F0 mắc dị vật đường thở khi ngậm kha tử trị ho qua đêm

Phương Linh| 02/04/2022 13:20

Sau một đêm ngậm quả kha tử trị ho, anh N. bị đau ngực, khó thở, phải đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 30/3, anh Đ.T.N (sinh năm 1992, ở huyện Đại Từ, Thái Nguyên) mắc COVID-19 ở ngày thứ bảy, đang tự cách ly và điều trị tại nhà. Tối đó, anh bị ho nhiều nên có uống thuốc ho và ngậm quả kha tử để trị ho khi đi ngủ.

Sáng hôm sau, anh thấy khó thở, đau ngực nên được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây, người bệnh được khám và chụp cắt lớp vi tính thấy có dị vật ở phế quản trái.

Sau đó, người bệnh được chuyển đến Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương Thái Nguyên (thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cơ sở 2).

Sau khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ tiến hành khám và hội chẩn chuyên khoa Hô hấp để gắp dị vật cấp cứu cho bệnh nhân. Ths.BS Chu Thị Thu Lan, khoa Nội Hô hấp cho biết các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để nội soi phế quản ống mềm, gây tê để gắp dị vật.

mac-covid-19-tuong-ho.jpg
Bệnh nhân N tại bệnh viện. Ảnh: BSCC.

Trong quá trình nội soi, đi từ khí quản qua carina thấy, bác sĩ phát hiện dị vật gây tắc hoàn toàn lòng phế quản gốc trái. Sau 30 phút, dị vật được lấy ra ngoài. Kết thúc quá trình làm thủ thuật, bệnh nhân không khó thở, đỡ đau ngực, các chỉ số sinh tồn ổn định.

Theo bác sĩ Lan, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có những diễn biến rất phức tạp, số người F0 đang tiếp tục tăng. Hầu hết người bệnh đã được tiêm vắc xin nên khi nhiễm virus SARS-CoV-2 đều có triệu chứng nhẹ và được tự cách ly, điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, người bệnh khi sử dụng bất kì loại thuốc gì đều phải cẩn thận, không nên tự ý sử dụng, cần có sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, người bệnh cần tránh gây sắc vào đường thở, có thể gây tổn thương phổi và nguy hiểm tính mạng.

Bài liên quan
  • Chuyện bước qua cửa tử của những bệnh nhân COVID-19 nặng
    Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đi qua những phòng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng - nơi các bác sĩ đang dốc sức chiến đấu giành giật lại sự sống cho từng ca bệnh, sẽ đến phòng hồi sức. Tại đây, khi được cai máy thở, bệnh nhân sẽ tập các bài vật lý trị liệu để nâng cao khả năng phục hồi.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 mắc dị vật đường thở khi ngậm kha tử trị ho qua đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO