Foxconn thay 'tướng' sau một năm bão tố

18/01/2023 15:20

Đối tác quan trọng của Apple đã bổ nhiệm nhân sự mới phụ trách bộ phận lắp ráp iPhone sau một năm đầy biến động và sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.

Theo Bloomberg, tại buổi tiệc cuối năm ngày 15/1, Foxconn thông báo Michael Chiang sẽ phụ trách bộ phận lắp ráp iPhone, thay thế vị tướng lâu năm Wang Charng Yang. Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ Chiang gần đây được bổ nhiệm làm Giám đốc bộ phận A, còn Wang lui về làm thành viên Ban quản trị.

Đây là một nỗ lực của Chủ tịch Young Liu nhằm nâng đỡ các giám đốc trẻ để duy trì vai trò lãnh đạo của Foxconn trong chuỗi cung ứng. Công ty Đài Loan (Trung Quốc) đang vấp phải cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ đến từ đại lục. Foxconn còn đối mặt với sức ép tại Ấn Độ do Apple đang tìm cách đa dạng hóa địa bàn sản xuất.

Vị thế của Foxconn trong chuỗi cung ứng Apple đang bị đe dọa. (Ảnh: Reuters)

Chiang là lãnh đạo lâu năm tại Foxconn. Theo một bài phỏng vấn, ông gia nhập Foxconn năm 1999 và là cử nhân Phát triển nguồn nhân lực tại Đại học Claremont. Ông giúp tập đoàn đáp ứng được những tiêu chuẩn cao mà Apple yêu cầu. Trong khi đó, việc Wang rút khỏi vị trí của mình không liên quan gì đến gián đoạn sản xuất iPhone năm 2022.

Khi công nhân Foxconn Trịnh Châu biểu tình năm ngoái, Chiang đóng vai trò quan trọng trong đối thoại với chính quyền địa phương và bảo đảm các nhu cầu của Apple sẽ được thỏa mãn. Việc bổ nhiệm cho thấy những quyết tâm của Foxconn những năm gần đây nhằm củng cố đội ngũ lãnh đạo trẻ, giúp công ty vượt qua các thách thức như căng thẳng Mỹ - Trung, đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc, đối phó với đối thủ như Luxshare.

Trong bài phỏng vấn năm 2021, Chiang cho biết ông đã đến Ấn Độ 3 lần để giúp Foxconn tăng cường hiện diện tại quốc gia này. Ông chia sẻ, thử thách lớn nhất chính là cú sốc văn hóa. Ngoài ra, ông còn tiết lộ một số chi tiết về quy trình lắp ráp iPhone. Chẳng hạn, với điện thoại Android Trung Quốc, chỉ cần 100 nhân viên mỗi dây chuyền, còn với iPhone cần tới 1.200 người.

Liu tiếp quản Foxconn từ nhà sáng lập Terry Gou và trở thành Chủ tịch năm 2019. Từ đó tới nay, ông thường giao những vị trí chủ chốt cho các nhân sự trẻ hơn. Chiang là đợt bổ nhiệm cấp cao nhất ông từng quyết định.

(Theo Bloomberg)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Foxconn thay 'tướng' sau một năm bão tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO