Franz Beckenbauer và 10 điều đáng ngưỡng mộ của 'hoàng đế bóng đá'

Tú Anh (T/H)| 09/01/2024 11:00

Franz Beckenbauer là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất khi từng vô địch World Cup với tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên. Cùng điểm lại 10 điều đáng ngưỡng mộ và ít biết về vị "Hoàng đế" của bóng đá thế giới.

1. Vô địch World Cup trên tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên

Beckenbauer là một trong hai người từng giành chức vô địch World Cup trên tư cách cầu thủ và trong vai trò HLV (người còn lại là Mario Zagallo).

Đáng nói, ông là người duy nhất đã làm được điều đó với tư cách là đội trưởng và huấn luyện viên trưởng.

File:Maradona v beckenbauer 1980.jpg
Trong ảnh là Beckenbauer và Maradona trong một trận đấu (Ảnh: Wiki)

Với vai trò cầu thủ, ông đã cùng tuyển Tây Đức vô địch World Cup 1974. Còn trên tư cách HLV trưởng - Franz Beckenbauer đưa đội tuyển Đức vào đến chung kết và thua Argentina 2-3 ở World Cup 1986.

Và 4 năm sau tại Italy, thầy trò HLV Beckenbauer đã phục thù thành công khi thắng Argentina 1-0 ở chung kết và vô địch World Cup 1990.

2. Cha không thích ông chơi bóng

Beckenbauer sinh ngày 11/09/1945. Cha mẹ của ông là Franz và Antonie Beckenbauer, gia đình ông sống ở Giesing, Munich.

Năm 9 tuổi, Franz Beckenbauer bắt đầu chơi bóng và gia nhập SC Munich vào năm 1954. Sau đó đến năm 1959, ông chuyển đến Bayern Munich.

Dù được coi rất tài năng, nhưng cậu bé  Franz luôn bị cha của mình chê bai, nhưng rốt cuộc ông cũng không thể ngăn cản tình yêu mà cậu con trai dành cho trái bóng tròn.

3. Di sản bóng đá Beckenbauer lớn hơn cả cuộc sống

Trong thể thao, sẽ có một người chơi làm rung chuyển mọi thứ và mang lại sự thay đổi lớn lao đối với môn mà mình đam mê. Cựu cầu thủ bóng đá người Đức-Franz Beckenbauer là một trong những cầu thủ như vậy.

Beckenbauer định nghĩa lại vai trò của một libero và khẳng định đỉnh cao sự nghiệp của mình bằng chức vô địch World Cup trên sân nhà vào năm 1974 cùng đội tuyển Tây Đức.

Vị trí này chính là chốt chặn cuối cùng trong hàng hậu vệ, dù giờ đây vị trí này không còn phổ biến nhưng vẫn đóng góp không nhỏ trong tiến trình tiến hóa của bóng đá hiện đại.

4. Franz Beckenbauer là một đội trưởng thành công

Ông là đội trưởng và là nguồn cảm hứng khi Tây Đức vô địch World Cup năm 1974 và 16 năm sau, với tư cách HLV trưởng đã dẫn dắt ĐT Đức vô địch World Cup năm 1990.

Top 10 Astonishing Facts about Franz Beckenbauer
Franz Beckenbauer trong trận chung kết World Cup 1974 (Ảnh: Wiki)

Ông có 13 năm chơi bóng tại Bayern Munich (1964 - 1977) và giành nhiều danh hiệu. Nổi bật là 4 chức vô địch Bundesliga, 3 chức vô địch European Cup (tiền thân của UEFA Champions League).

5. Từng chơi ở giải vô địch Mỹ cùng Pele

Ông rời Bayern Munich để đến New York Cosmos vào năm 1977 và chơi bốn mùa giải tại đây, sau đó quay lại Đức và khoác áo Hamburger SV 2 năm trước khi giải nghệ.

Franz Beckenbauer được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Bóng đá Hoa Kỳ sau thời gian khoác áo New York Cosmos. 

File:Calberto pele beckenbauer vs santos.jpg
Beckenbauer từng có khoảng thời gian chơi bóng cùng Pele (Ảnh: Wiki)

Năm 1977, Beckenbauer được ấn phẩm thể thao Kicker của Đức đặt biệt danh là “Pele trắng” đã gia nhập New York Cosmos để thi đấu bên cạnh huyền thoại người Brazil - Pele.

Cả hai huyền thoại có một khoảng thời gian thành công khi giúp đội nhà ba lần vô địch Giải bóng đá Bắc Mỹ.

6. Là huấn luyện viên trưởng thành công nhất của Bayern Munich

Bayern Munich bổ nhiệm ông làm huấn luyện viên tạm thời vào năm 1993 và huyền thoại bóng đá Đức đưa "hùm xám" đến chức vô địch vào cuối mùa giải.

Ba năm sau, Bayern lại bổ nhiệm như một lựa chọn tạm thời và lần đó ông đã dẫn dắt họ đến với UEFA Cup.

Franz Beckenbauer khá thành công trên cương vị huấn luyện viên khi giành được 5 chức vô địch Bundesliga, 3 Cúp C1 châu Âu, 1 World Cup, 1 Giải vô địch châu Âu.

7. Quản trị viên bóng đá cấp cao

Làm chủ tịch Bayern trong 15 năm đồng thời cũng là phó chủ tịch Hiệp hội bóng đá Đức, nhờ vào uy tín của mình với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), huyền thoại này giúp quê nhà giành quyền đăng cai World Cup 2006 và làm trưởng Ban tổ chức.

Beckenbauer là một người có sức ảnh hưởng từ trong đến ngoài sân cỏ đối với bóng đá thế giới (Ảnh: Wiki)

8. Beckenbauer có ba người vợ trong cuộc đời

Beckenbauer đã có ba người vợ. Ông kết hôn với Brigitte vào năm 1966 và cặp đôi có hai con gái cho đến khi ly hôn vào năm 1990. Ngay sau đó ông kết hôn với Sybille và cặp đôi ly thân vào năm 2004. Heidi Burmester là bạn đời hiện tại của ông.

Franz Beckenbauer và vợ Heidi Beckenbauer (Ảnh: Wiki)

9.  Franz Beckenbauer là "Hoàng đế"

Người hâm mộ và giới truyền thông đã gọi Beckenbauer là “Der Kaiser” có nghĩa là "Hoàng đế" kể từ năm 1968.

"Hoàng đế" Beckenbauer và "Cậu bé Vàng" Maradona trong một trận đấu (Ảnh: Wiki)

Ông cũng được ghi nhận là người đã phát minh ra vị trí libero hiện đại. Đây là một trong những di sản lâu dài nhất của ông đối với môn thể thao này.

Danh hiệu "Der Kaiser" hoàn toàn phù hợp với ngoại hình, phong cách và những di sản ông để lại cho bóng đá.

10. Thống kê của Franz Beckenbauer

Beckenbauer từng ra sân trong 584 trận đấu cho Bayern Munich (trong tổng số trận suốt sự nghiệp ở cấp CLB  754) trước khi giải nghệ vào năm 1983. Ông đã ghi 75 bàn thắng trong khoảng thời gian này, kéo dài từ năm 1963 đến năm 1977.

Sau khi gia nhập đội bóng New York  Cosmos, ông đã có 105 lần ra sân và ghi được 21 bàn thắng. Sau khi trở lại đội bóng này sau 3 năm, ông đã chơi 27 trận và ghi 2 bàn trong một mùa giải.

Một sự thật đáng kinh ngạc về các chỉ số của Franz Beckenbauer là trong thời gian ở Hamburger SV, ông đã chơi 38 trận trong 2 mùa giải và không ghi được bàn thắng nào cho đội.

Ở cấp độ ĐTQG, Beckenbauer khoác áo tuyển Tây Đức 103 lần và ghi 14 bàn thắng.

Ông chính là hậu vệ duy nhất trong lịch sử 2 lần giành Quả bóng vàng (1972 và 1976). Ngoài ra, Franz Beckenbauer cũng nằm trong số 9 cầu thủ hoàn tất "cú ăn ba" World Cup, UEFA Champions League và Quả bóng vàng.

Trong cuộc bình chọn cầu thủ hay nhất thế kỷ 20 của Liên đoàn Thống kê và Lịch sử Bóng đá thế giới (IFFHS), ông đứng thứ ba, chỉ sau Pele và Johan Cruyff.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Franz Beckenbauer và 10 điều đáng ngưỡng mộ của 'hoàng đế bóng đá'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO