Gà cúng luộc bao nhiêu phút để không bị nứt da: Học thêm chiêu này để gà vàng ươm, căng bóng

18/01/2023 06:30

Gà luộc là món không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết. Để có đĩa gà luộc đẹp mắt, bà nội chợ không thể thiếu những bí kíp dưới đây.

Gà luộc là một trong những món truyền thống thường xuyên xuất hiện trên mâm cỗ Tết. Gà luộc bình thường thì thường đối đơn giản. Tuy nhiên, gà cúng thì cần đòi hỏi sự cầu kỳ hơn một chút. Gà hay được buộc cánh tiên, để nguyên con để bày lên mâm cỗ.

Gà luộc là món quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết luộc gà cúng sao cho lành lặn, màu sắc đẹp mắt. Nếu luộc gà để ăn hàng ngày thì gà bị nứt da một chút cũng không sao nhưng gà cúng bị nứt thì sẽ mất thẩm mỹ.

Để có đĩa gà luộc đẹp mắt cho mâm cỗ cúng Tết, bạn cần có những bí quyết sau.

Chọn gà

Gà cúng luộc bao nhiêu phút để không bị nứt da: Học thêm chiêu này để gà vàng ươm, căng bóng-1

Đầu tiên, bạn cần phải chọn được con gà tươi ngon.

Đối với gà sống, cần chọn gà trống có mào đỏ tươi, nhú đều, chân vàng, lông mượt, ức đầy. Bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm, vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng có màu vàng. Gà cúng tầm 1,5-1,6kg/con hoặc cũng có thể hơn 2kg/con.

Đối với gà làm sẵn, nên chọn gà có da vàng nhạt, đều màu, vàng đậm hơn một chút ở cánh, ức, lưng. Thịt gà tươi hồng, phần da nguyên vẹn không bị rách, không có dấu hiệu lạ. Ấn tay vào con gà thấy độ đàn hồi tốt. Chỉ chọn những con gà có kích thước vừa phải khoảng 1-1,5kg.

Sơ chế gà

Gà cúng luộc bao nhiêu phút để không bị nứt da: Học thêm chiêu này để gà vàng ươm, căng bóng-2

Gà mua về vặt sạch lông. Dùng muối và rượu gừng chà khắp mình con gà để loại bỏ mùi hôi.

Luộc gà

Để gà luộc đẹp, bạn cần dùng nồi đủ lớn để đổ nước ngập gà. Cho gà vào nồi, thêm vài lát hành khô và nêm chút muối. Gà để thẳng, úp bụng xuống dưới đáy nồi, không để nghiêng.

Thời gian luộc gà

Bật bếp và đun cho đến khi nước sôi. Hạ nhỏ lửa để nước sôi lăn tăn trong vòng 5 phút với gà 1-2kg; 7-10 phút với gà 2kg trở lên. Tắt bếp và ủ gà trong nồi thêm 15-20 phút là được.

Đối với gà già thì từ lúc sôi tính 15 phút đun nhỏ lửa.

Gà cúng luộc bao nhiêu phút để không bị nứt da: Học thêm chiêu này để gà vàng ươm, căng bóng-3

Cách làm gà luộc lên màu vàng đẹp

Trong khi đợi gà chín. Bạn hãy lấy vài nhánh nghệ tươi giã dập. Cho 4 thìa dầu ăn vào chảo. Bật bếp cho dầu nóng rồi cho nghệ vào thắng nhỏ lửa tới khi nghệ quắt lại là được. Nếu gà có mỡ thì dùng chính mỡ gà để thắng luôn.

Gà chín thì vớt ra ngâm trong thau nước lạnh khoảng 5 phút. Sau đó, vớt gà ra để ráo hoặc dùng khăn sạch thấm khô nước. Dùng cọ quét một lớp dầu nghệ mỏng lên toàn bộ thân gà. Nếu mua được gà nuôi bằng ngô lâu ngày thì không cần dùng dầu nghệ, gà vẫn có thể lên màu vàng đẹp.

Theo Xe và thể thao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gà cúng luộc bao nhiêu phút để không bị nứt da: Học thêm chiêu này để gà vàng ươm, căng bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO