Gần một nửa người dân Mỹ chưa sẵn sàng sử dụng ôtô điện

25/04/2023 09:38
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Số lượng trạm sạc hạn chế là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người Mỹ vẫn ngại ngần khi chuyển đổi sang ôtô điện.

Người Mỹ vẫn chưa thực sự cởi mở với ôtô điện. Ảnh: George Frey/Reuters.

Dù Tổng thống Mỹ Joe Biden kỳ vọng doanh số ôtô điện sẽ chiếm một nửa lượng xe mới bán ra tại xứ cờ hoa vào năm 2030, kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy điều này dường như không dễ dàng.

Chuyên trang Carscoops dẫn kết quả thăm dò do Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công cộng của NORC đồng thực hiện với Viện chính sách năng lượng tại Đại học Chicago nhằm xác định có bao nhiêu người Mỹ dự định chuyển sang sử dụng ôtô điện.

Trong 5.408 ý kiến được khảo sát, có khoảng 19% người trưởng thành ở Mỹ cho biết sẵn sàng chọn ôtô điện làm phương tiện di chuyển tiếp theo của mình. Khoảng 22% người thuộc khảo sát này cho biết sẽ cân nhắc đến xe điện, trong khi có đến 47% số người được hỏi đã bác bỏ khả năng họ sử dụng ôtô điện trong tương lai.

Có khoảng 8% người Mỹ cho biết họ hoặc người sống cùng đang sở hữu hoặc thuê một chiếc xe chạy điện. Đồng thời, có 8% người Mỹ được khảo sát cho biết gia đình mình đang có một chiếc xe plug-in hybrid.

Về lý do từ chối sử dụng xe điện, khoảng 60% số người được khảo sát cho rằng chi phí cao của ôtô điện là nguyên nhân chủ yếu, trong khi 23% khác nhận định yếu tố này chỉ là lý do phụ.

Một nửa người được hỏi cho rằng số lượng trạm sạc còn hạn chế là lý do chính khiến họ chưa thích sử dụng ôtô điện. Khoảng 41% khác bày tỏ mối quan ngại với công nghệ pin và khoảng 38% người được hỏi cho biết thời gian sạc lâu là nguyên nhân chính.

Đáng chú ý, có khoảng 40% người Mỹ được khảo sát đã trả lời thẳng thắn rằng lý do họ không chọn xe điện là vì yêu thích động cơ xăng hơn.

xe dien tai My anh 1
Hạ tầng trạm sạc hạn chế là nguyên nhân khiến nhiều người ngại ngần với ôtô điện. Ảnh minh họa: Rebecca Cook/Reuters.

Số liệu từ Kelley Blue Book cho hay chi phí trung bình để sở hữu ôtô điện tại Mỹ đang dao động ở mức 58.000 USD, khiến lựa chọn này gần như nằm ngoài tầm với của nhiều hộ gia đình ở xứ cờ hoa.

Bên cạnh đó, những quy định chặt chẽ hơn trong giai đoạn gần đây đã khiến nhiều mẫu xe điện không còn đủ điều kiện nhận khoản hỗ trợ thuế trị giá 7.500 USD từ chính phủ Mỹ.

Dù vậy, khảo sát nói trên cho thấy vẫn có 55% người trưởng thành dưới 30 tuổi cho biết có khả năng chọn ôtô điện làm phương tiện di chuyển tiếp theo. Khoảng 49% người trong độ tuổi từ 30 đến 44 cũng trả lời tương tự.

Trong khi đó, chỉ 31% người tiêu dùng từ 45 tuổi trở lên để ngỏ khả năng chọn ôtô điện làm phương tiện di chuyển tiếp theo trong tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần một nửa người dân Mỹ chưa sẵn sàng sử dụng ôtô điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO