Ford, Honda, BMW thành lập liên minh xe điện, đối đầu Tesla

15/09/2023 23:29

Ba ông lớn xe hơi đến từ Mỹ, Nhật Bản và Đức đã bắt tay nhằm tạo nên một công ty xe điện chung với ý tưởng táo bạo vì người tiêu dùng toàn cầu.

Ở thời điểm hiện nay, khi mà thị trường ô tô toàn cầu đang ngày một chật chội hơn với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi mới nổi đáng gờm do sự chuyển đổi điện khí hóa toàn ngành công nghiệp xe hơi, những tưởng các nhà sản xuất truyền thống trước kia phải càng thêm cạnh tranh khốc liệt nhằm chiếm lĩnh thị phần cho riêng mình trước biến động, lại bất ngờ có thể bắt tay hợp tác với nhau vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Vừa qua, 3 nhà sản xuất lớn hàng đầu tới từ 3 nền công nghiệp ô tô số một thế giới là Ford Mỹ, Honda Nhật Bản và BMW tới từ Đức đã thống nhất thành lập một doanh nghiệp chung với mục tiêu tập trung phát triển một nền tảng phương tiện sử dụng năng lượng điện duy nhất sẽ được áp dụng chung cho cả 3 hãng xe trong thời gian tới nhằm phục vụ thị trường Bắc Mỹ.

ChargeScape, tên gọi chính thức của công ty liên minh có một không hai trong lịch sử của ngành ô tô này, làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của phần lớn công chúng rằng các nhà sản xuất truyền thống ít có sự quan tâm tới điện khí hóa.

ChargeSpace sẽ là công ty ứng dụng kinh nghiệm của cả 3 ông lớn ô tô là Honda, BMW và Ford để thống nhất tạo ra một nền tảng chung mở có thể ứng dụng rộng rãi. Ảnh: Ford.

Có thể nói, sự xuất hiện của ChargeSpace như một hiệu ứng “Domino” khi nhiều hãng xe bắt đầu điều chỉnh tiêu chuẩn sạc pin xe điện kiểu mới không tuân theo theo chuẩn NACS của Tesla, vốn là chuẩn sạc được cả GM lẫn khá nhiều hãng xe khác sử dụng. Việc này tạo sự bứt phá, cạnh tranh và phá vỡ ưu thế về trạm sạc của Tesla.

Đồng thời, liên minh chuẩn bị thiết lập một mạng lưới tới 30.000 trạm sạc nhanh kiểu mới sử dụng năng lượng xanh trên khắp lãnh thổ Bắc Mỹ, trực tiếp làm lung tung vị thế số một hiện nay mà Tesla đang nắm giữ.

Mặc dù đa số trong những hãng xe này thực tế đang là các đối thủ cạnh tranh với nhau trên thị trường, song điều thú vị là họ sẵn sàng ngồi lại để giải quyết những rào cản chung mà xe điện hiện nay đang phải đối mặt như thiếu quy chuẩn sạc chung, thiếu nền tảng thống nhất, thiếu những dịch vụ chăm sóc khách hàng, tiện ích và thiếu sự liên kết giữa các hãng xe điện với nhau.

Theo thông cáo báo chí từ Tập đoàn BMW, thay mặt 2 đối tác là Honda và Ford, hãng cho biết rằng ChargeSpace sẽ là một doanh nghiệp tận dụng kinh nghiệm của cả 3 nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện để chế tạo ra một hệ thống nền tảng phương tiện mở duy nhất, có khả năng tích hợp trên xe điện của mọi hãng xe có nhu cầu.

Thay vì mỗi hãng xe phải tự tạo ra một nền tảng của riêng mình cho xe điện, thì đối với nền tảng chung của ChargeSpace, nó không chỉ giải quyết vấn đề tiết kiệm chi phí, mà còn tạo ra quy chuẩn đầu tiên, giúp cho các đơn vị quản lý lưới điện quốc gia tại Mỹ có thể kiểm soát, nắm bắt và tiếp cận đối với nguồn năng lượng chung này trên các phương tiện xanh mới.

Đại diện Ford giới thiệu với Tổng thống Mỹ - Joe Biden về nền tảng xe bán tải điện Ford F-150. Ảnh: The 

Thông qua việc tổng hợp dữ liệu từ các xe được kết nối vào trạm sạc, nhà sản xuất có thể biết chính xác nhu cầu, các thời gian cao điểm trong sử dụng sạc pin xe điện, từ đó chuyển qua các cơ quan chức năng vận hành lưới điện có sự tùy biến, điều chỉnh phù hợp hơn trong các thời gian cố định, vào lúc mà lượng tiêu thụ điện cho nạp pin phương tiện tăng cao, tránh ảnh hưởng chung tới các hoạt động sử dụng điện khác.

Một điểm nổi bật có lẽ chưa từng có, khi mà ChargeSpace tự tin rằng họ sẽ giúp người tiêu dùng có thể kiếm được lợi nhuận thông qua việc có thể bán lợi pin dư thừa trên xe ô tô của họ ngược trở lại lưới điện quốc gia (V2G) thông qua hệ thống cáp truyền điện 2 chiều hoặc trả tiền cho người dùng nếu họ thực hiện sạc pin vào các giờ thấp được được hãng khuyến cáo để giảm tải lưới điện. Đây là hình thức mới, độc đáo và chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng thích thú khi vừa có thể có lợi nhuận lại vừa bảo vệ tốt sự vận hành của hệ thống điện chung.

ChargeSpace còn khẳng định rằng họ không chỉ điện khí hóa ngành ô tô mà còn phi carbon lưới điện Quốc gia khi mà họ sẽ ưu tiên sử dụng các năng lượng điện xanh và có tính tái tạo, vĩnh viễn như điện gió hay điện mặt trời bằng các khuyến khích chủ phương tiện tích hợp các hệ thống này vào thói quen sạc pin của họ.

Cuối cùng, hãng khẳng định rằng ChargeSpace luôn luôn cởi mở và sẵn sàng hợp tác hơn nữa đối với mọi hãng xe, kêu gọi sự gia nhập liên minh vì một cộng đồng xanh – sạch và trong lành hơn, đồng thời có thể tận dụng, phát huy tối đa các tiềm năng mà hãng có được.

Hùng Dũng(theo Electrek) 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ford, Honda, BMW thành lập liên minh xe điện, đối đầu Tesla
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO