EV6 còn chưa ra mắt ở Việt Nam, Kia EV9 đã rục rịch trình làng: thiết kế góc cạnh, trang bị tương lai

Sơn Phạm| 04/05/2022 12:00

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã xác nhận EV9 sẽ cập bến Hoa Kỳ vào cuối năm 2023, chúng ta có thể mong đợi điều gì từ chiếc crossover cỡ lớn hình hộp?

Kia đang phát triển mạnh mẽ khi chuyển sang sản xuất xe chạy bằng pin, với Niro EV và EV6 chỉ là bước khởi đầu cho tham vọng chạy điện của hãng. Tiếp theo trong cuộc chạy đua sản phẩm của họ là EV9, một chiếc SUV cỡ lớn được xem trước ở dạng ý tưởng tại Triển lãm ô tô Los Angeles vào tháng 11 năm ngoái.

Mẫu xe Kia EV9 Concept
Mẫu xe Kia EV9 Concept

Không giống như nhiều mẫu xe ý tưởng khác mất đi tính độc đáo khi chuyển sang sản xuất hàng loạt, EV9 sẽ giữ lại phần lớn vẻ ngoài đẹp đẽ của mẫu xe ý tưởng. Kiểu dáng phía trước thể hiện mũi hổ được làm lại của Kia với một lỗ thông hơi thanh mảnh được bao bọc bởi một cặp đèn pha xếp chồng lên nhau theo chiều dọc.

Nhìn bề ngoài, có một vài thủ thuật với những gì có vẻ như là một cửa hút thấp hơn chiếm ưu thế, nhưng thay vào đó là một bảng điều khiển màu đen tương phản với các chi tiết thiết kế thông minh. 

Đuôi xe Kia EV9 Concept
Đuôi xe Kia EV9 Concept

Nhìn từ bên cạnh cho thấy vẻ thẩm mỹ nguyên khối với tỷ lệ mạnh mẽ. Kính chắn gió thẳng đứng với DLO dạng hộp (khu vực mở ánh sáng ban ngày) mở và thông thoáng. Chủ đề nguyên khối tiếp tục ở phía sau với các đường đục, ốp dưới tương phản và đèn hậu lấy cảm hứng từ boomerang bao quanh kính hậu.

Bên trong, mẫu concept EV9 có bầu không khí giống như phòng chờ ấn tượng với các tùy chọn chỗ ngồi linh hoạt. Đáng buồn thay, trong khi chỗ ngồi ba hàng ghế được cắt giảm, chức năng xoay vòng sẽ không có, cũng không phải cửa tự sát hoặc vô lăng bật lên. May mắn thay, nhiều yếu tố khác, bao gồm kiểu dáng tương lai, ánh sáng nội thất và cụm công cụ kỹ thuật số 27 inch cùng với trung tâm thông tin giải trí, vẫn tồn tại sau quá trình chuyển đổi sang sản xuất. 

Hàng ghế trước của xe Kia EV9 Concept
Hàng ghế trước của xe Kia EV9 Concept

Nhựa PET tái chế được sử dụng trong nhựa cabin và cũng thân thiện với người ăn chay với các loại da không có nguồn gốc từ động vật. Mong đợi rất nhiều hệ thống hỗ trợ lái xe thông thường, từ hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc bán tự động, hỗ trợ thoát hiểm an toàn, tránh giao thông cắt ngang phía sau và kiểm soát hành trình động dựa trên điều hướng.

Giống như EV6 nhỏ hơn, EV9 nằm trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu (E-GMP) của Kia. Chiều dài cơ sở của mẫu concept là 3.100 mm hoàn toàn lấn át chiếc Telluride,mang lại lợi ích cho cả không gian và dung lượng pin (mặc dù dung lượng kWh chính xác vẫn chưa được tiết lộ). 

Vô lăng và vị trí người lái trên xe Kia EV9 Concept
Vô lăng và vị trí người lái trên xe Kia EV9 Concept

Kiến trúc 800 vôn của EV9 cho phép chức năng xe tải (V2L) và sạc nhanh DC lên đến 350 kW, với mức bổ sung từ 10 đến 80 phần trăm đạt được chỉ sau 20-30 phút. Kia đã chỉ ra phạm vi tối đa là khoảng 483 km.

Chúng tôi hy vọng hệ thống truyền động sẽ phản chiếu hệ thống truyền động của EV6. Trong chiếc xe đó, thiết lập e-AWD động cơ kép của nó tạo ra công suất 320 mã lực và mô-men xoắn 446 lb-ft để tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,6 giây. Một biến thể hiệu suất cao hơn với công suất 576 mã lực và mô-men xoắn 546 pound-feet cũng sẽ có mặt.

Cabin xe Kia EV9 Concept
Cabin xe Kia EV9 Concept

EV9 sẽ cạnh tranh với mẫu SUV Ioniq Seven sắp ra mắt của Hyundai và Volkswagen ID.6 chỉ dành cho Trung Quốc trong phân khúc SUV chạy điện cỡ lớn phổ thông. Các đối thủ khác, mặc dù sang trọng, bao gồm Cadillac’s Lyriq, Mercedes-Benz EQS SUV, BMW iX và một chiếc crossover cỡ lớn chưa được đặt tên của Lexus.

Kia đã xác nhận rằng EV9 sẽ được bán trên khắp châu Âu vào năm tới, với doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ bắt đầu vào cuối năm 2023. Màn ra mắt chính thức có thể sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
EV6 còn chưa ra mắt ở Việt Nam, Kia EV9 đã rục rịch trình làng: thiết kế góc cạnh, trang bị tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO