F0 khỏi bệnh ăn uống ra sao để nhanh hồi phục, tránh di chứng hậu COVID-19 ?

Phương Linh| 23/02/2022 17:23

Ngoài bổ sung đủ chất sinh dưỡng, bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh cần uống đủ nước, vận động hợp lý để cơ thể nhanh hồi phục.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ mùa dịch lần thứ tư (27/4/2021) đến nay, nước ta ghi nhận hơn 2.780.251 bệnh nhân COVID-19, trong đó có hơn 2.278.617 người đã được công bố khỏi bệnh. Theo các bác sĩ, F0 khỏi bệnh có nguy cơ suy dinh dưỡng cao vì trải qua thời gian dài mệt mỏi gây chán ăn.

Có người ăn uống kém do mất vị giác, khứu giác, khô miệng. Có người bị rối loạn nuốt, rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu do bị tiêu chảy, táo bón, buồn nôn (nôn), đầy bụng…. Điều này làm suy giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng và làm suy yếu chức năng nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là chậm hồi phục tổng trạng.

dinh-duong-hau-covid-19-2.jpg
Bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh cần được cung cấp đẩy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo các bác sĩ khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, dinh dưỡng cho người sau điều trị COVID-19 rất quan trọng. Một chế độ sinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh nhanh hồi phục và cải thiện các chức năng cơ thể, trong đó có chức năng hô hấp. Để làm được điều này, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất cần thiết.

Chế độ ăn hợp lý cần cung cấp đủ về số lượng, đảm bảo tỷ lệ hợp lý theo tỷ lệ: chất đạm 13%-20%, chất béo 20%-25%, bột đường 55-65%. Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên các món trong ngày. 

Chất đạm

Theo các bác sĩ, người bệnh hậu COVID-19 cần các loại thịt, trứng, sữa... nhằm cung cấp đầy đủ các axít amin thiết yếu để duy trì các hoạt động chức năng của cơ thể.

Chất béo

Người bệnh nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá, dầu thực vật và nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần. Hạn chế các chất béo có nguồn gốc nội tạng động vật, từ các loại gia súc, gia cầm, trứng khoảng 3 quả/tuần

dinh-duong-hau-covid-19.jpg
Theo các bác sĩ, ngoài ăn cá, thịt, trường, F0 khỏi bệnh cần ăn các loại rau xanh, trái cây và các loại hạt...

Sữa

Nên bổ sung 1-2 ly/ngày, nên chọn các loại cao năng lượng, sữa giàu đạm, giàu HMB.

Chất xơ, vitamin, khoáng chất

Theo các bác sĩ, bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh cần ăn các thực phẩm có nhiều vitamin, khoáng chất, chất sắt, kẽm để giúp cơ thể nâng cao chất đề kháng, chống oxy hóa, chống viêm và chống nhiễm trùng.  Ngoài ra, người bệnh cần ăn các loại rau màu xanh sẫm, hoa quả màu đỏ hoặc vàng có chứa nhiều vitamin A, C, E. Việc  ăn các loại rau quả giúp cho tiêu hóa tốt hơn, hạn chế hấp thu cholesterol, hạn chế táo bón.

Những điều F0 khỏi bệnh cần tránh

Các bác sĩ lưu ý, người bệnh hậu COVID-19 nên tránh ăn quá no có thể gây mệt, khó thở. Để làm được điều này cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, khoảng 4-6 bữa/ngày.

Các món ăn cần chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ cho dễ tiêu, hấp thu. Tốt nhất, người bệnh nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng. Với các món ăn nhiều muối như: giò, chả, xúc xích, đồ hộp, đồ khô, mắm, thực phẩm muối chua và nước uống có nhiều gas cần nên hạn chế.

Điều đặc biệt, người bệnh cần tăng cường bổ sung nước để bù lại lượng nước mất, giúp cho cơ thể nhanh phục hồi. Tốt nhất, nên uống từ 1,5-2 lít nước/ngày. Không nên uống nước trước hoặc trong bữa ăn vì dễ gây cảm giác mau no. Người bệnh cũng cần bổ sung thêm các loại nước ép trái cây tươi, sinh tố... để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ cho cơ thể.

Bài liên quan
  • Những thực phẩm bệnh nhân COVID-19 nên dùng khi điều trị tại nhà
    Để nâng cao thể trạng, ngăn ngừa và khắc phục tình trạng nhiễm trùng, người nhiễm COVID - 19 mức độ nhẹ và không có triệu chứng điều trị tại nhà cần được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Tham khảo chế độ dinh dưỡng bao gồm các thực phẩm tốt nên dùng cho bệnh nhân COVID dưới đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 khỏi bệnh ăn uống ra sao để nhanh hồi phục, tránh di chứng hậu COVID-19 ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO