Fan K-pop cần biết: Phân biệt rõ ràng hai cổng thông tin Naver và Nate (Pann) tại Hàn Quốc

HL (Tổng hợp),| 21/08/2021 19:38

Fan K-pop tại Châu Á thường xuyên theo dõi tin tức tại Naver và Nate (Pann) nhưng không phải ai cũng biết rõ sự khác biệt giữa hai nguồn tin này.

Nếu thường xuyên theo dõi thông tin K-pop và phản ứng của netizen Hàn trước những sự kiện, scandal, sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ, bạn sẽ thấy rằng thường thì những nguồn tin này sẽ xuất phát từ Naver hoặc Nate/Pann. Một số tạp chí online khác cũng có góp mặt nhưng vẫn không thu hút nhiều sự chú ý như hai trang tin tức này.

Fan K-pop thường xuyên cập nhật tin tức thông qua Naver và Nate

Tuy đều là hai đơn vị có tiếng nhưng giữa Naver và Nate có sự khác biệt rất lớn về đối tượng độc giả và tầm ảnh hưởng của thông tin đối với công chúng.

Có thể dễ dàng phân biệt hai đơn vị này như sau:

Naver là cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc

Naver là cổng thông tin điện tử lớn nhất Hàn Quốc và thu hút hầu hết lượng truy cập internet tại đất nước này. Naver đưa nhiều tin tức liên quan đến mọi mặt của đời sống chứ không riêng gì K-pop. Vì thu hút nhiều sự chú ý nên các bạn sẽ thường xuyên thấy những thông báo dạng "từ khóa ABC đang đứng #1 trên Naver".

Top search tại tại Naver và số liệu liên quan

Đơn giản bởi vì khi có một thông tin hot thì người người, nhà nhà sẽ lên trang Naver để tìm kiếm thông tin về vấn đề đó nên từ khóa sẽ được đẩy lên top đầu tìm kiếm.

Để có thể hoạt động trên Naver, trang này sẽ yêu cầu chứng nhận tên thật và tất cả những bài đăng  đều có thể tìm ra được cá nhân đăng bài thông qua địa chỉ IP. Vì vậy, Naver không phải một nơi mà người dùng có thể nói gì thì nói và đại diện chính xác cho ý kiến của công chúng xứ Hàn.

Có nhiều bình luận tích cực về thần tượng tại Naver

Nếu như một bài đăng trên Naver có lượng vote up 15.000 thì vẫn chỉ là một con số rất nhỏ đại diện cho công chúng xứ Hàn mà thôi. Có thể nói, về mặt bằng chung thì những người dùng Naver là những người đã trưởng thành, có cái nhìn chân thực, tích cực và chính xác về vấn đề được đưa ra.

Về Nate/Pann, đây cũng là một cổng thông tin khác tại xứ sở kim chi nhưng lại thua xa Naver về mọi mặt. Người dùng tại Nate tập trung nhiều fangirl của các idol và fan K-pop tầm tuổi trung học. Những fan lớn tuổi sẽ không tụ tập tại đây.

Cũng là một cổng thông tin điện tử nhưng Nate thua xa Naver về mọi mặt

Pann là một forum thuộc Nate quản lý, đây là nơi các fan có thể thoải mái bình luận dưới các video, bài báo. Thậm chí,người dùng có thể đăng bài và bàn luận về một vấn đề.

Nate/Pann không yêu cầu đăng ký tên thật hay xác nhận tài khoản mạng xã hội chính chủ cho nên sẽ thu hút rất nhiều "anh hùng bàn phím" thích lẩn trốn sau màn hình máy tính để ném đá, phán xét về những chủ đề đang được quan tâm. Những bài post trên Pann có thể nhằm mục đích xấu vì sẽ không dẫn tới thông tin cá nhân nên chẳng ai biết người viết là ai cả.

Pann là diễn đàn về K-pop thuộc sự quản lý của Nate

Bên dưới những bài đăng tại Nate/Pann thường có rất nhiều bình luận ghét bỏ, chửi bới, ném đá bởi người dùng không sợ bị lộ thông tin cá nhân. Những ý kiến và bài đăng trên Pann và Nate dù có bao nhiêu vote up cũng không đại diện cho ý kiến của phần đông công chúng.

Theo số liệu được thống kê và cập nhật qua các năm, về lượng tương tác của độc giả và thị phần của các trang thông tin thì Naver luôn chiếm từ 60-90% còn Nate/Pann chỉ chiếm 2-4%. Vì vậy, nếu thấy idol của mình bị căm ghét trên Pann thì đừng lo lắng quá nhé.

Ảnh hưởng của Naver lớn hơn rất nhiều so với Nate và các trang thông tin khác, thậm chí bỏ xa Google 

Một ví dụ tiêu biểu cho sự khác biệt giữa Naver và Nate chính là vụ tai nạn ô tô xảy ra vào năm 2017 của Taeyeon.

Bên dưới bài báo về vụ tai nạn trên Naver có rất nhiều bình luận tích cực như:

- Đây là chuyện giữa người gây tai nạn và người bị thương nhưng dân tình cứ chĩa mũi dùi vào Taeyeon...để cho cô ấy yên đi.

- Mừng là Taeyeon và mọi người không ai bị thương nghiêm trọng, mọi người hãy mau chóng bình phục nhé!

- Ừ thì lỗi tại Taeyeon, nhưng cô ấy đã cố gắng giải quyết, sao thiên hạ cứ thích làm quá mọi thứ lên như thế.

- Mong mọi người sớm khỏe lại. 

Tuy nhiên, cùng một bài báo này, sang forum Pann thì mọi thứ lại khác hoàn toàn:

- Tôi xem video rồi đấy nhé, cái tốc độ mà cô ta thật là... Người lái xe biết đi ẩu đâu phải chỉ vì không nhìn đường đâu, còn là khu Gangnam nữa. Tùy cô vậy, phụ thuộc vào lòng tự trọng của cô thôi. May mắn vì không ai chết đấy nhé. 

- Chẳng phải thế thì cô còn làm gì quá đáng hơn ư? Lúc đấy cô đang ngủ gật hay làm gì?

- Coi video thì biết cô ta đã mất tập trung nên mới gây tai nạn đó chứ. Đừng giả tạo nữa, xin lỗi một câu tử tế đi!

Vụ tai nạn của Taeyeon chính là điển hình cho sự khác biệt của Naver và Nate/Pann

Những bình luận này còn khá nhẹ nhàng so với những phản ứng trước đây của người dùng Pann. Pann cũng là nơi mà các antifan thường xuyên dựng chuyện, bôi nhọ, xúc phạm các nghệ sĩ thông qua các bài đăng giấu mặt.

Trên đây là những sự khác biệt cơ bản giữa Naver và Nate, hai nguồn thông tin được fan K-pop quan tâm nhất. Tuy nhiên, nếu là một fan thông minh, hãy biết cách chọn lọc nguồn tin để không bị những kể xấu lừa gạt nhé!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Fan K-pop cần biết: Phân biệt rõ ràng hai cổng thông tin Naver và Nate (Pann) tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO