Gần nửa năm, thu giữ hơn 500kg ma túy "xách tay" qua đường hàng không

Hoài Thu| 11/05/2023 21:05

Việc mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không tăng cả về quy mô, số lượng và thủ đoạn, với trên 500kg bị thu giữ từ đầu năm đến nay, liên quan đến gần 60 đối tượng.

Con số này được Tổng cục Hải quan đưa ra trong Hội nghị của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) ngày 11/5, do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì.

Nhiều phương thức, thủ đoạn buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng lậu đã được nhận diện và báo cáo tại cuộc họp.

Ban Chỉ đạo cũng chỉ rõ trong thị trường nội địa, các đối tượng mua bán, kinh doanh lợi dụng hoạt động thương mại điện tử, núp bóng các trang mạng xã hội để trà trộn hàng giả, hàng lậu, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.

Gần nửa năm, thu giữ hơn 500kg ma túy xách tay qua đường hàng không - 1

Số lượng lớn ma túy được giấu trong các túyp kem đánh răng, do các tiếp viên hàng không xách tay từ Pháp về Việt Nam hồi tháng 4 (Ảnh: Tổng cục Hải quan).

Trong khi đó, việc điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử, nhất là tại các đô thị lớn, gặp nhiều khó khăn do đối tượng vi phạm có trình độ hiểu biết cao về công nghệ thông tin.

Các địa phương biên giới cũng phản ánh công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, trang bị chưa tương xứng với nhiệm vụ. Ngược lại, đối tượng buôn lậu có nhiều thủ đoạn tinh vi, trang bị vũ khí, rất manh động và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Đặc biệt, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy diễn biến rất phức tạp, trong khi việc cập nhật danh mục những loại ma túy mới của các cơ quan chức năng còn chậm.

Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết việc mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không tăng cả về quy mô, số lượng và thủ đoạn, với trên 500kg bị thu giữ từ đầu năm đến nay, liên quan đến gần 60 đối tượng.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong thời gian qua của các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Gần nửa năm, thu giữ hơn 500kg ma túy xách tay qua đường hàng không - 2

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: VGP).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả là nhiệm vụ rất khó khăn do những người vi phạm thu được lợi ích cực kỳ lớn, đồng thời người tiêu dùng thường có xu hướng tìm đến mặt hàng giá rẻ trong lúc khó khăn.

Về tình hình ma túy, Phó Thủ tướng nhận định "rất đáng lo ngại", vì người đã sử dụng thường có nhu cầu bức bách, khiến việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy được đẩy lên mức ngày càng cao hơn.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước chưa đáp ứng tốt yêu cầu trước thực trạng buôn lậu, gian lận thương mại, và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu, trước hết người đứng đầu các lực lượng, đơn vị chức năng phải quản lý cán bộ của mình, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bảo kê, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, các lực lượng, đơn vị liên quan phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu những lĩnh vực mới để có đủ năng lực kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm, trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử.

"Các lực lượng, đơn vị liên quan cần phối hợp với nhau tốt hơn nữa, trước hết là trong công tác trao đổi thông tin và xử lý từng vụ việc cụ thể, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm", theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Theo Báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, trong quý I, các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý hơn 28.000 vụ việc vi phạm, giảm 11,24% so với cùng kỳ 2022. Số tiền phạt thu nộp ngân sách Nhà nước là gần 3.400 tỷ đồng, tăng 76,66%; khởi tố hình sự 278 vụ với 679 đối tượng.

Trong tổng số các vụ việc trên, có 1.345 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, tăng 68,34% so với cùng kỳ năm 2022; gần 25.600 vụ gian lận thương mại, gian lận về thuế, giảm 14,54% so với cùng kỳ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần nửa năm, thu giữ hơn 500kg ma túy "xách tay" qua đường hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO