Gần 300 ngôi nhà ở Tam Đảo ngập băng trong mưa lũ lịch sử

Thế Kha| 29/05/2022 20:56

Tam Đảo là huyện chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn nhất trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua ở tỉnh Vĩnh Phúc, gần 300 ngôi nhà đã bị ngập nước.

Theo thông tin từ UBND huyện Tam Đảo, huyện này chịu ảnh hưởng lớn nhất tỉnh Vĩnh Phúc trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua. Ước tính thiệt hại do mưa lũ khoảng 23 tỷ đồng, gần 300 ngôi nhà bị ngập, gần 200ha nông nghiệp bị chìm trong nước; nhiều đoạn đường bị sạt lở; các hồ thủy lợi chứa nước đã vượt mức cho phép, phải xả tràn.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tam Đảo đánh giá, trận mưa lịch sử từ năm 2008 đến nay đã khiến địa phương lúng túng trong công tác ứng phó, người dân còn lơ là chủ quan nên đã có những thiệt hại về tài sản.

Gần 300 ngôi nhà ở Tam Đảo ngập băng trong mưa lũ lịch sử - 1

Gần 300 ngôi nhà ở huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc bị ngập nước (Ảnh: Hải Yến).

Để khắc phục hậu quả của mưa lớn, huyện Tam Đảo đã huy động các lực lượng tham gia ứng trực, hỗ trợ người dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn, kịp thời khắc phục các sự cố xảy ra.

Kiểm tra thực tế tại hồ thủy lợi Bản Long - xã Minh Quang, hồ Làng Hà - xã Hồ Sơn cho thấy, mực nước ở hầu hết các hồ thủy lợi hiện đều ở mức cao, đạt ngưỡng tự tràn, một số hồ phải thực hiện xả tràn.

Lãnh đạo huyện Tam Đảo đã yêu cầu các địa phương tiếp tục bám sát diễn biến thời tiết để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ. Do địa bàn huyện Tam Đảo có nhiều hồ chứa nước nên phải xây dựng phương án điều tiết phù hợp, khi hồ đạt ngưỡng tràn tự do và xả tràn, cần thông báo cho người dân để chủ động ứng phó.

Dự báo trong những ngày tới mưa lớn vẫn có thể xảy ra trên diện rộng, ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc vừa đề nghị huyện Tam Đảo bố trí lực lượng ứng trực tại vị trí trọng yếu để chủ động ứng phó kịp thời các sự cố xảy ra.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thủy lợi và địa phương rà soát hệ thống kênh mương, nhất là những đoạn bị ách tắc, lấn chiếm để lên phương án xử lý kịp thời.

Gần 300 ngôi nhà ở Tam Đảo ngập băng trong mưa lũ lịch sử - 2

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Tam Đảo chung tay giúp đỡ các hộ dân dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, môi trường, di chuyển đồ đạc về gia đình, sớm ổn định cuộc sống trở lại (Ảnh: Hải Yến).

Như Dân trí thông tin trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, lượng mưa đo được tính đến sáng ngày 25/5 tại TP Vĩnh Yên là 506mm, cao nhất kể từ năm 1978 đến nay, cao hơn cả đợt mưa lũ lịch sử năm 2008.

Lượng mưa tại huyện Tam Đảo lên tới 937mm, huyện Tam Dương là 491,6mm, huyện Vĩnh Tường là 312,2mm, huyện Bình Xuyên là 485,6mm, TP Phúc Yên là 348mm.

Mưa lớn đã làm mực nước một số sông dâng cao. Sông Phó Đáy, tại đập Liễn Sơn là +18.70m, sông Phan tại Sáu Vó là +8.67m. Mực nước các hồ chứa lớn ở ngưỡng cao và phải xả tràn. Hiện tại, có 9 hồ nước đang xả tràn, trong đó 2 hồ có cửa van là hồ Đại Lải và hồ Thanh Lanh; 7 hồ xả tràn tự do gồm Làng Hà, Vĩnh Thành, Vân Trục, Bò Lạc, Suối Sải, Bản Long, Lập Đinh.

Mưa lớn cũng đã làm ngập úng diện tích 9.532ha (lúa 7.350ha; màu 1.651ha; thủy sản 411ha; cây khác 120ha). Qua kiểm tra cho thấy tình trạng ngập úng cục bộ kéo dài chia cắt các tuyến giao thông.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 300 ngôi nhà ở Tam Đảo ngập băng trong mưa lũ lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO