Gần 25 triệu cử tri bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ

24/10/2024 11:30

Hai ứng viên tổng thống đang tích cực chạy đua tại các bang chiến trường trong khi gần 25 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm.

Gần 25 triệu cử tri bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ - 1

Người dân bỏ phiếu sớm tại Greensboro, North Carolina, Mỹ (Ảnh: Reuters).

Theo dữ liệu theo dõi từ Phòng bầu cử tại Đại học Florida, gần 25 triệu cử tri đã bỏ phiếu, thông qua hình thức bỏ phiếu sớm trực tiếp hoặc bỏ phiếu qua thư.

Một số bang, bao gồm các bang chiến trường North Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm tuần trước.

"Số phiếu bầu ở Georgia đang ở mức kỷ lục", ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại sự kiện ở Zebulon, Georgia.

"Thành thật mà nói, số phiếu bầu ở mọi bang đều ở mức kỷ lục. Chúng ta đang làm rất tốt và hy vọng chúng ta có thể thay đổi đất nước của mình", ông Trump nói thêm.

Theo Hiến pháp, công dân Mỹ từ đủ 18 tuổi trở lên đều có thể tham gia bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử. Tuy nhiên trong các kỳ bầu cử luôn có một bộ phận lớn người dân không muốn đi bỏ phiếu, do không quan tâm tới chính trị hay đơn giản là không thích các ứng cử viên.

Trên thực tế, bầu cử tổng thống ở Mỹ được tiến hành song song với bầu cử quốc hội để chọn ra các nghị sĩ Hạ viện, Thượng viện.

Cử tri Mỹ không trực tiếp bầu ra tổng thống mà họ dùng phiếu phổ thông để quyết định đến lá phiếu của các đại cử tri trong bang. Các đại cử tri này sau đó mới bầu ra tổng thống dựa trên kết quả phổ thông đầu phiếu tại bang mà cử tri đó đại diện.

Đảng Dân chủ đã tận dụng các lựa chọn bỏ phiếu sớm trong các cuộc bầu cử gần đây, thu về hàng triệu phiếu bầu trong quá trình này.

Năm 2020, số lượng cử tri đi bỏ phiếu tăng vọt và được coi là yếu tố quan trọng giúp Tổng thống Joe Biden đắc cử. Khi đó, nhiều bang dễ dàng tiến hành bỏ phiếu sớm hơn do đại dịch.

Tuy nhiên, 4 năm qua, một số bang đã thông qua luật khiến cử tri khó bỏ phiếu sớm hơn trong cuộc bầu cử này. Trong số các bang thực hiện những thay đổi về quy tắc bỏ phiếu sớm kể từ năm 2020 có Georgia và North Carolina, cả 2 đều là những bang chiến trường quan trọng.

Sức mạnh của việc bỏ phiếu sớm sẽ rất quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của cả cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris năm nay.

Tỷ lệ đáng kể cử tri đi bỏ phiếu sớm diễn ra khi bà Harris và ông Trump vẫn bám sát nhau ở 7 bang chiến trường cạnh tranh nhất khi chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến cuộc bầu cử ngày 5/11.

Pennsylvania và Georgia nằm trong số 7 bang chiến trường sẽ quyết định ai giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cả hai ứng cử viên tổng thống có khả năng sẽ dành phần lớn thời gian còn lại của chiến dịch tranh cử để đến các bang này.

Bà Harris đã dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 46-43% trên phạm vi toàn quốc trong cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/the-gioi/gan-25-trieu-cu-tri-bo-phieu-som-bau-tong-thong-my-20241024101637144.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/the-gioi/gan-25-trieu-cu-tri-bo-phieu-som-bau-tong-thong-my-20241024101637144.htm
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 25 triệu cử tri bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO