F0 chật vật với hành trình xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Thiều Trang| 12/03/2022 15:01

Trong khi chờ đề xuất 7 loại giấy chứng nhận nghỉ việc cho F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) được chấp thuận, nhiều F0 vẫn chật vật với hành trình đi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và các thủ tục liên quan.

Mệt mỏi vì giấy tờ và thủ tục

Cùng với số lượng F0 điều trị tại nhà tăng nhanh, hiện có hàng trăm nghìn người có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH như chế độ ốm đau, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau. Tại Hà Nội, số bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà rất lớn và họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc xin các loại giấy tờ này.

Trường hợp của chị Lê Thị T (trú tại phường Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm) là một minh chứng điển hình. Chị T có kết quả dương tính vào ngày 22.2, do khó khăn trong việc liên hệ với y tế phường nên ngày 25.2 chị T mới có thể khai báo. Lúc này, nhân viên y tế yêu cầu F0 chủ động đến trạm y tế do hệ thống y tế cơ sở đang quá tải.

"Sau khi đến khai báo, tôi về nhà tự cách ly và điều trị. Đến ngày thứ 13, tôi test PCR để đi làm thì vẫn dương tính, vì vậy tôi tiếp tục cách ly tại nhà thêm 3 ngày. Đến ngày 10.3, tôi mang kit test đến trạm để nhân viên y tế test nhanh, nhận kết quả âm tính, tôi xếp hàng chờ 3 tiếng để được cấp quyết định cách ly và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế, tính tổng cộng thời gian xét nghiệm và chờ đợi cũng ngót nghét 4 tiếng. Thật sự mệt mỏi vì giấy tờ và thủ tục" - chị T kể.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của công ty, chị T phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH mới có cơ sở đề nghị hưởng BHXH. Theo đó, các giấy tờ chị T đã xếp hàng chờ đợi để nhận không đạt tiêu chuẩn. Vì vậy, chị T phải tiếp tục xin nghỉ làm để đến trạm y tế xin các giấy tờ liên quan.

Tại nhiều nơi vẫn xảy ra việc người mắc COVID-19 xếp hàng dài chờ được công nhận là F0 để hưởng BHXH. Ảnh: Phạm Đông
Tại nhiều nơi vẫn xảy ra việc người mắc COVID-19 xếp hàng dài chờ được công nhận là F0 để hưởng BHXH. Ảnh: Phạm Đông

May mắn hơn trường hợp của chị T, anh Nguyễn Văn L (trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) được xác nhận là F0 và hoàn thành cách ly qua khai báo zalo. Sau 10 ngày, anh L đến phường nhận quyết định cách ly và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế.

Tuy nhiên, để xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, anh L phải photo thêm chứng minh thư, thẻ bảo hiểm cùng quyết định cách ly và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế mang đến trạm y tế nộp lại.

"Sau khi nộp đủ 4 loại giấy tờ trên, tôi về nhà chờ đợi, sau 2 ngày tôi nhận được tin nhắn đến lấy giấy tờ vào giờ hành chính" - anh L nói.

 
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Ảnh: NVCC

Đừng để đề xuất chỉ dừng lại trên giấy

Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động F0 điều trị tại nhà hưởng chế độ BHXH, ngày 7.3, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan bảo hiểm có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19.

Trong trường hợp không ban hành Nghị quyết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ này vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, trong khi chờ các đề xuất được chấp thuận, nhiều F0 vẫn chật vật với các thủ tục, giấy tờ liên quan. Nhiều người tỏ ra không mặn mà với các đề xuất vì không biết bao giờ mới được chấp thuận và bao giờ mới được triển khai thực hiện?

Trao đổi với Lao Động về vấn đề trên, ông Phạm Văn Hòa - Đại biểu Quốc hội khóa XV (Đồng Tháp) cho biết, cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH cho F0 điều trị tại nhà, chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng dài ở trạm y tế để xin giấy tờ xác nhận.

 
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, các quyết sách không chỉ ở trên giấy tờ mà phải đi vào thực tế.

"Tôi cho rằng, cần có sự linh động để giải quyết cho người dân. Họ chủ yếu muốn nhận giấy tờ để được bảo hiểm hỗ trợ, vì vậy các thủ tục nên tối giản nhất có thể. Điều này giúp giải phóng hệ thống y tế cơ sở, tránh gây phiền hà cho người dân.

Theo đó, các đề xuất cần nhanh chóng được thông qua, các quyết sách không chỉ ở trên giấy tờ mà phải đi vào thực tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tránh gây khó khăn, hoang mang cho người dân" - đại biểu Hòa nhấn mạnh.

Về phía ngành BHXH Việt Nam đã sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí, nhân lực để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho người lao động bị F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về các loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm y tế.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
F0 chật vật với hành trình xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO