F0 tăng trở lại, Cà Mau điều chỉnh việc cách ly y tế với F1

Nhật Linh Đan| 26/02/2022 19:06

Từ 0h ngày 26/2, tỉnh Cà Mau quyết định thực hiện cách ly y tế đối với một số trường hợp F1 tại nhà hoặc nơi có đủ điều kiện khác theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt vừa có quyết định điều chỉnh một phần quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh về việc cách ly y tế đối với F1.

Theo đó, từ 0h ngày 26/2, chỉ cách ly y tế đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 (F1).

F0 tăng trở lại, Cà Mau điều chỉnh việc cách ly y tế với F1 - 1

Cà Mau cách ly y tế đối với một số trường hợp là F1 (Ảnh minh họa: Huỳnh Hải).

Cụ thể, những người đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc người đã khỏi bệnh trong vòng 3 tháng thì thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác.

Sau đó, thực hiện test nhanh hoặc xét nghiệm PCR vào ngày cách ly thứ 5 (do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế). Nếu kết quả âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 5 ngày tiếp theo. Nếu có dấu hiệu bất thường thì báo cho cơ quan y tế để xử lý.

Đối với những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác.

Sau đó, thực hiện test nhanh hoặc xét nghiệm PCR vào ngày cách ly thứ 7 (do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế). Nếu kết quả âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 3 ngày tiếp theo và nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xử lý.

Trước đó, theo quyết định ngày 8/12/2021, người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 thì cách ly y tế 7 ngày; người đã tiêm một liều vaccine cách ly y tế trong 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo; người chưa tiêm vaccine cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày.

Trong những ngày qua, Cà Mau có số ca mắc Covid-19 tăng cao, đơn cử như ngày 23/2 có 378 ca, ngày 24/2 có 422 ca, ngày 25/2 có 558 ca. Lý do là một bộ phận lớn người dân có biểu hiện lơ là, chủ quan, xem nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid-19, không nghiêm túc thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế khuyến cáo.

Tính đến ngày 25/2, Cà Mau đã có 60.316 ca mắc Covid-19, có 298 ca tử vong; hiện đang điều trị 2.565 ca (tại nhà 2.270 ca). Hiện tất cả 101 đơn vị cấp xã ở tỉnh này đều là vùng xanh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 tăng trở lại, Cà Mau điều chỉnh việc cách ly y tế với F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO