trì sự tập trung của hàng thủ Myanamar nhiều lần gặp thử thách.

Hậu vệ trái của Myanmar thường xuyên bỏ vị trí và đây là khoảng trống mà U22 Việt Nam có thể khai thác. Xuyên suốt từ đầu giải, các đối thủ thường tận dụng kẽ hở bên nách trái hàng phòng ngự Myanmar và tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm.

lieu thuoc cho Viet Nam anh 1
Trong thất bại 0-5 trước Indonesia, U22 Myanmar sớm bộc lộ điểm yếu phòng ngự bên cánh trái.
lieu thuoc cho Viet Nam anh 2
Hai tình huống liên tiếp chỉ trong một phút cho thấy sự thiếu tập trung của đội bóng này.
lieu thuoc cho Viet Nam anh 3
Ở bàn thua thứ 3, hậu vệ Myanmar một lần nữa mắc sai lầm để cầu thủ Indonesia thoải mái có bóng bên cánh phải theo hướng tấn công.

Thậm chí, một đội bóng không quá mạnh và sớm bị loại từ vòng bảng như U22 Campuchia cũng có vài cơ hội khai thác khoảng trống này. Đáng tiếc là thầy trò HLV Keisuke Honda dứt điểm không đủ tốt.

lieu thuoc cho Viet Nam anh 4
Một tình huống chồng biên khá tốt của U22 Campuchia trước Myanmar.
lieu thuoc cho Viet Nam anh 5
3 cái bóng áo trắng dễ dàng gây khó khăn cho 5 cầu thủ Myanmar. Nếu sút chính xác hơn, U22 Campuchia mới là đội có bàn mở tỷ số.

Có thể thấy các cầu thủ U22 Myanmar tập trung quân số khá đông trước vùng cấm địa. Thế nhưng, vị trí hậu vệ cánh chơi không đủ tốt nên khoảng trống dễ lộ ra.

lieu thuoc cho Viet Nam anh 6
U22 Myanmar thường xuyên đối mặt với tình huống lao xuống biên của đối thủ.
lieu thuoc cho Viet Nam anh 7
U22 Thái Lan tận dụng thành công điểm yếu của Myanmar để ghi bàn.

Trong các bàn thua, cự ly đội hình của Myanmar không thật sự tốt. Vị trí giữa hậu vệ biên với trung vệ luôn có một khoảng cách rất lớn. Chỉ cần một hoặc hai đường chuyền tốt là đối thủ có thể xuyên thủng hàng phòng ngự đội bóng này.

Cơ hội cho U22 Việt Nam

Hàng thủ không đủ tốt, U22 Myanmar cũng tấn công không quá đa dạng. 3 trong 4 bàn thắng của họ ở giải lần này xuất phát từ các tình huống đá phạt. Bàn còn lại đến từ pha bóng lỗi của các cầu thủ U22 Campuchia.

Trước một Timor Lester yếu nhất giải, thầy trò HLV Michael Feichtenbeiner chỉ thắng với cách biệt một bàn duy nhất sau pha xử lý bất cẩn của thủ môn đối phương.

lieu thuoc cho Viet Nam anh 8
U22 Timor Lester để thua đáng tiếc từ một tình huống sai lầm khi chống phạt góc.

Khi được đặt vào các tình huống ngon ăn, các chân sút của U22 Myanmar cũng không tận dụng được. Lối đá của Myanmar đơn giản, dễ nắm bắt. Khâu tổ chức tấn công của họ tương đối thiếu sự kết dính.

lieu thuoc cho Viet Nam anh 9
Có bóng trống trái bên cánh trái, tiền đạo U22 Myanmar lại sút trúng người thủ môn.
lieu thuoc cho Viet Nam anh 10
Trong pha đối mặt này, số 10 của U22 Myanmar đưa bóng đi ra ngoài.

Dễ thấy đội bóng này chủ yếu chơi bóng chặt chẽ bên phần sân nhà và tận dụng thời cơ từ các pha chuyển đổi trạng thái. Dù vậy, sự gắn kết trong lối chơi là vấn đề của U22 Myanmar.

Tấm vé vào bán kết được đánh giá là thành công đối với U22 Myanmar. Ngay sau vòng bảng, trình độ yếu kém của họ bị phơi bày khi khi thua trắng 3 bàn trước U22 Thái Lan. Đây là kết quả sớm được giới chuyên môn dự đoán.

Việc kiểm soát tốt lối chơi và khả năng đi bóng qua người của nhiều cầu thủ có thể là miếng đánh để U22 Việt Nam xuyên thủng hàng phòng ngự Myanmar. Có lẽ vấn đề của U22 Việt Nam chỉ là tâm lý. Thất bại trước Indonesia thật sự là đòn đau đối với đoàn quân của HLV Troussier.

Song, đó cũng là bài học để U22 Việt Nam đứng dậy và trưởng thành hơn. Gặp Myanmar là cơ hội để U22 Việt Nam củng cố đội hình, rèn giũa lối chơi để hướng tới tương lai. Một chiến thắng trước Myanmar chính là liều thuốc chữa lành vết thương tốt nhất cho U22 Việt Nam.

Tiền vệ Thái Lan: 'U22 Việt Nam sao thắng mãi được' Leon James, cầu thủ nâng tỷ số lên 2-0 cho U22 Thái Lan trước Myanmar tối 14/5, cho rằng U22 Việt Nam đã thiếu may mắn ở trận bán kết vừa diễn ra trước đó.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gặp Myanmar là liều thuốc chữa lành vết thương cho U22 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO