Gần 25.000 ca sốt xuất huyết, TPHCM phun hóa chất diệt muỗi diện rộng

MINH QUÂN| 11/07/2022 18:28

TPHCM - Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng là một trong các giải pháp ngăn dịch sốt xuất huyết được UBND TPHCM chỉ đạo triển khai, trước bối cảnh thành phố ghi nhận gần 25.000 ca sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay.

Gần 25.000 ca sốt xuất huyết, TPHCM phun hóa chất diệt muỗi diện rộng
TPHCM yêu cầu xử lý các vật chứa nước nhằm loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngày 11.7, UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi các sở ban ngành và UBND Thành phố Thủ Đức, các quận huyện về đẩy mạnh công tác tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện tổng vệ sinh triệt nơi sinh sản của muỗi ngay tại cơ quan, đơn vị.

Sở Y tế được giao tiếp tục chỉ đạo hệ thống ngành y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, phương tiện cấp cứu để tiếp nhận thu dung và điều trị người bệnh kịp thời.

Đồng thời, tổ chức tập huấn về phòng, chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Thành phố cũng giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM hướng dẫn thực hiện giám sát chặt chẽ ca bệnh, côn trùng trung gian truyền bệnh nhằm theo dõi và phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch phát sinh trong vòng 24 giờ và hướng dẫn các kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi.

UBND TPHCM yêu cầu Thành phố Thủ Đức và các quận huyện tập trung vào việc xử lý các vật chứa nước nhằm loại bỏ nơi sinh sản của muỗi; vận động người dân đồng hành cùng chính quyền tham gia tích cực tìm kiếm và loại bỏ vật chứa nước ngay tại chính nơi ở của mình.

Các địa phương phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị, tổ chức, chủ các điểm nguy cơ cố tình không thực hiện các hướng dẫn phòng chống sốt xuất huyết, tạo điều kiện để dịch bệnh lây lan tại.

Đồng thời, UBND TPHCM yêu cầu các địa phương tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, từ ngày 1.7 - 10.7, TPHCM ghi nhận thêm 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, nâng tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 13 trường hợp.

Tính từ đầu năm đến nay, TPHCM ghi nhận 24.941 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó số ca bệnh nặng là 373.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 25.000 ca sốt xuất huyết, TPHCM phun hóa chất diệt muỗi diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO