F0 cách ly tại nhà cần gọi y tế khi nào, nhu cầu dinh dưỡng ra sao?

ANH ĐÀO| 28/08/2021 20:06

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, hầu hết bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ không có các biến chứng nghiêm trọng, nếu không bị biến chứng viêm phổi không cần thiết đến bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh nhân có bệnh lý nền cần phải theo dõi cẩn thận.

240459435_10158589152463789_5711361698652862605_n.jpeg
Nhân viên y tế tại TP.HCM đến từng nhà dân để hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm - Ảnh: Bộ Y tế

Không khuyến khích sử dụng kháng sinh

Bác sĩ Vũ Quang Hiếu – cán bộ Kỹ thuật, nhóm đáp ứng tình huống y tế khẩn cấp, WHO Việt Nam - cho biết khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà có một số điều quan trọng cần lưu ý:

Một là, bệnh nhân cần được cách ly và thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho người khác, như đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với người khác, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với nhiều người, mở cửa sổ thường xuyên nếu có thể và thường xuyên vệ sinh các bề mặt.

Thứ hai là, bệnh nhân có thể tự theo dõi sức khỏe của mình và nếu có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau họng có thể điều trị bằng thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường.

Đối với những bệnh nhân đang được chăm sóc tại nhà, không khuyến khích sử dụng kháng sinh trừ khi được chỉ định của cán bộ y tế, vì thuốc kháng sinh không có tác dụng diệt virus.

Thứ ba là bệnh nhân cần ăn uống đủ chất và đảm bảo không bị mất nước, duy trì một số thói quen ăn uống tốt, có thể ăn những gì bệnh nhân thích, nhưng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng và đủ nước.

Nếu bệnh nhân đang ở nhà và thuộc nhóm có nguy cơ tiến triển nặng, thì hãy theo dõi chặt chẽ độ bão hòa oxy của bệnh nhân bằng thiết bị đo nồng độ oxy (SpO2).

Nếu SpO2 dưới 94% đối với người bình thường, và bằng hoặc dưới 95% đối với phụ nữ mang thai, khi đó cần thông báo ngay cho cán bộ y tế.

Một số dấu hiệu cảnh báo khác cần lưu ý và tư vấn ngay với cán bộ y tế như: thở gấp, đau ngực, khó thở, ở trẻ em có thêm các dấu hiệu ho, rút lõm lồng ngực, quấy khóc, bỏ bú. Điều đó có thể là do bệnh nhân đang bị viêm phổi và tiến triển nặng.

Các dấu hiệu thay đổi trạng thái tinh thần như dễ nhầm lẫn, suy nghĩ không rõ ràng, chóng mặt hoặc buồn ngủ.

F0 dễ diễn tiến thành suy dinh dưỡng

239055642_4482577591781956_5491177759056121255_n.jpeg
Người dân TP.HCM đi siêu thị mua thức ăn - Ảnh: HCDC

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn dinh dưỡng cho F0 đang điều trị, người bệnh COVID-19 hoặc có tình trạng viêm nhiễm khác đều có nhu cầu dinh dưỡng tăng do tiêu hao nhiều năng lượng, dễ diễn tiến thành suy dinh dưỡng nếu không được chăm sóc dinh dưỡng kịp thời. Trong khi suy dinh dưỡng sẽ làm tăng thời gian điều trị và cũng dễ gặp biến chứng nặng.

Nhu cầu dinh dưỡng của người viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, nhu cầu năng lượng là 27 kcl/kg thể trọng, người suy dinh dưỡng và có bệnh lý nền đi kèm cần 30 kcl/kg thể trọng. Người có cân nặng bình thường, nếu COVID-19 tiến triển thành viêm phổi nặng cần 25 - 30 kcl/kg thể trọng, người thừa cân béo phì cần dưới 25 kcl/kg thể trọng.

Nguời bệnh cần 1gr protit/kg thể trọng, tức là nặng 60kg cần dùng từ 50 - 80gr thịt, cá/ngày, chất béo, vi chất dinh dưỡng, sữa... Người bệnh COVID-19 có thể ăn đầy đủ các loại thực phẩm như phở, bún, cháo, xúp, cơm, rau, các loại thịt cá và trái cây, miễn là người bệnh ngon miệng.

Với người viêm đường hô hấp trên, viêm phổi nhẹ, Bộ Y tế khuyến cáo cung cấp 1.800 kcl/người/ngày qua các bữa ăn, người bệnh nặng và có bệnh lý nền, năng lượng cung cấp thấp hơn nhưng có kèm theo truyền dịch.

Với trẻ em, Bộ Y tế khuyến cáo nếu trẻ đang bú mẹ nên duy trì cho trẻ bú hoặc vắt sữa cho trẻ uống bằng thìa, cho trẻ ăn thường xuyên và mỗi lần một chút nếu trẻ ăn kém. Cho trẻ ăn những món trẻ thích để tránh gây nôn và làm trẻ buồn nôn. Bộ Y tế cho biết dù chưa có nhiều số liệu, nhưng biểu hiện bệnh qua những ca đã gặp cho thấy bệnh ở trẻ em nhẹ hơn so với người lớn.

Với người lớn nếu chưa có biến chứng, không nhất thiết cần chế độ ăn riêng, nhưng quan trọng phải cung cấp đủ năng lượng bởi chế độ ăn liên quan nhiều đến sức khỏe chung của cơ thể và chức năng của hệ miễn dịch.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    F0 cách ly tại nhà cần gọi y tế khi nào, nhu cầu dinh dưỡng ra sao?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO