F0 sử dụng thuốc Molnupiravir cần cam kết những điều gì?

27/08/2021 15:06

F0 được cấp thuốc Molnupiravir phải sử dụng đúng mục đích, khi không dùng hết cần trả lại cho cơ sở y tế.

TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc sử dụng thuốc Molnupiravir cho F0 có triệu chứng nhẹ gửi đến các trung tâm y tế, cơ sở cách ly tập trung và các trạm y tế, trạm y tế lưu động ở 22 quận huyện, TP Thủ Đức.

Trong đơn thuốc tại nhà cho F0 có gói thuốc C là thuốc kháng virus (Molnupiravir). Một gói thuốc sử dụng trong 5 ngày gồm 20 viên Molnupiravir hàm lượng 400mg.

Thuốc Molnupiravir dạng viên.

F0 sử dụng thuốc Molnupiravir cần cam kết những điều gì?

Đối tượng sử dụng Molnupiravir là người có kết quả xét nghiệm nCoV dương tính (PCR hoặc test nhanh kháng nguyên), từ 18-65 tuổi và đồng ý tham gia chương trình sử dụng thuốc có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Ths.BS Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, sáng 27/8, Sở Y tế đã chuyển 16.000 liều thuốc Molnupiravir xuống các quận huyện, TP Thủ Đức. Các trung tâm y tế sẽ cấp phát cho từng F0 đang cách ly tại nhà.

Trạm Y tế lưu động phải hướng dẫn F0 theo dõi các triệu chứng không mong muốn qua ứng dụng “Khai báo Y tế điện tử” và quản lý danh sách F0 được cấp phát thuốc trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19” nhằm thuận tiện cho việc quản lý và thống kê báo cáo.

Để tham gia chương trình, F0 cần điền đầy đủ họ tên, nơi ở, số điện thoại, thông tin liên lạc của người thân và tình trạng đang cách ly vào phiếu đăng ký tham gia.

Ngoài ra, F0 cũng cần cam kết sử dụng thuốc đúng mục đích, đúng hướng dẫn của nhân viên y tế về liều dùng, cách dùng.

Không chia sẻ thuốc cho người khác (kể cả người thân). Trong trường hợp không sử dụng hết thuốc của chương trình, phải hoàn trả lại cho cơ sở y tế địa phương.

Đối với nữ cần cam kết không mang thai, không cho con bú trong thời gian sử dụng thuốc và trong 100 ngày kể từ ngày cuối sử dụng thuốc.

Đối với nam cần cam kết sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục trong vòng 100 ngày kể từ ngày cuối cùng sử dụng thuốc.

F0 chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật với những cam kết của mình.

Tú Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 sử dụng thuốc Molnupiravir cần cam kết những điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO