Với việc đăng quang ngôi vị quán quân tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới lần thứ 11 (2019), ST25 của nhóm kỹ sư Hồ Quang Cua (Sóc Trăng) được kỳ vọng như chìa khóa vàng mở ra cánh cổng để gạo thương hiệu Việt Nam đường hoàng vươn ra biển lớn.
Tổng cục QLTT nhận được đơn của gia đình ông Hồ Quang Cua đề nghị được hỗ trợ bảo vệ thương hiệu giống lúa và gạo ST24, ST25 tại thị trường Việt Nam.
Để bảo vệ thương hiệu sản phẩm của mình, ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" gạo ST25 đã in hình của ông và tem chống hàng giả lên bao bì. Nhưng chỉ vài ngày sau, trên thị trường lại xuất hiện bao bì y chang.
Tạp chí The Rice Trader cảnh báo tình trạng nhiều DN Việt Nam dùng biểu tượng thương hiệu giải thưởng “Gạo ngon nhất thế giới” trên bao bì mà không được công nhận.
Gạo ST24, ST25 nổi tiếng của Việt Nam đã bị 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ trong khi Mỹ hiện đang là thị trường tiêu thụ chính gạo ST25 của Việt Nam.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, kỹ sư Hồ Quang Cua "trải lòng" về chuyện mang gạo ST25 đi thi và đoạt giải nhì thế giới nhưng vẫn bị nhiều người thoá mạ.