Gần 1 tuần, F0 Hà Nội bị "bỏ quên" khiến cả nhà 4 người mắc COVID-19

Hà Phương| 15/12/2021 07:28

Hà Nội - Một F0 (chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) bị "bỏ quên" khiến cả nhà lây bệnh. Đến nay, sau gần 1 tuần mắc COVID-19, các trường hợp này vẫn phải tự chiến đấu với dịch bệnh tại nhà.

F0 bị bỏ quên khiến cả nhà mắc COVID-19

Theo đơn thư anh V.Đ.P (40 tuổi, chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, tại tầng 16, một gia đình 4 người đều là F0 nhưng sau 5 ngày kể từ khi phát hiện ca mắc đầu tiên vẫn chưa được đưa đi cách ly cũng như không có bất kỳ biện pháp nào trong công tác phòng chống dịch.

Anh P nói: "Tối 8.12, nữ cư dân cùng tầng báo với tôi, cô ấy dương tính với SARS-CoV-2. Ngay lập tức, tôi trình báo lên tổ dân phố, Ban quản lý toà nhà và toàn bộ cư dân. 10h ngày 9.12 trạm y tế phường có lên test COVID-19 cho cả tầng (trừ F0 ban đầu)".

Đến ngày 11.12, F0 ban đầu báo cho tôi, cả nhà họ (2 vợ chồng và 2 con nhỏ) đều dương tính. Ngay ngày hôm đó, tổ trưởng dân phố phát trang phục bảo hộ và yêu cầu gia đình F0 chuẩn bị đi cách ly. Tuy nhiên, 5 ngày trôi qua từ 1 F0 đã lây thành 4 F0 (trong đó 2 trẻ nhỏ chưa tiêm vaccine) chính quyền cơ sở, y tế phường vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để đưa F0 đi thăm khám, cách ly" - anh P thông tin.

Cũng theo anh P, tình hình hiện tại đã làm cho bản thân gia đình có 4 người mắc COVID-19 cùng cư dân trong tầng rất lo lắng, hoang mang bức xúc.

"Tôi thay mặt cho cư dân tầng 16, khẩn thiết kêu cứu đến chính quyền phường Hoàng Liệt. Dù đã liên hệ nhưng sau nhiều ngày người dân không nhận được phản hồi từ phường. Hiện nay, gia đình 4 người đều là F0, không được đưa đi cách ly cũng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ, chăm sóc từ phía cơ quan y tế. Hơn nữa, điều khiến chúng tôi lo lắng là sức khoẻ của gia đình có 4 người F0 và cư dân khác. Bởi, rác thải y tế không ai xử lý, nhiều trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine" - anh P nói.

Đơn kêu cứu giúp trường hợp F0 bị “bỏ quên” khiến cả nhà mắc COVID-19. Ảnh: NVCC
Đơn kêu cứu giúp trường hợp F0 bị “bỏ quên” khiến cả nhà mắc COVID-19. Ảnh: NVCC

Phường không có cơ sở để đưa F0 đi cách ly

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, đã tiếp nhận thông tin phản ánh của cư dân về vấn đề trên.

Sau gần 1 tuần kể từ khi phát hiện F0 đầu tiên, tối 14.12, ông Tạ Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt - cùng một số cán bộ y tế trực tiếp đến tầng 16, chung cư HH3A để trao đổi, giải quyết cụ thể thông tin cư dân phản ánh.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, đơn vị đã đề xuất lên Trung tâm y tế quận Hoàng Mai đề nghị Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo chính xác kết quả xét nghiệm bằng PCR đối với 4 trường hợp trên.

"Nếu kết quả chính xác, chúng tôi sẽ đưa các trường hợp này đi cách ly theo đúng quy định bởi gia đình không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Hiện, phường vẫn đang gặp khó khăn khi kết quả khẳng định chưa có" - lãnh đạo phường Hoàng Liệt nói.

Trước đó, cư dân tại tầng tự test nhanh phát hiện dương tính SARS-CoV-2. Phường cũng đã cử cán bộ y tế đến tầng lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Tuy nhiên, CDC Hà Nội không trả kết quả hay không thông báo nên phường không có cơ sở để đưa người F0 đi cách ly, lãnh đạo phường Hoàng Liệt thông tin.

Trong ngày 14.12, trường hợp F0 khác của phường (CDC công bố) được đưa đến khu cách ly tập trung nhưng phải quay về do không còn chỗ. Hiện tại, phường đang kích hoạt trạm y tế lưu động nhưng gặp khó khăn do chưa đủ nhân lực ngành y tế, lãnh đạo phường Hoàng Liệt chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gần 1 tuần, F0 Hà Nội bị "bỏ quên" khiến cả nhà 4 người mắc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO