Fan của Super League chớ vội mừng, còn phải đợi CJEU

BÌNH AN (tổng hợp)| 01/08/2021 10:55

Tòa án Mercantile tại Madrid tuyên mọi hành động của UEFA và các tổ chức chống lại Super League là vô giá trị. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng lại là của Tòa án công lý châu Âu Court of Justice of the European Union (CJEU).

Cả 3 CLB “trung thành với lý tưởng” Super League là Real Madrid, Barcelona và Juventus đã đồng loạt đưa ra thông cáo chung ủng hộ đối với phán quyết mới nhất của tòa án Mercantile: mọi hành động chống lại việc thành lập và tổ chức thi đấu của Super League của UEFA trước đây đều không có giá trị.

gettyimages-1232230179-1320x880.jpg
Những người ủng hộ Super League đang chờ cuộc đối đầu giữa Real - Barca. Ảnh: Goal

Một tuyên bố chung trên trang web của nhóm nói: "Chúng tôi hài lòng rằng trong tương lai, chúng tôi sẽ không còn phải chịu những lời đe dọa liên tục của UEFA nữa. Mục đích của chúng tôi là tiếp tục phát triển dự án Super League một cách xây dựng và hợp tác, luôn dựa vào tất cả các bên liên quan đến bóng đá: người hâm mộ, cầu thủ, huấn luyện viên, câu lạc bộ, liên đoàn và các hiệp hội quốc gia và quốc tế".

Barcelona, ​​Juventus và Real Madrid còn tuyên bố sẵn sàng các kế hoạch cho Super League mở rộng thêm chứ không chỉ 12 CLB nhằm phá “thế độc quyền” của UEFA. Nếu vậy, có khả năng gây ra cuộc “ly giáo” lớn nhất lịch sử bóng đá châu Âu.

Một số cổ động viên ủng hộ Super League đã vui ra mặt, mong chờ giải đấu sớm tổ chức. Nhưng liệu đây có phải là chiến thắng trước UEFA hay chỉ là tạm dẫn trước ở hiệp 1?

Cần nhớ rằng đây chỉ là phán quyết từ thẩm phán tòa thương mại Mercantile Court 14 ở Madrid, chưa phải là phán quyết có hiệu lực với các thành viên khối EU. Vụ việc sẽ được Tòa án Công lý châu Âu (Court of Justice of the European Union - CJEU) thẩm định vào tháng 10/2021.

46102669-9844949-image-a-25_1627665367146.jpg
Những cuộc biểu tình phản đối Super League của cổ động viên Anh. Ảnh: Reuters

Phải nhìn lại diễn biến các vụ việc trước đó để hiểu bản chất vụ việc này. Ngay sau khi 12 CLB ký đồng thuận về Super League, UEFA bắt đầu nghiên cứu các biện pháp pháp lý, hòng loại tất cả khỏi Champions League.

Thực tế là với sức ép từ sự phản đối của người hâm mộ, cả Chính phủ Anh và Hoàng gia Anh cũng lên tiếng, 9 CLB đã tuyên bố rút lui nhưng vẫn bị phạt tổng cộng 15 triệu euro và 5% tiền thưởng tại các giải bóng đá châu Âu mà họ sẽ tham dự. UEFA còn đang tìm cách đưa ra án phạt với 3 CLB còn lại. Có thể xem UEFA đã dẫn trước 1-0.

Ngay sau đó A22, công ty có trụ sở tại Madrid, đại diện vận hành Super League đã nộp đơn lên Tòa án thương mại Merantile (còn gọi là tòa Madrid) để đòi tuyên bố vô hiệu các biện pháp trừng phạt của UEFA.

cjeumain.jpg
Tòa CJEU tại Luxembourg sẽ ra phán quyết xem Super League hay UEFA thắng.

Sau đó, tòa Mercantile đưa ra một phán quyết tạm thời cho rằng nếu trừng phạt 3 CLB còn lại, UEFA có thể vi phạm pháp luật chống độc quyền của Tây Ban Nha và cả các điều luật của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh châu Âu (TFEU). Sau phán quyết nói trên, UEFA đương nhiên đã kháng cáo.

Và phán quyết mới nhất hôm 30/7/2021 của thẩm phán Manuel Ruiz de Lara chính là bác bỏ những lập luận kháng đó của UEFA, giữ nguyên hiệu lực của phán quyết đã đưa ra hôm 1/7/2021.

Vụ việc sẽ được đánh giá bởi CJEU có trụ sở tại Luxembourg thẩm định, ra phán quyết cuối cùng có hiệu lực thi hành tại các quốc gia thành viên EU. Khi đó mới biết được Super League thắng chung cuộc hay sẽ bị lội ngược dòng.

Theo Le Foot, Dailymail
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Fan của Super League chớ vội mừng, còn phải đợi CJEU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO