Gà giống cấp cho hộ nghèo 'đi lạc' vào nhà người thân Chủ tịch xã

Công Bính| 17/02/2024 09:04

Dù không thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nhưng người thân của một Chủ tịch xã ở Quảng Nam vẫn được nhận gà giống thuộc dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học.

Ngày 16/2, Thanh tra huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) có kết luận thanh tra đột xuất dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức) theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Nam.

Gà giống cấp cho hộ nghèo đi lạc vào nhà người thân Chủ tịch xã - 1

Dự án nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam cấp sai địa chỉ, ngành chức năng buộc Chủ tịch xã Bình Lâm trả hơn 144 triệu đồng vào ngân sách huyện do chi thanh toán dự án sai quy định (Ảnh: Bình An).

Theo Thanh tra huyện Hiệp Đức, năm 2023, xã Bình Lâm làm chủ đầu tư thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học để tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống người dân.

Người thụ hưởng dự án là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người khuyết tật. Tổng cộng có 10 hộ dân xã Bình Lâm được cấp 3.300 gà giống, tổng vốn đầu tư hơn 144 triệu đồng.

Quá trình triển khai, UBND xã Bình Lâm không khảo sát và xét chọn đối tượng tham gia theo quy định, không công khai thông tin để người dân biết tham gia...

Do đó, cả 10 hộ dân nhận gà giống đều sai đối tượng, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng với phương án phê duyệt ban đầu.

Đáng chú ý, một trường hợp nhận gà giống không đúng đối tượng là bà Nguyễn Thị H., là chị dâu ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức. Bà H. được cấp 330 con gà giống.

Theo kết luận Thanh tra huyện Hiệp Đức, bà H. không thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người khuyết tật nên không thuộc diện đối tượng ưu tiên tham gia dự án.

Căn cứ theo quy định, hộ bà H. không thuộc diện đối tượng ưu tiên tham gia dự án, không có quỹ đất để làm chuồng trại.

Bà H. có tên trong danh sách thuyết minh dự án đã được huyện phê duyệt nhưng danh sách nhận con giống lại là tên của bà Nguyễn Thị N., là mẹ ruột ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm.

Qua xác minh thực tế, chuồng trại và gà nuôi tại nhà bà N. không đảm bảo, không có nền đệm lót sinh học theo quy định.

Thanh tra huyện Hiệp Đức kết luận, những hạn chế, khuyết điểm trên thuộc trách nhiệm của ông Nguyễn Hữu Sơn (Chủ tịch UBND xã Bình Lâm); ông Ngô Ngọc Khánh (Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lâm) và bà Nguyễn Xuân Định (công chức Tài chính - Kế toán xã Bình Lâm).

Theo kết luận, ông Nguyễn Hữu Sơn với vai trò là Chủ tịch UBND xã đã tổ chức thực hiện nguồn vốn không đúng quy trình, thủ tục; không tổ chức họp tập thể UBND để thảo luận việc thực hiện dự án liên kết theo chuỗi giá trị trước khi trình Ban Thường vụ Đảng ủy xã; không công khai dự án để nhân dân biết; không phối hợp khảo sát để xây dựng dự án; không tổ chức họp UBND xã để xét chọn đơn vị chủ trì liên kết và đối tượng tham gia liên kết.

Ngoài ra, ông thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện dự án dẫn đến cấp sai đối tượng tham gia liên kết, số lượng định mức con giống đã được phê duyệt. Việc không tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên vi phạm các quy định tại Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thanh tra huyện Hiệp Đức đề nghị Chủ tịch UBND xã Bình Lâm trả hơn 144 triệu đồng vào ngân sách huyện do chi thanh toán dự án sai quy định.

Đồng thời, đề nghị UBND huyện Hiệp Đức chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện xem xét xử lý trách nhiệm đối với ông Sơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gà giống cấp cho hộ nghèo 'đi lạc' vào nhà người thân Chủ tịch xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO