Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng

08/04/2023 08:41

Nhóm nghi phạm lập trang web giả mạo ngân hàng để nâng mức thẻ tín dụng, khiến gần 700 người sập bẫy, mất trắng hàng chục tỷ đồng.

Ngày 7/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các nghi phạm bị khởi tố gồm: Phạm Minh Quỳnh (SN 1995, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế), Nguyễn Quốc Bảo (SN 1992, trú tại xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), Phạm Ngọc Phong (SN 1992, ở phường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Cấn Minh Phương (SN1993, trú tại xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Đây là nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng và gửi đường link trang web giả mạo ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền. Trước đó, Nguyễn Quốc Bảo quen một người trên mạng xã hội. Người này hướng dẫn cho Bảo việc lừa đảo bằng cách giả danh nhân viên ngân hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng, đồng thời giới thiệu Cấn Minh Phương hỗ trợ cho Bảo.

Sau đó, Bảo trao đổi với Phạm Ngọc Phong để tìm người lập trình trang web giả mạo ngân hàng. Qua tìm hiểu, Phong biết Phạm Minh Quỳnh, là lập trình viên tự do, nên đã đặt cho Quỳnh lập trình trang web giả mạo ngân hàng. Đến khoảng đầu tháng 10/2022, Quỳnh lập trình xong code trang web bán cho Phong với giá 10 triệu đồng và hướng dẫn Phong cách quản lý, sử dụng. Sau đó, Bảo thuê một căn nhà ở Hà Nội để thực hiện hành vi lừa đảo.

Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng - 1

Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng - 2

4 nghi phạm bị khởi tố, trong đường dây lừa đảo

Phương được Bảo giao nhiệm vụ thuê người để đào tạo cách gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng dưới dạng số tổng đài, đồng thời hướng dẫn cho các nghi phạm cách thức gọi điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng theo kịch bản có sẵn.

Bảo mua thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng trên mạng xã hội và cung cấp cho các nghi phạm gọi điện theo danh sách này. Khi người bị hại cung cấp thông tin cá nhân, các nghi phạm gửi cho Nguyễn Quốc Bảo.

Bảo sử dụng các tài khoản “ảo” kết bạn với người bị hại giới thiệu là nhân viên ngân hàng gửi các đường link giả mạo và hướng dẫn người bị hại nhập các thông tin cá nhân, số thẻ tín dụng và các mặt của CMND/CCCD.

Khi người bị hại nhập các thông tin này trên trang web, thì các thông tin sẽ tự động gửi về Bot Telegram có tên là “Tiền về” được đấu nối tự động qua API với trang web do Phạm Ngọc Phong quản lý. Sau đó, Phạm Ngọc Phong đặt hàng mua thẻ game, điện thoại di động… trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng - 3

Tang vật của vụ án.

Để thực hiện giao dịch ngân hàng sẽ tự động gửi mã OTP giao dịch về số điện thoại của người bị hại. Nguyễn Quốc Bảo sẽ tiếp tục sử dụng tài khoản “ảo” để yêu cầu bị hại nhập mã OTP vào trên trang web giả mạo để hoàn thành việc chiếm đoạt tiền trong thẻ. Sau đó, Bảo chặn tài khoản và cắt liên lạc với người bị hại.

Công an huyện Lộc Hà phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao (Bộ Công an) tiến hành điều tra, xác minh, thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp và triệu tập 11 người có liên quan. Quá trình đấu tranh, các nghi phạm đã thừa nhận, hành vi, thủ đoạn của mình. Đến nay, lực lượng chức năng đã xác định được khoảng gần 700 người bị hại với số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Vụ án đang được đấu tranh mở rộng.

(Nguồn: Zing News)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 700 người bị nhân viên ngân hàng giả mạo lừa mất hàng chục tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO