Forbes giải thích lý do tên lửa của Ukraine đang ‘thất thế’

05/05/2022 13:47

Tạp chí Forbes của Mỹ mới đây đã phân tích tình trạng và khả năng của các máy bay chiến đấu Ukraine sau kết quả của 3 tháng diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt của Nga.

Theo đó, tác giả lưu ý rằng, không quân Ukraine ngay từ đầu đã rơi vào tình thế cực kỳ bất lợi so với lực lượng của Nga. Một số lượng lớn máy bay cũ và nhiều căn cứ quân sự dễ bị tấn công hơn, cùng với đó là thiếu phi công. Nhưng vấn đề mấu chốt là các tên lửa lỗi thời trong kho vũ khí của máy bay chiến đấu khiến các phi công thường xuyên gặp rủi ro.

Sự khác biệt về vũ khí lớn đến mức trong một lần kêu gọi trực tiếp các đồng minh nước ngoài, các phi công Ukraine thực tế đã cầu xin những loại tên lửa tốt hơn. Trong một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 26/4, Đại tá Ukraine Yuri Bulavka đã yêu cầu các máy bay chiến đấu F-15, F-16 hoặc F-18 của Mỹ giúp san bằng không phận với các máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35 mới nhất của Nga.

Forbes giải thích lý do tên lửa của Ukraine đang ‘thất thế’
Forbes giải thích lý do tên lửa lỗi thời của Ukraine đang ‘thất thế’ trước hỏa lực Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)

“Rốt cuộc, những chiếc máy bay này có radar đường không mạnh mẽ, thiết bị công nghệ và quan trọng nhất là tên lửa có hỗ trợ hoạt động”, ông Bulavka giải thích.

Tuy nhiên, cho đến nay, các quốc gia tài trợ đã ưu tiên cung cấp phụ tùng thay thế hơn là máy bay mới với tên lửa hiện đại.

Theo Forbes, thực tế là các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga được trang bị tên lửa không đối không R-77 có tầm bắn hơn 100 km. Nói một cách đơn giản, ở phần đầu của R-77 có một radar cực nhỏ được lắp đặt. Trước khi phóng R-77, phi công hướng tên lửa vào mục tiêu và sau khi thực hiện một vụ phóng, thậm chí không cần tiến vào khu vực tên lửa có thể bị phá hủy mục tiêu, đồng thời phi công có thể ngay lập tức quay đầu và rời đi.

Trong khi đó, Ukraine chỉ có những chiếc R-27 cũ hơn. Điều đáng chú ý là radar không nằm trong tên lửa. Thay vào đó, tên lửa được trang bị một bộ thu thụ động - một ăng-ten phụ thuộc vào hoạt động của radar của máy bay. Nếu phi công tắt radar hoặc thậm chí quay mũi máy bay xa đối phương thì tên lửa sẽ mất tín hiệu và di chuyển khỏi mục tiêu.

Hiện các phi công Ukraine đã cố gắng thu hẹp khoảng cách về trang bị tên lửa bằng cách từ bỏ hoàn toàn R-27ER dẫn đường bằng radar và thay vào đó là R-27ET dẫn đường bằng tia hồng ngoại. Nhưng có một vấn đề ở đây. Đầu tìm kiếm R-27ET đã lỗi thời và có phạm vi thu nhận tương đối ngắn.

Theo Forbes, một số máy bay MiG và Su đã bị máy bay đánh chặn của Nga bắn hạ trong khi cố gắng rút ngắn tầm bay và sử dụng R-27ET.

Ngoài ra, các hệ thống phòng không của Nga cũng gây nguy hiểm lớn với các máy bay chiến đấu Ukraine.

Do đó, các máy bay chiến đấu sống sót chủ yếu tham gia tuần tra ở miền bắc và miền tây Ukraine, tránh xuất hiện tại các khu vực đang diễn ra hoạt động giao tranh.

Trước đó, hôm 4/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov cho biết, cho đến nay, Nga đã phá hủy hơn 250 máy bay, trong đó có 112 trực thăng, 712 máy bay không người lái, 287 hệ thống phòng không, 2.817 xe tăng và xe chiến đấu bọc thép khác, 323 hệ thống rocket phóng loạt của Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Forbes giải thích lý do tên lửa của Ukraine đang ‘thất thế’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO