Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT

Phạm Diện| 19/07/2023 14:54

Từ năm 2018 đến nay, Bình Dương đã thành lập tổng số 1.021 Đội công nhân xung kích (trong KCN: 458 đội, ngoài KCN: 551 đội) với gần 20.000 thành viên tham gia.

Ngày 19/7, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình đội công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) trong doanh nghiệp và nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các khu công nghiệp.

Người khởi xướng thành lập mô hình trên là ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (thời điểm thành lập mô hình ông Thao là Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương).

Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT - 1

Công nhân tham gia mô hình CNXK để bảo đảm ANTT trong công ty (Ảnh: B.L.).

Ông Thao cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương có ý tưởng thành lập mô hình đội CNXK, tự quản về ANTT trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp bắt nguồn từ năm 2014. Thời điểm trên, Bình Dương xảy ra vụ việc công nhân quá khích đã kích động những công nhân khác đập phá tài sản công ty, gây thiệt hại rất lớn về tài sản.

Vì vậy, công an địa phương nhận thấy lực lượng tại chỗ để thông tin về ANTT và bảo vệ tài sản là rất cần thiết. Sau thời gian triển khai, vận động các doanh nghiệp, công ty thì đề án này được sự ủng hộ rất cao từ UBND tỉnh, các ngành và đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty. Một số doanh nghiệp đã chủ động cùng lực lượng công an thành lập các đội CNXK.

Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT - 2

Từ năm 2018 đến nay, Bình Dương đã thành lập tổng số 1.021 Đội CNXK (trong KCN: 458 đội, ngoài KCN: 551 đội) với 19.390 thành viên (Ảnh: B.L.).

Tháng 3/2018, UBND tỉnh Bình Dương đã chính thức ban hành Quyết định số 562/QĐ-UBND về Đề án Thành lập Đội CNXK- tự quản về ANTT trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2018-2022.

"Từ khi mô hình được thành lập đã mang lại hiệu quả rất lớn, mới đầu chỉ có vài đội nhưng đến nay đã có hàng ngàn đội. Mô hình đã khiến tình hình ANTT trong công nhân ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp", ông Thao nói.

Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT - 3

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các cá nhân, tập thể (Ảnh: P.D.).

Tại hội nghị, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, Bình Dương là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh thành về đây làm ăn, sinh sống nên kéo theo nhiều vấn đề phức tạp về ANTT.

Trung tướng Hùng cho biết, những năm gần đây tình hình tội phạm trong công nhân có dấu hiệu gia tăng, có tính chất phức tạp. Đặc biệt, các loại tệ nạn như cờ bạc, mại dâm cũng đang ra tăng nhanh trong lực lượng công nhân.

Đáng chú ý, tình hình "tín dụng đen" đang đe dọa, thao túng tâm lý khiến lực lượng công nhân hoang mang sợ hãi.

Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT - 4

4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện mô hình đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp tại Bình Dương nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an (Ảnh: P.D.).

"Trước những diễn biến phức tạp như vậy, cần có sự phối hợp giữa lực lượng công an, Liên đoàn lao động và các ngành tuyên truyền đến công nhân chính sách pháp luật của nhà nước. Củng cố và nhân rộng các mô hình tự quản trong công nhân để củng cố thế trận an ninh trong doanh nghiệp, không để xảy ra các tình huống đột xuất bất ngờ ảnh hưởng đến trật tự an ninh chính trị và đời sống", Trung tướng Hùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Trung tướng Lê Quốc Hùng đã tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho 4 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện mô hình đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp tại Bình Dương (giai đoạn 2018-2022).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 20.000 công nhân Bình Dương tham gia Đội xung kích ANTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO