Gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng 'hố tử thần' được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng

Nguyễn Duy| 15/03/2023 13:45

Gần 450 hộ dân tại Quỳ Hợp, Nghệ An bị thiệt hại do sạt lở, nứt nẻ nhà cửa đã được doanh nghiệp hỗ trợ tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, đến nay đã có 447 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún, nứt nẻ nhà cửa ở xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) đã được doanh nghiệp hỗ trợ.

Gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng hố tử thần được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng - 1

Sụt lún tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An đã được cảnh báo.

Theo đó, trong đợt 1 vào đầu tháng 5/2022, Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang đã hỗ trợ 64 hộ dân khắc phục, sửa chữa với số tiền là 3,48 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó phía công ty và người dân tự thỏa thuận mức hỗ trợ không thông qua chính quyền. Do vậy, hiện nay tổ công tác vẫn đang rà soát, tính toán lại mức hỗ trợ mà 64 hộ đã nhận.

Trong đợt 2, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan cùng với UBND xã Châu Hồng và Công ty cổ phần Tân Hoàng Khang tiến hành đến từng nhà dân để xác định mức độ ảnh hưởng, tính toán khối lượng, giá trị cần khắc phục và chi tiền hỗ trợ cho 383 hộ dân, với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng. Ngoài các trường hợp nói trên, có 222 hộ khác đang có đơn đề nghị được hỗ trợ. Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ có 67/222 hộ trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND huyện Quỳ Hợp đang đề nghị Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang xem xét hỗ trợ cho 67 hộ này. Trong số 447 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ thì hộ nhiều nhất được nhận 300 triệu đồng, hộ bị ảnh hưởng ít nhất được nhận 5 triệu đồng.

"Hiện còn 2 hộ dân đã được tính toán thiệt hại, tuy nhiên họ lại đòi khoản tiền hỗ trợ quá cao, nên phía doanh nghiệp và đoàn công tác của chính quyền không nhất trí", ông Trần Đức Lợi cho biết.

Gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng hố tử thần được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng - 2

"Hố tử thần" xuất hiện tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp được xem là một thủ phủ khoáng sản ở miền tây Nghệ An với rất nhiều mỏ được cấp phép khai thác suốt hàng chục năm qua. Phía Đông Bắc của xã được Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác 6 mỏ đá trắng và 2 mỏ quặng thiếc.

Trong đó Công ty Cổ phần Tân Hoàng Khang khai thác quặng thiếc có bơm hút nước ngầm từ lòng đất. Nguyên nhân ban đầu tình trạng sụt lún, xuất hiện các "hố tử thần" được xác định là do việc khai thác khoáng sản làm hạ thấp mực nước ngầm trong lòng đất.

Thực trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của nhân dân xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2020 đến năm 2021, thời gian này chỉ xảy ra ở diện tích đất ruộng lúa.

Mỗi khi nhận được các báo cáo của UBND xã Châu Hồng, lãnh đạo huyện đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo UBND xã Châu Hồng, các phòng, ban liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân. UBND huyện đã thành lập 2 đoàn để thường xuyên nắm bắt tình hình, trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo.

Gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng hố tử thần được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng - 3

Đến nay có gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng.

Từ tháng 2 đến tháng 10/2021, UBND huyện Quỳ Hợp đã có 3 lần báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan. Các sở đã cử chuyên viên cùng phối hợp với UBND huyện và UBND xã kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, sau mỗi lần kiểm tra các sở, ngành vẫn không xác định được nguyên nhân sụt lún, nứt nẻ.

Đầu năm 2022, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan và trường học của xã Châu Hồng. Các điểm sụt lún đất, có diện tích khoảng 25-30m2 trên đất sản xuất, chiều sâu 1,5-2,5m; các vết nứt kéo dài, xuyên qua sân, vườn, nhà ở của nhiều hộ gia đình; hiện tượng nứt còn xuất hiện tại Trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện Văn hóa xã và trụ sở cơ quan HĐND, UBND xã Châu Hồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 450 hộ dân bị ảnh hưởng 'hố tử thần' được hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO