F0 Hà Nội tự mua kit test, chật vật chờ xét nghiệm để được "công nhận"

Trang Hà| 27/02/2022 20:15

Hà Nội - Tại nhiều trạm y tế, ngoài việc phải tự túc mua kit test COVID-19,  F0 đang phải xếp hàng dài để chờ xét nghiệm và làm các thủ tục để được "công nhận" là F0.

Những ngày gần đây, nhiều người dân tại Hà Nội tỏ ra bức xúc về việc nhiều trạm y tế phường, xã yêu cầu người dân phải tự mang kit test COVID-19 từ nhà đến trạm hoặc nộp 80.000 đồng để được nhân viên y tế test nhanh SARS-CoV-2, gây khó khăn cho người dân.

Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại trước việc không biết phải mua bộ kit test nào mới đảm bảo chất lượng và đúng với quy định của ngành y tế vì thị trường đang bán tràn lan các loại sinh phẩm xét nghiệm, giá cả "nhảy múa", thậm chí "cháy hàng" không có để mua.

Anh N.V.B (trú tại xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì) cho biết, sau khi tự test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, anh đã liên hệ với trạm y tế xã để khai báo, xin được "công nhận" là F0. Tuy nhiên, anh A được nhân viên y tế hướng dẫn phải tự mua kit test mang đến để nhân viên y tế hỗ trợ xét nghiệm.

Khi thắc mắc, vì sao thời gian trước đây F0, F1 đến trạm y tế khai báo sẽ được nhân  viên y tế hỗ trợ test nhanh miễn phí để khẳng định lại kết quả trước khi cấp giấy chứng nhận là F0, giờ lại yêu cầu phải tự mua kit test mang đến, nhân viên y tế trả lời: Trước đây các cơ sở y tế được cấp kit test nhưng mấy tháng gần đây quá tải F0, nên đã không được cấp que test COVID-19 nữa. Hiện các trạm y tế chỉ có trách nhiệm test hộ người dân với điều kiện người dân phải tự mua kit test mang đến.

"Anh cứ hỏi từ trên Bộ xuống cấp tỉnh, rồi xuống đến các huyện xem ở đâu được cấp kit test và test miễn phí nữa, hỏi cả các xã khác xem có được cấp hay không? Ngày trước chỉ cần ho sốt là được test luôn, nhưng hiện tại không có kit test" - nhân viên y tế tại xã Tam Hiệp nói.

Nhiều người dân khác cũng cho biết, để được cấp giấy chứng nhận F0 thì họ phải mất thời gian xếp hàng dài, tự mang kit test đến để nhân viên y tế hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, nếu không mua kit test mang đến thì phải đóng 80.000 đồng để được hỗ trợ xét nghiệm.

Người dân muốn được công nhận là FO sẽ phải tự mua kit test mang đến trạm y tế khai báo và được hỗ trợ làm xét nghiệm.
Người dân muốn được công nhận là FO sẽ phải tự mua kit test mang đến trạm y tế khai báo và được hỗ trợ làm xét nghiệm.

Tương tự trường hợp trên, chị L.T.C có người thân thuộc diện F0 phải cách ly tại nhà ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Khi đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế cũng đề nghị mang theo test.

"Nhân viên y tế giải thích hiện Hà Nội đang quá tải, trước đây khi ra cơ sở y tế khai báo thì sẽ được xét nghiệm miễn phí, nhưng bây giờ phải tự túc từ a-z" - chị C nói.

Trước thông tin trên, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội khẳng định, tình trạng trạm y tế thu tiền test nhanh hoặc yêu cầu người dân mang kit test COVID-19 đến không có trong bất cứ quy định nào.

Hiện nhiều người dân Hà Nội vẫn đang phải bỏ ra khoản chi phí không nhỏ cho việc mua các mặt hàng kit test do tình trạng khan hiếm và giá tăng cao.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 Hà Nội tự mua kit test, chật vật chờ xét nghiệm để được "công nhận"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO