Gặp gỡ Methuselah, con cá cảnh có tuổi đời lớn nhất thế giới

Anh Quang (Vietnam+)| 02/10/2023 09:20

Cá phổi là một trong những loài cá thú vị nhất trên Trái đất nhưng cũng là một trong những loài khó xác định số tuổi chính xác nhất.

Gap go Methuselah, con ca canh co tuoi doi lon nhat the gioi hinh anh 1Methuselah-Chú cá phổi lớn tuổi nhất thế giới.(Nguồn: Gayle Laird)

Methuselah là tên của một con cá thuộc giống “cá phổi” hiện đang sinh sống tại Thủy cung Steinhart ở San Francisco. Nó được cho là con cá nhiều tuổi nhất đang sống trong môi trường nuôi nhốt, với độ tuổi ước tính từ 92 đến 101 năm.

Methuselah đến với nước Mỹ vào năm 1938, trên một chiếc tàu hơi nước từ Australia, cùng với 230 con cá khác.

Ban đầu, Methuselah được trao danh hiệu không chính thức là con cá cao tuổi nhất từng được nuôi nhốt vào năm 2017, khi các chuyên gia ước tính tuổi của nó là 84. Tuy nhiên, các cuộc kiểm tra gần đây cho thấy Methuselah thậm chí còn già hơn dự đoán trước đó, khoảng từ 92 tới 101 tuổi.

Cá phổi là một trong những loài cá thú vị nhất trên Trái đất nhưng cũng là một trong những loài khó xác định số tuổi chính xác nhất.

Các nhà khoa học thường thu thập xương tai của cá phổi sau khi chúng chết và đếm số lượng xương để ước tính tuổi. Nhưng những con cá phổi lại có cấu trúc xương tai rất khác nhau. Vì thế, việc xác định tuổi của chúng khá khó khăn.

Sở dĩ loài cá này được gọi là cá phổi bởi chúng có phần phổi rất phát triển. Phổi lớn giúp loài này sống được trong môi trường nước có hàm lượng oxy cực thấp, mà những giống cá khác không thể chịu đựng được.

Ngoài ra, cá phổi cũng có bộ gene lớn hơn hẳn so với các loài động vật khác từng được biết tới. Chúng có 43 tỷ cặp base, tức lớn hơn 14 lần số lượng cặp nhiễm sắc thể của con người.

Nhân viên tại Thủy cung Steinhart mô tả Methuselah là một con cá vui vẻ, thích tương tác với khách thăm quan thủy cung.

Các nhà khoa học đang không rõ liệu Methuselah có cảm thấy nó bị già, hay có các hành động biểu lộ sự già hơn so với những con cá phổi trẻ tuổi, hay không.

Gap go Methuselah, con ca canh co tuoi doi lon nhat the gioi hinh anh 2(Ảnh: John G Mabanglo)

Một số chuyên gia nói rằng những con cá cao tuổi sẽ bộc lộ vài dấu hiệu cho thấy chúng đã già, gồm thay đổi ở phần xương sống, giảm cân, mắt đục và đổi màu vảy. Tuy nhiên các dấu hiệu này chưa xuất hiện trên cơ thể của Methuselah./.

Anh Quang (Vietnam+)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ Methuselah, con cá cảnh có tuổi đời lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO