FIFA ‘treo giò’ vĩnh viễn 45 cầu thủ Lào vì bán độ

BÌNH AN (tổng hợp)| 10/01/2022 11:44

Liên quan đến những vụ bán độ trong nhiều năm qua của bóng đá Lào, FIFA đã quyết định cấm thi đấu vĩnh viễn với 45 cầu thủ, trong đó có một số tuyển thủ quốc gia.

Theo tờ Laotiantimes, FIFA đã ‘tống đạt’ quyết định cấm thi đấu vĩnh viễn với 45 cầu thủ bóng đá Lào vì liên quan đến dàn xếp tỉ số. Tất cả sẽ không được tham gia bất kỳ hoạt động nào liên quan đến bóng đá đến suốt đời.

Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Lào (LFF), Kanya Keomany xác nhận: “Tất cả 45 cầu thủ này đều đến từ bóng đá nam. Họ đã bị FIFA treo giò suốt đời sau cuộc điều tra dàn xếp tỷ số. Những trận cầu đinh đã kéo dài nhiều năm và diễn ra ở nhiều giải đấu khác nhau”.

1641784417062-7863.jpeg
Bà Kanya Keomany - Tổng thư ký LFF thông tin về việc cấm thi đấu 45 cầu thủ. Ảnh: Laotiantimes

Danh tính của 45 cầu thủ này không được tiết lộ nhưng trong số đó có nhiều tuyển thủ quốc gia đã thi đấu một số giải quốc tế trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Dàn xếp tỉ số bị xem là một vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến bóng đá Lào trong nhiều năm qua. Theo Besoccer, nguyên nhân là các cầu thủ không được đãi ngộ tương xứng, giải VĐQG nghèo nàn, lương thấp dẫn đến sự thao túng từ các tổ chức cờ bạc quốc tế. Trong quá khứ, bóng đá Lào cũng từng xảy ra nhiều vụ dàn xếp tỷ số và nhiều cầu thủ tên tuổi phải nhận án phạt nặng từ FIFA.

Năm 2017, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) từng cấm vĩnh viễn với 15 cầu thủ, quan chức bóng đá của Lào vì liên quan đến dàn xếp tỉ số diễn ra từ năm…2014. Sau rất nhiều lần điều tra, AFC mới buộc những người trên phải “tâm phục khẩu phục” với bằng chứng rõ ràng trong các trận đấu của CLB Lao Toyota. 4 cầu thủ đã bị đình chỉ ngay lập tức và sau đó thêm 11 người khác bị cáo cuộc.

b8670528-585a-11ea-b438-8452af50d521_image_hires_145956.jpg
Trận Lao-Hong Kong trên sân Mong Kok năm 2017 bị AFC phát hiện có tiêu tực.

Năm 2020, FIFA cũng cấm thi đấu suốt đời với 2 tuyển thủ quốc gia Lào là Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana do liên quan đến dàn xếp tỉ số trong trận đấu với Hong Kong tại sân Mong Kok năm 2017.

Tại AFF Cup 2020 diễn ra ở Singapore mới đây, bóng đá Lào tiếp tục bị nghi ngờ có dàn xếp tỉ số. Sau trận thua đậm Malaysia 0-4 và Indonesia 1-5, một tài khoản mạng đã tung nhiều bằng chứng và thông tin tố cáo các cầu thủ đã dàn xếp tỷ số. Ngay lập tức truyền thông trong khu vực đã dồn dập đặt câu hỏi với HLV Selavaj Vengadasslam trong buổi họp báo, tuy nhiên ông đã phủ nhận.

Sau khi bị loại khỏi AFF Cup 2020, Liên đoàn bóng đá Lào đã công bố những kế hoạch tái thiết bóng đá nước này, trước mắt là sa thải HLV Selavaj Vengadasslam và ký hợp đồng 3 năm với HLV người Đức Michael Weiss dẫn dắt ĐTQG và đội U23.

Không chỉ với Lào, từ lâu nạn dàn xếp tỷ số đang là vấn đề thực sự của bóng đá Đông Nam Á. Những vụ việc diễn ra ở nhiều cấp độ và quy mô khác nhau khiến khán giả chán nản. Cách đây đúng 2 tháng, bóng đá Indonesia còn chứng kiến ​​một trận đấu có tới 5 cầu thủ tham gia dàn xếp tỉ số với số tiền 150 triệu Rp (khoảng 237 triệu đồng). Tuy nhiên, âm mưu này đã bị phát hiện và Liên đoàn bóng đá Indonesia đã đình chỉ thi đấu với nhóm cầu thủ này.

Theo Laotiantimes, Be Soccer
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
FIFA ‘treo giò’ vĩnh viễn 45 cầu thủ Lào vì bán độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO