Gã khổng lồ dầu khí Mỹ tay trắng rời Nga

18/10/2022 09:02

Gã khổng lồ dầu khí Exxon Mobil đã hoàn toàn rời khỏi Nga sau 7 tháng thảo luận về việc chuyển giao có trật tự 30% cổ phần trong dự án khổng lồ Sakhalin-1.

Gã khổng lồ dầu khí Mỹ tay trắng rời Nga
Logo của Exxon Mobil. Ảnh chụp màn hình

Thông tin việc rời Nga ngày 17.10, Exxon Mobil không cho biết liệu hãng có nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào cho số tài sản định giá hơn 4 tỉ USD hay không. Người phát ngôn của Exxon từ chối bình luận về việc liệu hãng có tiến hành thủ tục để đưa vụ việc ra quy trình trọng tài quốc tế hay không. Đây là phương án từng được đề cập vào tháng 8.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tham gia với chính phủ Nga và các bên liên quan khác" - người phát ngôn của Exxon nói.

Công ty cho biết đã "rời khỏi Nga an toàn" sau khi chính phủ "đơn phương chấm dứt" lợi ích của hãng trong dự án dầu khí Sakhalin-1, dự án lớn nhất ở nước này. Exxon đã cố gắng buông hoạt động của Sakhalin-1 kể từ ngày 1.3, để ngỏ khả năng bán tài sản hơn 4 tỉ USD trong dự án Sakhalin-1.

Hãng cho biết sẽ "phối hợp chặt chẽ" việc chuyển giao hoạt động với các đối tác - công ty Rosneft của Nga, ONGC Videsh của Ấn Độ và SODECO của Nhật Bản để đảm bảo quá trình diễn ra an toàn.

Trước Exxon, BP, TotalEnergies, Equinor và Shell đều đã chuyển giao tài sản cho các đối tác Nga hoặc bỏ lại các hoạt động.

Ngày 7.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh về việc kiểm soát cổ phần của Exxon trong liên doanh sản xuất dầu và chuyển chúng cho một công ty do chính phủ kiểm soát. Exxon đã giảm sự hiện diện ở Nga từ năm 2014, sau các lệnh trừng Nga khi Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraina.

Đầu năm nay, công ty dầu khí Mỹ đã thôi không cho lao động người nước ngoài tới Nga và đóng cửa các cơ sở kinh doanh hóa chất và chất bôi trơn ở Nga.

Exxon Mobil cho biết đã “rời khỏi Nga an toàn“. Ảnh minh họa. Ảnh chụp màn hình
Exxon Mobil cho biết đã “rời khỏi Nga an toàn“. Ảnh minh họa. Ảnh chụp màn hình

Đến tháng 7, sản lượng tại dự án Sakhalin-1 đã giảm từ mức 220.000 thùng/ngày trước chiến sự Ukraina xuống 10.000 thùng/ngày. Khối lượng này vừa đủ để cung cấp khí đốt để duy trì đèn chiếu sáng ở Khabarovsk và Vladivostok của Nga.

Khoảng 700 nhân viên tại Nga đang duy trì hoạt động sẽ được chuyển sang công ty mới của Nga tiếp quản dự án này, Exxon cho biết.

Exxon đã cam kết dành thời gian và cung cấp dịch vụ chuyển giao an toàn cho nhà điều hành mới để tránh sự cố tràn dầu, tai nạn môi trường hoặc tắt đèn ở các thành phố do dự án  Sakhalin-1 cung cấp.

Các điều khoản của Nga ngăn Exxon chuyển giao hoạt động hoặc đàm phán bán cho các đối tác Ấn Độ hoặc Nhật Bản.

Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ có kế hoạch mua cổ phần trong thực thể mới sẽ quản lý dự án Sakhalin-1 của Nga trong nỗ lực giữ lại 20% cổ phần trong dự án này, 3 nguồn tin của Reuters cho hay.

Nhật Bản sẽ quyết định làm gì với dự án dầu khí Sakhalin-1 ở Viễn Đông của Nga với sự tham vấn các đối tác khi nước này xem xét chi tiết sắc lệnh của Mátxcơva, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Yasutoshi Nishimura chia sẻ vào tuần trước.

Theo sắc lệnh ngày 7.10 của Tổng thống Putin, các đối tác nước ngoài của dự án Sakhalin-1 sẽ có một tháng để yêu cầu chính phủ Nga chia cổ phần trong công ty mới sau khi công ty mới của Nga được thành lập.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gã khổng lồ dầu khí Mỹ tay trắng rời Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO