Mark Zuckerberg - ông chủ Meta vừa cho biết sẽ mang tính năng Kênh thông báo (Broadcast Channels) đến với Facebook và Messenger. Kênh thông báo là công cụ nhắn tin công khai, từ một người gửi đến nhiều người, dành cho trang (page) trên Facebook.
Theo đó, quản trị viên (admin) fanpage, như các nhà sáng tạo nội dung và người của công chúng, có thể dùng Kênh thông báo để tiếp cận và tương tác nhiều hơn với cộng đồng của mình. Quản trị viên có thể dùng các tính năng của Kênh thông báo để nhận ý kiến đóng góp tức thì từ cộng đồng, hoặc hình ảnh, video hậu trường hay tin nhắn thoại nhằm tạo tương tác chân thực hơn.
Nếu nhận được thông báo khả dụng trên Trình quản lý Trang Facebook, quản trị viên có thể khởi tạo Kênh thông báo từ fanpage của mình. Nếu chưa nhận được thông báo, quản trị viên có thể tham gia danh sách chờ và nhận thông báo khi tính năng này khả dụng.
Sau khi quản trị viên tạo Kênh thông báo và gửi tin nhắn đầu tiên, những người theo dõi trang fanpage sẽ nhận được thông báo để tham gia kênh. Trong không gian này, chỉ người tạo kênh mới gửi được tin nhắn, thành viên của Kênh thông báo chỉ có thể bày tỏ cảm xúc về tin nhắn và bình chọn trong các cuộc thăm dò ý kiến (Poll).
Người dùng có thể tham gia Kênh thông báo từ fanpage mà mình yêu thích trên Facebook và xem các kênh đã tham gia trong danh sách chat của mình. Sau khi tham gia kênh, người dùng sẽ bắt đầu nhận được thông báo khi các fanpage này đăng nội dung mới.
Kênh thông báo là tính năng mới sẽ được bổ sung trên Facebook, Messenger. Tuy vậy, tính năng này rất phổ biến và đã mang lại thành công cho Telegram trước đây. Đây được xem như một động thái bắt chước tính năng nhằm cạnh tranh trực tiếp với đối thủ, giống như cách Meta cho ra đời Facebook Reels để cạnh tranh với TikTok và Threads để cạnh tranh với X (Twitter).
Chia sẻ về tính năng mới của Facebook, nhà sáng tạo nội dung, streamer MisThy cho biết: “Với Kênh thông báo, tôi có thể chia sẻ lịch trình và ý kiến cá nhân dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi nhận được tin nhắn, mọi người cũng có thể bày tỏ ý kiến của họ một cách đơn giản thông qua biểu tượng cảm xúc. Cách phản hồi qua các biểu tượng cảm xúc như vậy khiến tôi thấy thoải mái hơn so với việc đọc bình luận, do một số bình luận có thể không phù hợp hoặc tiêu cực”.
Meta hiện đang thử nghiệm Kênh thông báo cho fanpage trên Facebook và dự kiến sẽ triển khai tính năng này trên toàn cầu trong một vài tháng tới. Tất cả người dùng Facebook đều có thể tham gia những Kênh thông báo này để cập nhật thông tin mới nhất từ fanpage mình yêu thích.
Facebook, Zalo đang có độ phổ biến ngang nhau tại Việt NamTheo Sách trắng 'Toàn cảnh kỹ thuật số năm 2023' vừa được RMIT Việt Nam và Adtima công bố, Facebook và Zalo có mức độ phổ biến tương đương nhau ở Việt Nam với tư cách nền tảng mạng xã hội, dù Zalo không được phân loại chính thức thuộc nhóm này.