Gần 24.000 người tử vong, Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tiền mỗi tháng cho nạn nhân động đất

12/02/2023 07:11

Tổng số trường hợp thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện đã tăng lên tới 23.726 người, theo các số liệu công bố chính thức.

CNN trích dẫn lời Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết, số ca tử vong vì động đất ở nước này tính tới ngày 10/2 là ít nhất 20.213 người. Thêm hơn 80.052 người khác bị thương.

Các đội cứu hộ di dời các mảnh vỡ từ những tòa nhà bị phá hủy ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm nạn nhân động đất bị mắc kẹt. Ảnh: AP

Truyền thông Syria đưa tin, hiện 3.384 nạn nhân động đất ở nước này đã không qua khỏi và 5.245 người khác bị thương. Các dữ liệu tổng hợp nâng tổng số ca tử vong trong thiên tai ở 2 nước láng giềng tiến sát mốc 24.000 người.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian nhằm tìm kiếm những người còn sống bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát, dù cơ hội còn rất thấp do đã qua khoảng thời gian vàng 72 giờ then chốt sau động đất.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã xảy ra khi một người mẹ cùng 2 con gái được cứu sống sau 5 ngày bị đất đá chôn vùi ở Kahramanmaras, thành phố hứng chịu tổn thất nặng nề vì động đất ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đội cứu hộ hôm 10/2 bày tỏ, sau khi tìm thấy 50 thi thể chỉ trong một ngày, việc tìm thấy 3 người còn sống khiến họ dấy lên hy vọng lần nữa.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hơn 141.000 nhân viên cứu hộ, bao gồm cả các chuyên gia nước ngoài, đang tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn tại 10 tỉnh bị động đất ở đông nam đất nước. Ông Erdogan cho biết thêm, các cơ quan và tổ chức của Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp bữa ăn nóng cho các đội cứu hộ và nạn nhân động đất thông qua những bếp ăn di động và bếp nấu súp.

Một nạn nhân động đất được đưa ra khỏi đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/2. Ảnh: AP

“Chúng tôi đã phân bổ khoản ngân sách ban đầu trị giá 100 tỷ Lira (hơn 5,3 triệu USD) cho tất cả công việc này. Từ quỹ cứu trợ khẩn cấp của Cơ quan quản lý thảm họa và các tình huống khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), chúng tôi đang bắt đầu cung cấp 15.000 Lira (gần 797 USD) cho mỗi hộ gia đình trong diện hỗ trợ tái định cư, dành cho những công dân có nhà bị sập hoặc bị hư hại từ mức vừa phải đến nghiêm trọng", ông Erdogan nói.

Cũng theo lãnh đạo Ankara, những người có nhà riêng bị phá hủy sẽ được hỗ trợ 5.000 Lira (265,5 USD)/tháng, trong khi những người có nhà thuê bị tàn phá sẽ nhận được 2.000 Lira (106,20 USD)/tháng.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm các vùng bị động đất ở thành phố miền bắc Aleppo. Ảnh: CNN

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cảnh báo “thảm họa trong thảm họa” ở Syria khi hơn 5 triệu người ở nước này có thể đã bị mất nhà cửa và lâm vào tình cảnh màn trời, chiếu đất giữa thời tiết buốt giá mùa đông sau động đất.

Theo hãng thông tấn SANA, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cùng vợ đã đến thăm những vùng bị thiên tai và các nạn nhân còn sống sót ở một bệnh viện tại Aleppo. Phát biểu lần đầu tiên trên truyền hình kể từ sau thảm họa cách đây 5 ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gay gắt chỉ trích phương Tây, đổ lỗi việc thiếu viện trợ nhân đạo và trang thiết bị cứu hộ do các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với nước này.

Tuy nhiên, Washington phản biện rằng, các lệnh trừng phạt của họ không nhắm vào các nỗ lực nhân đạo. Bộ Tài chính Mỹ hôm 10/2 đã ban hành "Giấy phép chung" trong 180 ngày, cho phép thực hiện tất cả các giao dịch liên quan đến cứu trợ động đất nếu không bị cấm theo các quy định trừng phạt.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 24.000 người tử vong, Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tiền mỗi tháng cho nạn nhân động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO