Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán 'trên trời', cao đến kinh ngạc?

11/05/2021 08:38

Nhắc đến gà Đông Tảo, người ta nhớ ngay đến giống gà đặc trưng là đôi chân to và khỏe, thịt thơm ngon, không loại gà nào khác có được, và cũng sở hữu giá bán cao đến kinh ngạc.

Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán trên trời, cao đến kinh ngạc? - 1

Đông Tảo trước đây là một ngôi làng rất nhỏ, thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Mặc dù chỉ có ước chừng khoảng 2.000 dân, nhưng Đông Tảo lại sở hữu một nét riêng mà không vùng miền nào ở Việt Nam có được. Đó chính là gà Đông Tảo.

Với giá trị kinh tế cao, có thể lên đến 50 triệu một con, Gà Đông Tảo mất rất nhiều thời gian để nuôi và chăm sóc.

Vậy chính xác điều gì đã hình thành nên sự đắt đỏ của gà Đông Tảo? Liệu có phải vì chúng trông "lạ", nên được các tay chơi săn lùng, "thổi giá", từ đó dẫn tới sai giá trị thực tế hay không.

Nguồn gốc và giá trị "nghìn USD" của gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán trên trời, cao đến kinh ngạc? - 2

Gà Đông Tảo với đặc điểm nhận dạng là đôi chân phình to, có phần da sùi lên, xấu xí. Bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét.

Gà Đông Tảo từ lâu đã được xem là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam, thường được dùng để tiến vua vào thời xa xưa, hiện nay chúng là đặc sản chỉ dành cho những người giàu có, thậm chí còn có cả các cuộc thi sắc đẹp dành riêng cho gà Đông Tảo.

Phần lớn số lượng gà Đông Tảo hiện nay vẫn được nuôi ở làng Đông Tảo, mặc dù cho nguồn gốc chính xác của giống gà vẫn chưa được xác định nhưng chúng đã tồn tại hàng trăm năm.

Có người cho rằng nguyên nhân lai tạo ban đầu của giống gà này là để tham gia các cuộc chọi gà (hay đá gà) do đặc tính đôi chân to và khỏe. Thực tế rất nhiều người vẫn đang nuôi gà Đông Tảo để tham gia các cuộc chọi gà, hoặc để nuôi kiểng, trang trí trong nhà.

Tuy nhiên, gà Đông Tảo còn được ưa chuộng bởi hương vị thịt thơm đặc biệt, mà theo một số người là "như thịt bò", cũng như không có loại gà nào khác có được.

Có lẽ chính bởi các yếu tố này, cộng thêm sự quý hiếm khi nhân giống nên gà Đông Tảo ngày càng có giá bán tăng cao. Từ khoảng 2 - 3 năm trước, giá trị một con gà Đông Tảo trưởng thành đã dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên đến nay, một con gà với hình thức đẹp, đôi chân to, có thể được chào bán với giá 2000 USD (hơn 46 triệu đồng).

Theo anh Giang Tuấn Vũ, người chăn nuôi gà Đông Tảo thế hệ thứ 3 thì việc nuôi hàng nghìn con chỉ để chọn ra một con gà tốt, chất lượng là điều bình thường.

"Có những lần chúng tôi phải chọn trong hàng trăm con giống, để chọn ra một cặp gà bố mẹ để tiến hành lai giống", anh Vũ chia sẻ trong một phỏng vấn với tờ Business Insiders.

Không chỉ vậy, quá trình tuyển chọn còn phải qua nhiều giai đoạn khác nhau như theo độ tuổi: 1 tháng, 5 tháng, trưởng thành.

Tiêu chí để xếp loại gà Đông Tảo

Với vẻ ngoài ấn tượng và độc đáo của mình, gà Đông Tảo được xem như một món quà quý từ nhiều năm.

Đây là lý do mà giống gà này được coi là "gà tiến vua", vì vốn chỉ được dành để cống dâng cho vua chúa. Giờ đây, gà Đông Tảo được dùng như một thức đặc sản trong những dịp lễ lớn, đặc biệt như Tết ta.

"Mỗi năm, trang trại của chúng tôi thường sẽ để dành khoảng 500-700 con để dành phục vụ thị trường dịp Tết", anh Vũ cho biết. "Trong số đó, chỉ khoảng từ 3-5% (15-25 con) là đạt các tiêu chí để khách hàng mua biếu tặng dịp Tết, số còn lại sẽ được dùng để bán theo dạng thực phẩm với giá từ 200.000 - 500.000 đồng/kg tùy thuộc chất lượng gà như thế nào".

Theo anh Vũ, người mua thường nhận biết những con gà đắt tiền bằng các đặc tính nằm ở chân, cánh, hình thể. Một con gà thuần chủng được xếp vào loại A sẽ có đôi chân đỏ dày thịt, kích thước chân lớn và cả về hình thức bên ngoài như trọng lượng lớn từ 4,5 - 5kg, hình thái phải cao to, oai phong.

Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán trên trời, cao đến kinh ngạc? - 3

Giá trị gà Đông Tảo phụ thuộc rất nhiều vào ngoại hình của chúng.

Trong đó, đôi chân không phải là tất cả của gà Đông Tảo, mà thay vào đó mọi bộ phận trên cơ thể chúng đều quan trọng và được đánh giá kỹ lưỡng khi phân loại, từ yếm thịt, mòng cho đến những chiếc lông đen bóng.

Những con gà được xác định có tiềm năng từ khi mới chỉ vài tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt mà các con gà khác không có.

Chẳng hạn như rửa chân bằng hỗn hợp trà và muối để gia tăng kích thước chân, chế độ ăn giàu protein để tăng trưởng đều đặn, và thậm chí có cả một khung giờ phơi nắng riêng trong ngày.

Tuy nhiên, đây không phải chế độ "vỗ béo" gà để nuôi thịt. Thay vào đó, nếu sống càng lâu, các đặc điểm của gà sẽ càng phát triển hơn. Do vậy, một con gà Đông Tảo thuần chủng hạng A được chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng có thể sống từ 6-7 năm.

Bên cạnh các giống gà thuần chủng - hiện không có nhiều, người nuôi gà cũng lai giống gà Đông Tảo thuần chủng với một giống gà khác, nhằm khai thác những ưu điểm và hạn chế những nhược điểm của giống gà bố mẹ.

Đặc điểm của phương pháp này là tuy chúng không có được bộ chân bệ vệ như những chú gà thuần chủng, nhưng xét về chất lượng thịt thì không hề kém cạnh, mà chi phí thì thấp hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, gà Đông Tảo lai còn có sức để kháng cao hơn, ít bệnh tật, do đó dẫn tới tỉ lệ hao hụt ít hơn.

Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán trên trời, cao đến kinh ngạc? - 4

Gà Đông Tảo lai từ lâu đã là hướng đi mới cho người chăn nuôi gà ở Việt Nam.

Mặc dù giá trị của gà Đông Tảo vẫn chỉ chủ yếu được "đong đếm" tại Việt Nam, nhưng sự quan tâm trên khắp thế giới về giống gà này đang dần tăng lên.

Vào tháng 4/2018, hải quan đã thu giữ hơn 800 quả trứng gà Đông Tảo tại sân bay Ataturk, Istanbul sau khi chúng được phát hiện nhập lậu vào nước này. Trứng gà Đông Tảo khi ấy được cảnh sát quốc tế định giá là khoảng 2.000 USD/quả, cho thấy gà Đông Tảo dù được "hét giá" là bao nhiêu đi chăng nữa, thì vẫn luôn có những người sẵn sàng chi tiền.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gà Đông Tảo quý hiếm thế nào mà có giá bán 'trên trời', cao đến kinh ngạc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO