Gần 300 bác sĩ trẻ TP.HCM lên đường "nâng chất” cho y tế xã phường

16/02/2022 10:51

297 bác sĩ trẻ của Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức nhận nhiệm vụ tăng cường cho tuyến cơ sở TP.HCM. Đây được xem là sáng kiến mang tính bước ngoặt của ngành y tế TP.

Sáng 16/2, TP.HCM tổ chức lễ đón bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp về với y tế cơ sở.

Bác sĩ trẻ Hoàng Thị Như Ý, sinh viên khóa Y2015-2021, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong 12 bác sĩ vừa được cử về trạm y tế thuộc quận 12. Như Ý cũng là thành viên tổ y tế chăm sóc F0 từ xa trong giai đoạn khốc liệt nhất của dịch Covid-19 tại TP.

Nữ bác sĩ không thể quên trường hợp một F0 khi liên hệ đến tổ tư vấn, nhưng không thể điều phối được xe cấp cứu. “Quá tải ở khắp nơi nên xe cấp cứu không đến kịp.  Em ít nhiều cũng bị sốc và cảm thấy mình không đủ điều kiện giúp đỡ người bệnh”.

Gần 300 bác sĩ trẻ TP.HCM lên đường 'nâng chất” cho y tế xã phường
Bác sĩ trẻ Dương Anh Kiệt trong ngày "giao quân".

Trải qua những cảm xúc đắt giá trong đỉnh dịch, Như Ý có thêm quyết tâm để đăng ký trong chương trình thực hành tại y tế cơ sở ngay sau khi vừa tốt nghiệp. Cùng với đồng nghiệp, bác sĩ Dương Anh Kiệt cũng mang tâm trạng hào hứng trong lễ “giao quân” của ngành y tế.

Kiệt cho biết, trước khi về cơ sở, mình đã được các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nhân dân 115 hướng dẫn. Trong 12 tháng được cử về thực hành tại trạm y tế, Dương Anh Kiệt tin rằng, đây là cơ hội để được tiếp cận với bệnh nhân gần nhất.

“Tôi không lo lắng về chuyện tay nghề vì vẫn được đào tạo song song ở trạm và ở bệnh viện. Hơn thế, trong giai đoạn dịch bệnh, tôi cũng rút được kinh nghiệm thực tế quý báu trong tổ tư vấn F0 từ xa".

Như vậy, từ hôm nay, 297 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chính thức thực hành tại các trạm y tế 21 quận huyện, TP Thủ Đức. Phần lớn các bác sĩ được cử về địa phương nơi cư trú để có điều kiện thuận lợi.

PGS. TS. BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây là lần đầu tiên TP có chương trình đưa bác sĩ trẻ mới tốt nghiệp về cơ sở tăng cường chất lượng.

Các bác sĩ sẽ thực hành 12 tháng tại trạm y tế, 6 tháng còn lại thực hành tại các bệnh viện. Trong thời gian ở cơ sở, bác sĩ  trẻ được TP hỗ trợ 100% chi phí thực hành, hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt (dự kiến 60 triệu đồng).

Gần 300 bác sĩ trẻ TP.HCM lên đường 'nâng chất” cho y tế xã phường
Nhân viên y tế trạm y tế trải qua thời gian cực kỳ áp lực trong dịch Covid-19.

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, TP vừa tổ chức lễ tiễn đưa 4.759 thanh niên lên đường nhập ngũ, giờ đây đón 297 bác sĩ trẻ về tuyến cơ sở để tăng cường nhân lực.

“Một bên là lên đường bảo vệ Tổ Quốc, một bên lên đường để bảo vệ sức khỏe nhân dân”, ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, TP đã trải qua ngày tháng cam go, căng thẳng vì đại dịch. Từ đó, sớm nhận ra điểm yếu và những bài học, những nhiệm vụ cấp bách cần làm.

Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, TP đã triển khai kế hoạch tổng thể, xác định chiến lược y tế là trụ cột, xuyên suốt, đảm bảo người dân tiếp cận y tế sớm nhất. Như vậy phải tập trung y tế cơ sở.

“Củng cố y tế cơ sở trước hết là củng cố con người, mà con người không thể có được trong ngày một ngày hai. Trong đại dịch, TP nhận hỗ trợ của y tế cả nước, nhưng khi họ rút đi, TP không có lực lượng để lấp vào lỗ hổng này. Chiến lược đưa bác sĩ trẻ về y tế cơ sở của Sở Y tế là rất mới và hợp lý.

Đây là đợt đầu tiên thực hiện chủ trương cấp bách của TP nên phải chấp nhận nhiều việc chưa chuẩn bị kịp. Chắc chắn có nhiều bỡ ngỡ, băn khoăn, lo lắng và thử thách”, Bí thư Nên nói.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng bày tỏ băn khoăn khi các bác sĩ trẻ phải làm việc trong điều kiện chưa đủ về tư cách hành nghề, do đó ngành y tế, các cơ quan phải có đầy đủ sự chuẩn bị, hướng dẫn và bảo vệ. Đồng thời, phải tạo điều kiện để các bác sĩ luôn có tâm trạng hào hứng để cống hiến.

Tại buổi lễ, bác sĩ trẻ Phạm Vĩnh Anh (Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) xúc động: “Từng tham gia trong suốt đợt dịch Covid-19 căng thẳng, từ lấy mẫu, tham gia cấp cứu F0, truy vết… cùng các bác sĩ ở trạm y tế nên em hiểu rõ sự căng thẳng, áp lực của y tế cơ sở.

Về cơ sở là lựa chọn tốt để chúng em từ từ áp dụng kiến thức vừa học với bệnh nhân, là môi trường để rèn luyện vững vàng về tay nghề và tâm lý”.

Linh Giao

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 300 bác sĩ trẻ TP.HCM lên đường "nâng chất” cho y tế xã phường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO