F124 Sachsen - Tàu khu trục tiên tiến của quân đội Đức

02/10/2023 16:05

F124 Sachsen là lớp tàu khu trục phòng không tiên tiến nhất của Hải quân Đức, được trang bị kết hợp nhiều loại vũ khí, khí tài tối tân do Mỹ và châu Âu sản xuất.

Thiết kế của Sachsen dựa trên thiết kế của tàu F123 Brandenburg nhưng được tích hợp thêm tính năng tàng hình nâng cao, radar đa chức năng và radar tầm xa có khả năng phát hiện máy bay tàng hình và tên lửa tàng hình.

Với hệ thống radar hiện đại và vũ khí cực khủng, F124 Sachsen xứng đáng là một trong những tàu khu trục tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Fleet Mon 

Quá trình phát triển lớp Sachsen bắt đầu từ những năm 1990 nhằm thay thế lớp tàu khu trục Lutjens đã cũ và lỗi thời. Thân tàu được áp dụng một số công nghệ tàng hình trong thiết kế giúp giảm khả năng bị phát hiện từ xa. Tàu có chiều dài 143m, rộng 17,4m, mớn nước 6m, lượng giãn nước 5.800 tấn. Sử dụng hệ thống đẩy CODAG kết hợp turbine khí và diesel, Sachsen có thể di chuyển với vận tốc 54km/giờ và tầm hoạt động 7.400km.

Về hỏa lực, tàu được trang bị bệ 32 ống phóng thẳng đứng VLS MK41 có thể phóng tên lửa phòng không Sea Sparrow (ESSM) và tên lửa SM-2 Block IIIA. Tàu còn được trang bị 2 bệ phóng tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon với tầm bắn lên tới 124km. Để gia tăng khả năng phòng thủ trước các loại tàu ngầm, Sachsen được thiết kế có thể mang theo bệ phóng ngư lôi MU90 và ngư lôi hạng nhẹ tầm xa được điều khiển bằng trực thăng.

Về vũ khí, tàu được trang bị pháo hạm 76mm Oto Melara và pháo tự động 27mm Mauser MLG 27. Về hệ thống điện tử, tàu được trang bị các hệ thống radar mảng pha chủ động APAR kết hợp radar giám sát mục tiêu mặt đất và trên không SMART-L tầm xa có khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo cũng như các loại vũ khí tàng hình.

Tàu có sàn đáp cho 2 trực thăng chống ngầm Super Lynx hoặc NH90. Trực thăng có thể mang theo phao định vị thủy âm và ngư lôi để dò tìm và tiêu diệt tàu ngầm đối phương.

Với hệ thống radar hiện đại và vũ khí cực khủng, F124 Sachsen xứng đáng là một trong những chiến hạm tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay.

Nguồn: Defense TV

CHUNG ANH (Theo Naval Technology, Military Today, seaforces.org)

Bài liên quan
  • Sức mạnh tàu khu trục lớp Mogami của Nhật Bản
    Mogami là lớp tàu khu trục tàng hình được tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi đóng cho Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, nhằm thay thế lớp Asagiri và lớp Abukuma vẫn đang hoạt động nhưng đã cũ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F124 Sachsen - Tàu khu trục tiên tiến của quân đội Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO